Báo Điện tử Gia đình Mới

Ung thư phổi có chữa được không?

Mới đây, diễn viên Mai Phương đã qua đời bởi căn bệnh ung thư phổi quái ác. Vậy ung thư phổi có chữa được không?

 Ung thư phổi là gì?

Ung thư phổi là căn bệnh trong đó xuất hiện một khối u ác tính được mô tả qua sự tăng sinh tế bào không thể kiểm soát trong các mô phổi. Nếu người bệnh không được điều trị, sự tăng trưởng tế bào này có thể lan ra ngoài phổi đến các mô hoặc bộ phận khác của cơ thể, quá trình này gọi là di căn.

Ung thư phổi có chữa được không? 0

Hầu hết các loại ung thư khởi nguồn từ trong phổi (ung thư phổi nguyên phát) là ung thư biểu mô. Ung thư phổi được chia làm hai loại chính là ung thư phổi tế bào nhỏ (SCLC) và ung thư phổi không phải tế bào nhỏ (NSCLC)

Người bị ung thư phổi có thể chữa khỏi không? 

Vấn đề tiên quyết để trả lời cho câu hỏi ung thư phổi có chữa được không chính là việc phát hiện ung thư ở giai đoạn nào? 

Theo hàm ý chính xác nhất thì ung thư phổi không thể chữa khỏi. Điều đó có nghĩa là khối u luôn có cơ hội tái phát trở lại, thậm chí là sau vài năm hoặc vài chục năm sau khi được phát hiện lần đầu. Nếu bạn càng sống lâu mà không có dấu hiệu hay bằng chứng của ung thư, khả năng bệnh tái phát lại càng thấp.

Nếu phát hiện ung thư sớm ở giai đoạn đầu có thể giúp người bệnh giữ được một phần lớn lá phổi thay vì phải phẫu thuẫn bỏ đi gần như tất cả lá phổi nếu như phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn hơn. Hơn thế, việc phát hiện ung thư sớm cũng giúp cho người bệnh có thể tiếp nhận y tế dễ dàng hơn. 

Ung thư phổi có chữa được không? 1

Nếu để bệnh đã bước sang giai đoạn nặng hơn như ung thư phổi di căn thì việc can thiệp y tế chỉ mang tính chất giảm đau và kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân.

Người bệnh ung thư phổi cần nhớ những điều sau:

- Bạn vẫn có thể chung sống lâu dài với căn bệnh ung thư phổi, đặc biệt là khi bệnh được phát hiện ở giai đoạn đầu hoặc khi ung thư phổi tiến triển đáp ứng với các liệu pháp điều trị nhắm mục tiêu hoặc liệu pháp miễn dịch.

- Một số người ung thư phổi giai đoạn 4 vẫn kéo dài sự sống thêm nhiều năm nữa và càng ngày tỷ lệ này càng tăng.

 -Khi ung thư phổi lan rộng, chẳng hạn như ung thư phổi di căn lên não, bạn vẫn có khả năng điều trị được và kéo dài thời gian sống.

- Mặc dù rất hiếm nhưng vẫn có những trường hợp ung thư phổi tự biến mất được báo cáo.

-Ngay cả khi ung thư phổi không thể chữa khỏi, bạn vẫn có thể điều trị được các triệu chứng của bệnh. Ngày nay, các liệu pháp điều trị mới mang lại hiệu quả và ít tác dụng phụ hơn so với phương pháp hóa trị thông thường.

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO