Uống cà phê giảm nguy cơ ung thư gan, vậy uống bao nhiêu mỗi ngày là đủ và tốt nhất?

Bình luận

Cà phê thường không được cho là đồ uống lành mạnh. Dù là một trong những loại đồ uống phổ biến hàng đầu trên thế giới song cà phê nhiều lần được cho có liên quan tới một số vấn đề sức khỏe.

Thủ phạm thực sự trong cà phê là caffein, khi tiêu thụ quá mức có thể làm tăng nhịp tim, huyết áp và thậm chí dẫn đến táo bón.

Tuy nhiên, cà phê không phải hoàn toàn xấu. Một số phát hiện mới nhất cho thấy cà phê có thể giúp giảm nguy cơ ung thư gan - loại ung thư phổ biến thứ 6 trên thế giới. Dữ liệu của Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới cho thấy có khoảng 800.000 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vào năm 2012.

Mối liên quan giữa cà phê và bệnh ung thư

Uống cà phê giảm nguy cơ ung thư gan, vậy uống bao nhiêu mỗi ngày là đủ và tốt nhất? 0

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí BMJ Open tiết lộ rằng những người uống cà phê (cả cà phê có caffein và không ccó caffein) ít có nguy cơ phát triển ung thư tế bào gan hơn những người không uống.

Các nhà nghiên cứu kiểm tra dữ liệu thu thập được từ 26 nghiên cứu với hơn hai triệu người tham gia.

Cuối cùng, họ kết luận rằng uống cà phê thường xuyên có thể làm giảm xơ gan và ung thư gan tùy theo liều lượng.

Có nghĩa là bạn uống càng nhiều cà phê thì nguy cơ ung thư gan càng giảm đi.

Một tách cà phê mỗi ngày có thể giảm 20% nguy cơ mắc bệnh, 2 tách mỗi ngày giảm 35% và 5 tách cà phê mỗi ngày có thể giảm một nửa nguy cơ ung thư gan.

Cà phê có lợi cho gan như thế nào?

Uống cà phê giảm nguy cơ ung thư gan, vậy uống bao nhiêu mỗi ngày là đủ và tốt nhất? 1

Cà phê có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và chống ung thư. Tất cả những yếu tố này được cho là đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm tỷ lệ bệnh gan và ung thư gan ở những người thích uống cà phê.

Kết luận

Nghiên cứu chỉ ra rằng cà phê có một số lợi ích với sức khỏe và không phải lúc nào cũng có hại cho sức khỏe.

Mặc dù nghiên cứu này nói rằng uống 5 tách cà phê mỗi ngày có thể giảm một nửa nguy cơ ung thư gan, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên nạp quá nhiều caffeine trong một ngày

Cà phê có một số ưu và nhược điểm, nên trước khi định có sự thay đổi mạnh mẽ trog thói quen uống cà phê thì bạn cần cân nhắc cả hai yếu tố đó.

Nhiều nghiên cứu cho rằng một người mỗi ngày không được uống quá 2 tách cà phê. Do đó tốt hơn hết bạn nên giới hạn lượng cà phê uống trong ngày ở mức độ này.

(Theo Times of India)

Bạn đang xem bài viết Uống cà phê giảm nguy cơ ung thư gan, vậy uống bao nhiêu mỗi ngày là đủ và tốt nhất? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên