Tự uống thuốc chữa bệnh, người phụ nữ bị ngứa đỏ toàn thân, khó thở, tím tái

Có biểu hiện đau lưng, người phụ nữ lấy thuốc của mẹ uống và bị ngứa đỏ toàn thân, sau đó lại tiếp tục tự mua thuốc về uống chữa ngứa dẫn đến bị khó thở, tím tái…

Chị N.T.H.L. (29 tuổi, ở Cần Thơ) được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu trong tình trạng lừ đừ, đỏ ngứa toàn thân, chi lạnh, huyết áp thấp, thở nhanh co kéo, sưng nề mặt.

Người nhà cho biết, bệnh nhân thấy đau lưng nên tự ý lấy thuốc của mẹ uống. Sau khi sử dụng thuốc, bệnh nhân thấy trên da nổi mẩn đỏ, ngứa, nên tiếp tục ra hiệu thuốc gần nhà mua 2 liều thuốc uống.

Uống liều thứ nhất được 30 phút bệnh nhân nổi đỏ toàn thân, khó thở, tím tái  được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốc phản vệ do dị ứng thuốc không rõ loại và nhanh chóng xử trí theo phác đồ sốc phản vệ và chuyển đến khoa Hồi sức tích cực – Chống độc điều trị.

Qua quá trình điều trị tích cực, đến nay tình trạng bệnh nhân đã cải thiện dần, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định.

  Tự uống thuốc chữa bệnh, người phụ nữ bị ngứa đỏ toàn thân, khó thở, tím tái phải vào viện cấp cứu

Tự uống thuốc chữa bệnh, người phụ nữ bị ngứa đỏ toàn thân, khó thở, tím tái phải vào viện cấp cứu

BSCKII Dương Thiện Phước, Trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện ĐK Trung ương Cần Thơ cho biết, sốc phản vệ là một trong những phản ứng dị ứng cấp tính nguy hiểm nhất, gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của hệ hô hấp, tuần hoàn và có thể nhanh chóng đe dọa tính mạng người bệnh nếu không được xử trí kịp thời.

Sốc phản vệ có thể gây ra do nhiều nguyên nhân khác nhau như: thuốc, thức ăn, nọc côn trùng, các yếu tố vật lý và hoá học…, trong đó thuốc là nhóm nguyên nhân rất thường gặp.

Để phòng ngừa tình trạng sốc phản vệ, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần thận trọng trước khi uống thuốc.

Đặc biệt, cần bỏ ngay thói quen tự mua thuốc chữa bệnh. Khi bị bệnh, thay vì đi khám để bác sĩ chẩn đoán và chỉ định thuốc điều trị, một số người dân đã tự ý chẩn đoán bệnh và mua thuốc tự dùng.

Thuốc giảm đau khiến chúng ta tưởng bệnh đã khỏi nhưng thực ra bệnh vẫn tiến triển và hậu quả không thể lường hết được do chậm trễ trong việc phẫu thuật cấp cứu đối với các bệnh gây đau bụng như viêm ruột thừa, viêm tụy cấp…

Hay như việc dùng thuốc kháng sinh không đúng có thể gây tình trạng nhờn thuốc. Có thuốc dùng lâu ngày sẽ dẫn đến nguy cơ gây loãng xương, tăng huyết áp… nhất là các thuốc corticoide dùng để trị đau nhức.

Đã có nhiều trường hợp người bệnh tự ý dùng thuốc, sau đó phải nhập viện, nhẹ thì bị kích ứng da, nổi mẩn da; nặng thì sốt, hôn mê, thậm chí gây sốc phản vệ dẫn đến tử vong.

Do đó, không nên tự ý sử dụng các thuốc kháng sinh, thuốc đặc trị và không dùng thuốc kéo dài trong nhiều tháng. Chỉ dùng thuốc khi thật cần thiết và phải có sự hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: www.giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: toasoan@giadinhmoi.vn

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSTin Tuc | BÁO GIÁ QUẢNG CÁO