Báo Điện tử Gia đình Mới

Uống nhầm dầu thắp đèn, bé gái 15 tháng tuổi suy hô hấp nặng

Bé gái 15 tháng tuổi uống nhầm khoảng 100ml dầu dùng để thắp đèn, dẫn đến suy hô hấp nặng, phải vào viện cấp cứu.

Ngày 23/2, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết, trong suốt những ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các bác sỹ đã phải sử dụng đến ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo) để cứu sống một bệnh nhi uống nhầm dầu thắp đèn, nguy hiểm đến tính mạng.

PGS.TS Phạm Văn Quang, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực-chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1, trước đó, ngày 7/2, bé gái 15 tháng tuổi (dân tộc Êđê, ở tỉnh Đắk Lắk) được chuyển đến bệnh viện do uống nhầm dầu thắp đèn.

Theo người nhà bệnh nhi, bé gái đã uống nhầm dầu thắp đèn (dầu parafin). Loại dầu này không có mùi, vị lạ nên bé gái uống khoảng 100ml. Mẹ bé móc họng cho bé ói. Sau đó bé đừ, thở mệt, môi tái nên mang ngay đến bệnh viện.

  Uống nhầm dầu thắp đèn, bé gái 15 tháng tuổi suy hô hấp nặng phải nhập viện cấp cứu

Uống nhầm dầu thắp đèn, bé gái 15 tháng tuổi suy hô hấp nặng phải nhập viện cấp cứu

Bé nhập viện trong tình trạng đừ, môi tái, SpO2 90%, thở co kéo, phổi ran ẩm. Ngay lập tức bé được thở oxy, chụp X quang phổi ghi nhận tình trạng viêm phổi hít.

Sau vài giờ nhập viện, bé suy hô hấp nặng dần và được thở NCPAP nhưng tình trạng không cải thiện, tổn thương phổi lan tỏa 2 bên, tím tái nên bé được đặt nội khí quản thở máy sau 24 giờ nhập viện.

Dù được thở máy với thông số hỗ trợ tối ưu kết hợp với nằm sấp nhưng tình trạng suy hô hấp của bé nặng dần, tím tái, thiếu oxy máu nặng và chắc chắn sẽ tử vong nếu không có biện pháp điều trị nào khác.

Ngay lập tức, các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực đã hội chẩn và quyết định thực hiện ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo) cho bé nhằm cải thiện tình trạng suy hô hấp, giúp cho phổi của bé được nghỉ ngơi và có thời gian hồi phục.

Do bé nhỏ tuổi (15 tháng) và nhẹ cân (11 kg) nên việc đặt các ống thông mạch máu để chạy ECMO sẽ rất khó khăn.

Tuy nhiên với sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, khoa Ngoại tổng quát và khoa Phẩu thuật Gây mê Hồi sức, kỹ thuật ECMO đã được thực hiện thành công chỉ sau 30 phút.

Như một phép màu, bệnh nhi đang tím tái, đe dọa tính mạng bỗng chợt hồng hào trở lại với các thông số sinh hiệu bắt đầu cải thiện tốt.

Sau đó đội ngũ bác sĩ điều dưỡng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc tiếp tục theo dõi bệnh nhi liên tục trong suốt những ngày tết.

Sau 9 ngày chạy ECMO, chức năng phổi của bệnh nhi đã được cải thiện tốt, bé được cai ECMO thành công vào ngày 18/02/2021 (mồng 7 tết) và cai máy thở vào 19/02/2021 (mồng 8 tết) trong sự vui mừng của đội ngũ y bác sĩ.

Hiện tại bé tỉnh táo, đang được thở oxy, uống sữa được. Diễn tiến thuận lợi, bé có thể được xuất viện vào cuối tuần này.

Viêm phổi do hít dầu dùng để thắp đèn (dầu lửa, dầu paraffin…) là một tai nạn khá thường gặp trong gia đình do thói quen thắp đèn dầu ở các bàn thờ và đựng dầu thắp đèn trong các vật dụng uống nước như chai nước suối, ly, cốc … nên trẻ dễ uống nhầm.

Do đó, để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra, người lớn không nên đựng dầu lửa, dầu thắp đèn trong các vật dụng uống nước. Nên cất giữ trong các chai có nắp đậy chặt, để ở trong tủ có khóa an toàn.

Khi trẻ uống nhầm dầu lửa hay dầu thắp đèn, người nhà nên mang trẻ đến ngay cơ sở y tế, không nên móc họng cho ói hoặc rửa dạ dày vì nguy cơ hít sặc vào phổi gây tổn thương nặng, suy hô hấp và có thể tử vong.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO