Báo Điện tử Gia đình Mới

Uống cà phê bao nhiêu cốc một ngày mới thực sự tốt cho sức khỏe?

Cà phê là một trong những loại thức uống được ưa chuộng ở hầu hết các nước trên thế giới. Nhưng câu hỏi đặt ra là, uống cà phê có tốt không và uống bao nhiêu cốc một ngày mới tốt cho sức khỏe?

  Uống cà phê có tốt không, uống bao nhiêu cốc một ngày mới tốt cho sức khỏe?

Uống cà phê có tốt không, uống bao nhiêu cốc một ngày mới tốt cho sức khỏe?

Để trả lời câu hỏi uống cà phê có tốt không và uống bao nhiêu cốc cà phê một ngày là đủ, chúng ta cùng tìm hiểu những lợi ích và tác hại của cà phê đối với sức khỏe. 

Cà phê có lợi ích gì với sức khỏe?

Ngoài những tác dụng rõ ràng như tăng cường năng lượng, giúp chúng ta tập trung khi học tập, làm việc, các nhà khoa học còn cho rằng nó còn có một số lợi ích khác cho sức khỏe gồm: 

  • Cà phê giàu chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của gốc tự do giúp phòng ngừa bệnh tật. 
  • Theo bác sĩ Kimbre Zahn tại trường Đại học Ấn Độ cho biết cà phê còn có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh gan và một số bệnh ung thư. Năm 2011, trường Đại học Harvard đã phát hiện ra rằng uống cà phê có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt. 
  • Theo nghiên cứu của trường Y khoa Harvard, cà phê còn có khả năng làm giảm nguy cơ bệnh ung thư ruột, ung thư vú và ung thư trực tràng. Bên cạnh đó, caffeine có trong cà phê có thể ngăn ngừa bệnh Parkinson. Ngoài ra, cà phê còn làm giảm đáng kể nồng độ đường huyết và tăng khả năng trao đổi chất trong cơ thể. 
  • Ngoài ra, uống cà phê còn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ một cách đáng kể.

Một số nguy cơ khi uống quá nhiều cà phê

  Uống quá nhiều cà phê có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch, béo phì và một số tác hại khác

Uống quá nhiều cà phê có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch, béo phì và một số tác hại khác

Cà phê rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu uống quá nhiều có thể khiến bạn gặp rất nhiều vấn đề tiềm ẩn về sức khỏe như sau: 

  • Uống quá nhiều cà phê có thể khiến bạn mất ngủ, hồi hộp, đau dạ dày, buồn nôn, đau đầu, lo âu, ù tai và rối loạn nhịp tim. 
  • Một cuộc nghiên cứu từ Giáo sư Hyppönen và Tiến sĩ Zhou ở Australia cũng cho rằng uống nhiều cà phê có thể làm tăng huyết áp và là tiền đề cho bệnh tim mạch sau này. 
  • Ngoài ra, uống cà phê kèm đường, sữa, trứng, kem... sẽ khiến bạn dễ bị béo phì.

Các nhà khoa học Australia phát hiện ra rằng uống trên 6 cốc cà phê mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch lên đến 22%. 

Một cuộc nghiên cứu được thực hiện bởi Bác sĩ Ang Zhou và Tiến sĩ Elina Hyppönen, trường Đại học Nam Australia với 347.077 người tham gia ở độ tuổi 37 - 73 đã phát hiện ra mối liên hệ giữa việc tiêu thụ quá nhiều cà phê và bệnh tim. Đó là khi uống trên 6 cốc cà phê mỗi ngày, họ có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch, điển hình là huyết áp cao.

Vậy uống cà phê bao nhiêu là đủ?

Các chuyên gia cho rằng chúng ta nên chú ý đến lượng caffeine hơn là số cốc cà phê mà chúng ta uống hàng ngày. Trung bình mỗi ngày, một người có thể tiêu thụ từ 300- 400mg caffeine. Mỗi cốc cà phê có khoảng 70-140 mg caffeine. 

Và theo chuyên gia dinh dưỡng Penny Kris-Etherton tại trường Đại học Pennsylvania, Mỹ, bạn có thể uống 3 - 5 tách cà phê đen mỗi ngày mà vẫn an toàn cho sức khỏe. Còn các nhà khoa học người Đức cho biết bạn có thể uống 4 tách cà phê espresso mà không sợ bị tác dụng phụ.

(Theo Healthline/Heart.org)

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO