Báo Điện tử Gia đình Mới

Ung thư buồng trứng: Căn bệnh âm thầm với phụ nữ và 5 bí quyết cách phòng tránh

Ung thư buồng trứng là một trong nhiều loại bệnh phổ biến ở phụ nữ. Vậy có cách nào giảm nguy cơ ung thư buồng trứng hay không? Sinh con, cho con bú, và một số yếu tố có thể giảm thiểu nguy cơ bệnh.

  5 cách giảm nguy cơ ung thư buồng trứng phụ nữ nào cũng nên áp dụng

5 cách giảm nguy cơ ung thư buồng trứng phụ nữ nào cũng nên áp dụng

Ung thư buồng trứng là gì?

Ung thư buồng trứng là một khối u ác tính trong một hoặc cả hai buồng trứng. Có hai loại bệnh, ung thư biểu mô buồng trứng là loại bệnh ung thư buồng trứng phổ biến nhất và ung thư ngoài biểu mô... 

Ung thư buồng trứng thường là một căn bệnh ngầm trong các giai đoạn đầu, nghĩa là nhiều phụ nữ không có triệu chứng nào.

Kinh nguyệt không đều, khó khăn trong ăn uống, và các vấn đề về tiết niệu là một vài những dấu hiệu ung thư buồng trứng giai đoạn muộn, khi ung thư đã lan đến vùng xương chậu và vùng bụng.

Một vài yếu tố nguy cơ như tiền sử gia đình, mang gen biến đổi BRCA1 và BRCA2, tuổi cao từ 63 trở lên hoặc một vài những yếu tố không kiểm soát được có thể làm tăng khả năng phát triển ung thư buồng trứng.

Tuy nhiên, có một vài yếu tố lối sống sau đây bạn có thể kiểm soát được, giảm nguy cơ mắc bệnh.

Thể thao và dinh dưỡng

  Tập thể dục thường xuyên giúp phòng ngừa ung thư buồng trứng hiệu quả

Tập thể dục thường xuyên giúp phòng ngừa ung thư buồng trứng hiệu quả

Bằng cách duy trì tập thể dục đều đặn mỗi ngày và có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, nguy cơ ung thư buồng trứng sẽ giảm rõ rệt. Chỉ cần tập luyện nhẹ nhàng 30 phút mỗi ngày, khả năng bị ung thư buồng trứng sẽ giảm đến 20%.

Thêm vào đó, lối sống lành mạnh, năng động và ăn những thực phẩm tốt cho sức khỏe cũng sẽ rất tốt cho cơ thể của bạn.

Những thực phẩm giàu vitamin D như các loại đậu, trứng, các loại hạt… hay thực phẩm giàu vitamin A như cà rốt, rau lá xanh đậm, và khoai lang đều là những thực phẩm lành mạnh và giàu vitamin, khoáng chất cần thiết.

Uống thuốc tránh thai hàng ngày

  Uống thuốc tránh thai hàng ngày có thể giảm nguy cơ ung thư buồng trứng

Uống thuốc tránh thai hàng ngày có thể giảm nguy cơ ung thư buồng trứng

Phụ nữ có tiền sử uống thuốc tránh thai hàng ngày được cho là có khả năng giảm nguy cơ ung thư buồng trứng lên đến 50%. Càng uống thuốc tránh thai trong thời gian dài, bạn càng có cơ hội giảm khả năng phát triển ung thư buồng trứng.

Tuy nhiên, không phải phụ nữ nào cũng sử dụng được phương pháp tránh thai bằng đường uống. Một số người lại có tác dụng phụ rất hiếm gặp khi uống thuốc tránh thai. Vì vậy, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào nhé.

Tránh các chất gây ung thư

  Chất talcum (talc) có thể được sử dụng trong các loại mỹ phẩm

Chất talcum (talc) có thể được sử dụng trong các loại mỹ phẩm

Có rất nhiều các hợp chất có thể gây ung thư, đặc biệt nếu bạn đã có tiền sử gia đình hoặc mang gen đột biến lại càng có nguy cơ cao mắc ung thư buồng trứng.

Phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh, bạn nên tránh sử dụng các loại chất talcum có thể tìm thấy ở một số đồ nhựa, mỹ phẩm trang điểm…

Rất nhiều phụ nữ đang sử dụng những loại mỹ phẩm tạo mùi thơm cho vùng kín và chúng có khả năng phát triển ung thư nếu những sản phẩm đó không được kiểm định rõ ràng.

Sinh con và cho con bú

  Cho con bú giúp mẹ giảm nguy cơ ung thư buồng trứng một cách đáng kể

Cho con bú giúp mẹ giảm nguy cơ ung thư buồng trứng một cách đáng kể

Làm mẹ là thiên chức thiêng liêng của người phụ nữ. Nhưng không phải ai cũng có may mắn đó. Những phụ nữ chỉ sinh một con, đặc biệt là sau tuổi 30 thường có nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng thấp hơn những người chưa bao giờ sinh con.

Không những thế, nuôi con bằng sữa mẹ cũng có thể giảm khả năng mắc bệnh này một cách đáng kể.

Không thuốc lá, không rượu bia

Một lối sống lành mạnh không chỉ mang lại sức khỏe tốt nói chung, nó còn giảm nguy cơ ung thư buồng trứng nói riêng. Tránh hút thuốc lá và hít khói thuốc không chỉ giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư buồng trứng mà còn nhiều loại ung thư khác.

Bên cạnh đó, bạn có thể hạn chế tối đa lượng rượu bia mỗi ngày để giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như ung thư buồng trứng. Các chuyên gia khuyến cáo, bạn chỉ nên 3 ly mỗi tuần thôi nhé.

(Theo Firelands) 

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO