Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Tuyệt đối không mắng trẻ trong trường hợp sau, hậu quả ngay trước mắt

Nhà tư tưởng gia thời Minh Lữ Khôn của Trung Quốc đã đưa ra quan điểm về 7 trường hợp không nên trách mắng trẻ. Tư tưởng từ thời cổ xưa đến nay vẫn hoàn toàn đúng đắn mà mọi bậc cha mẹ nên tham khảo.

1. Trước mặt nhiều người đừng vội trách con

Trước mặt nhiều người, không nên trách mắng trẻ, trước hết hãy giữ thể diện cho con, nếu không con sẽ cảm thấy bị mất lòng tự trọng. Mà bạn biết không gì có thể so với việc một con người bị đánh mất lòng tự trọng rồi đấy!

Empty

2. Khi con đã biết hối hận

Nếu trẻ đã cảm thấy có lỗi với việc mình làm, người lớn cũng không nên trách mắng nhiều nữa. Thậm chí nếu con đã biết lỗi, người lớn vẫn cứ cố tình mắng mỏ, không chừng gây phản tác dụng.

3. Khi đã khuya cũng không nên trách mắng

Sắp đến giờ trẻ đi ngủ, nếu cha mẹ nặng lời, sẽ gây những tổn thương, tâm lý nặng nề khiến con khó ngủ. Có khi con trằn trọc, sinh ác mộng, ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần ngày hôm sau cũng như việc tăng trưởng cơ thể. Đừng để sai lầm của trẻ ngày hôm qua ảnh hưởng đến cả ngày hôm sau. Vì vậy trách mắng lúc đêm khuya không phải việc làm thông minh.

4. Trong bữa ăn không khiển trách trẻ

Khả năng hấp thụ, tiêu hóa có liên quan nhiều đến yếu tố tinh thần. Việc bị mắng trong lúc ăn khiến tâm lý trẻ bị ức chế, ảnh hưởng đến dạ dày. Nếu thường xuyên bị mắng trong khi ăn, trẻ có thể mắc bệnh về tiêu hóa.

Empty

5. Trong những ngày kỷ niệm, sinh nhật

Trong những dịp vui, trẻ đang vui mừng không được trách mắng con. Khi con người vui mừng, kinh mạch huyết quản đang hoạt động thông suốt. Nếu bất ngờ bị trách mắng, kinh mạch huyết dịch lập tức như bị chặn lại, rất có hại cho sức khỏe.
 
6. Lúc đau buồn

Ngược lại lúc con trẻ đang đau buồn, khóc lóc, cha mẹ lại cũng trách mắng để con khóc to hơn, không khác gì đổ thêm dầu vào lửa, hoàn toàn không tốt cho tâm tình của con.

Empty

7. Trẻ đang đau ốm không trách mắng

Khi con trẻ đau ốm là lúc cơ thể đang yếu đuối, trẻ cần được cảm nhận sự yêu thương, ấp ủ của cha mẹ, điều đó còn quan trọng hơn mọi loại thuốc.

Bảo Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO