Báo Điện tử Gia đình Mới

Tưởng chỉ có 1 quả thận, bị đau nặng mới biết thận ‘lạc’ chỗ 61 năm

Đau âm ỉ vùng hố chậu phải xiên ra sau lưng vùng cột sống lưng lâu ngày, bệnh nhân không ngờ, đó chính là triệu chứng “tố cáo” quả thận phải của mình đang “chạy” linh tinh trong cơ thể.

Hình ảnh chụp CT cho thấy thận phải lạc chỗ

Hình ảnh chụp CT cho thấy thận phải lạc chỗ

Ngày 30/06/2018, bệnh nhân V. V. H (61 tuổi ở Chiêm Hóa – Tuyên Quang) đã được Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương phẫu thuật thành công cố định thận phải về đúng vị trí sau 61 năm quả thận phải lạc chỗ xuống vị trí tiểu khung.

Người nhà bệnh nhân cho biết, ông bị đau bụng âm ỉ kéo dài nhiều tháng nay nhưng một tháng gần đây tình trạng đau ngày càng tăng, gia đình đã đưa bệnh nhân đến bệnh viện tuyến huyện điều trị hai tuần nhưng không thuyên giảm và đau nhiều hơn. 

Sau khi nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, bệnh nhân được chỉ định làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết, kết quả chụp CT cho thấy hình ảnh thận phải có nang và đi lạc chỗ. Bác sĩ chỉ định, bệnh nhân cần phẫu thuật cố định thận phải.

Khai thác bệnh sử, người nhà bệnh nhân cho biết thêm, trước đây ông H chưa từng chụp CT đa dãy bao giờ, chỉ siêu âm ổ bụng và biết là có một quả thận. Sau khi thăm khám tại bệnh viện, nghe bác sĩ tư vấn và giải thích thận phải của bệnh nhân bị lạc, gia đình khá bất ngờ vì không nghĩ có bệnh như vậy.

Theo PGS. Đỗ Trường Thành, đây là trường hợp rất đặc biệt, bên thận phải của bệnh nhân lạc chỗ 61 năm nhưng vẫn hoạt động rất tốt, rất hiếm bệnh nhân có tình trạng thận lạc chỗ như vậy.

Bác sĩ cũng cho biết, thận lạc chỗ là bệnh bẩm sinh, thông thường khi thận lạc chỗ quá lâu sẽ không còn hoạt động và thường phải phẫu thuật cắt bỏ. Cách phát hiện tốt nhất là thực hiện chụp CT đa dãy kết hợp siêu âm ổ bụng.

Với những bệnh nhân khi siêu âm ổ bụng chỉ phát hiện có một bên thận cần thực hiện CT đa dãy để xác định quả thận còn lại có bị lạc hay không để điều trị kịp thời.

H.N/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO