Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Tuyệt đối không ăn nấm lạ, nấm hoang dại, nấm không rõ nguồn gốc xuất xứ

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo người dân tuyệt đối không ăn nấm lạ, nấm hoang dại, nấm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vừa qua, tại gia đình ông Vì Văn Q., dân tộc Sinh Mun, bản Tam Thanh, xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra ngộ độc thực phẩm, có 5 người trong gia đình cùng ăn, trong đó có 3 người bị ngộ độc nặng.

Gia đình đã đưa bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện Yên Châu. Sau đó, ông Q. có diễn biến nặng nên đã tử vong, các bệnh nhân khác được chuyển lên tuyến trên để tiếp tục điều trị.

  Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân tuyệt đối không ăn nấm lạ, nấm hoang dại, nấm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ảnh minh họa

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân tuyệt đối không ăn nấm lạ, nấm hoang dại, nấm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ảnh minh họa

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Yên Châu, các đơn vị có liên quan và được sự hỗ trợ hiệu quả của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia tổ chức điều tra xác định nguyên nhân (xác định được loại nấm, chất gây độc), cung cấp thông tin kết quả điều tra hỗ trợ công tác điều trị người bị ngộ độc.

Qua điều tra ngộ độc thực phẩm, xác định thức ăn nguyên nhân là món ăn chế biến từ nấm được thu hái từ tự nhiên. Nguyên nhân ngộ độc do độc tố tự nhiên có trong nấm độc Amanita Fuliginea.

Hiện nay đang mùa mưa, nóng ẩm rất thuận lợi cho nhiều loại nấm phát triển. Để đề phòng ngộ độc nấm, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo như sau:

Xử trí phòng ngừa ngộ độc nấm

  • Ngay khi có triệu chứng ngộ độc nấm phải gây nôn, rồi chuyển đi cấp cứu ở trung tâm y tế gần nhất để chữa trị kịp thời: Rửa dạ dày, cho uống than hoạt tính sớm.
  • Đưa cả những người cùng ăn nấm dù chưa có biểu hiện triệu chứng đến cơ sở y tế.
  • Mang mẫu nấm còn lại hoặc thức ăn chế biến từ nấm còn lại mang tới cơ sở y tế để sơ bộ xác định loài nấm.

Dự phòng ngộ độc nấm

  • Chỉ sử dụng khi biết chắc chắn nấm ăn được
  • Tuyệt đối không được ăn nấm lạ, nấm hoang dại kể cả nấm mầu trắng, nấm có đủ các phần của thể quả (mũ, phiến nấm, cuống, vòng cuống và bao gốc) đặc biệt là những loại nấm có đầy đủ vòng cuống, bao gốc thường là nấm độc.
  • Không ăn thử nấm, dứt khoát loại bỏ nấm khi còn nghi ngờ
  • Không hái nấm non chưa xòe mũ vì chưa bộc lộ hết đặc điểm cấu tạo khó nhận dạng nấm độc.
  • Nấm tươi ăn được mới hái nên nấu ăn ngay, nếu để ôi, dập nát có thể hình thành độc tố mới gây ngộ độc.
  • Không ăn nấm đã bị thối rữa, ôi thiu.
An Bình/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO