Báo Điện tử Gia đình Mới

Uống bia và các đồ uống mát lạnh có phải là cách để giải nhiệt mùa hè?

Nhiều người quan niệm, nắng nóng uống các loại đồ uống mát lạnh như bia lạnh, nước râu ngô, bí đao mát lạnh... sẽ giúp giải nhiệt cơ thể. Điều này có thực sự đúng?

Giải nhiệt tin đồn và sự thật 

Theo TS.BS Lê Thị Tuyết Phượng, Bệnh viện Nhân dân 115, khi thời tiết nắng nóng cơ thể sẽ bị mất nước và việc bổ sung nước cho cơ thể là cần thiết, nhưng phải bổ sung nước gì để tốt cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

Bia lạnh là một loại đồ uống được nhiều người yêu thích trong những ngày nóng bức, nhưng nó có giúp giải khát và bổ sung lượng nước đã mất là vấn đề phải xem lại.

  Uống bia không giúp giải nhiệt cơ thể mà còn có thể gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Uống bia không giúp giải nhiệt cơ thể mà còn có thể gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Khi uống bia ướp lạnh hay với nước đá, cơ thể chúng ta sẽ có sự xáo trộn nhiệt độ. Thân nhiệt đang ở trạng thái nóng, khi uống nước lạnh sẽ gây ảnh hưởng cơ thể.

Hơn nữa, bia còn có tính lợi tiểu nên khi uống bia sẽ khiến đi tiểu nhiều, cơ thể bị mất nước.

Ngoài ra, bia còn gây độc cho gan và các cơ quan khác trong cơ thể. Bởi khi uống bia đã đưa vào cơ thể một lượng cồn làm quá tải hoạt động và tổn thương gan, có thể là tổn thương cấp tính do rượu bia hoặc tổn thương dần dần về lâu dài dẫn đến viêm gan mạn do rượu, xơ gan, ung thư gan sau này.

Với các loại nước mát có tính lợi tiểu khác như nước râu ngô, nước nhân trần, nước bí đao lạnh…, khi uống vào cũng gây mất nước do tính lợi tiểu, vừa mất nước vừa không được bù nước nên cũng không đem lại tác dụng giải nhiệt như mọi người vẫn nghĩ.

Thêm nữa, những loại nước mát này có lượng đường khá cao, uống thường xuyên sẽ không tốt cho sức khỏe, đặc biệt những người có bệnh lý chuyển hóa, đái tháo đường, béo phì…

Và cũng như bia, nếu uống các loại đồ uống này ở dạng lạnh hoặc với nước đá sẽ làm xáo trộn nhiệt độ, ảnh hưởng các cơ quan trong cơ thể.

  Uống đủ nước mỗi ngày vẫn là cách tốt nhất để giải nhiệt cơ thể trong mùa nắng nóng. Ảnh minh họa

Uống đủ nước mỗi ngày vẫn là cách tốt nhất để giải nhiệt cơ thể trong mùa nắng nóng. Ảnh minh họa

Cách giải nhiệt đơn giản nhất

Để giải nhiệt cơ thể trong mùa hè vẫn cần phải uống nước lọc, không nên thay thế nước lọc bằng các loại nước ngọt, bia hay những đồ uống có gas. Có thể uống nước lọc để mát nhưng không nên uống quá lạnh vì sẽ không tốt cho sức khỏe. 

Mùa nắng nóng sẽ phải đối diện với những tác nhân không tốt cho sức khỏe. Do đó, trong mùa nắng, cần có chế độ làm việc và dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý.

Nếu bắt buộc phải làm việc trong thời tiết nắng nóng, cần có những biện pháp bảo hộ lao động để hạn chế các tác hại như khi ra đường nên đội nón, đeo khẩu trang, áo dài tay, găng tay để hạn chế tiếp xúc với nắng nóng…

Phải bù nước cho cơ thể bằng cách uống đủ nước (2 – 2,5 lít nước/ngày), tốt nhất là uống nước lọc bình thường.

Cần biết lắng nghe cơ thể, nếu thấy mệt, chóng mặt, nhức đầu phải kiểm tra dấu hiệu sinh tồn như huyết áp... Tăng cường sức đề kháng của cơ thể bằng thực phẩm lành mạnh, bổ sung đầy đủ các chất đạm, đường, mỡ, vitamin, khoáng chất, đặc biệt rau xanh và trái cây tươi.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO