Uống nước lạnh có hại cho bạn không?

Bình luận

Uống đủ nước và giữ nước là rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta, nhưng có một số tranh luận về việc nên uống nước ấm, nóng hay nước lạnh. Vậy uống nước lạnh có hại cho bạn không?

  Uống nước lạnh có hại cho bạn không?

Uống nước lạnh có hại cho bạn không?

Nhiều người có ý thức về sức khỏe luôn ủng hộ việc uống đủ nước hàng ngày và giữ nước để giữ sức khỏe và hỗ trợ các chức năng của cơ thể.

Dưới đây sẽ là những tìm hiểu về việc uống nước lạnh có hại cho cơ thể hay không.

Tại sao nước lạnh có hại cho bạn?

Nhiều ý kiến cho rằng uống nước lạnh có thể gây hại cho bạn nhiều hơn là có lợi. Niềm tin này xuất phát từ ý tưởng rằng nước lạnh có thể khiến dạ dày của bạn co bóp, do đó làm cho thức ăn khó tiêu hóa hơn sau bữa ăn.

Một số cá nhân cũng tin rằng cơ thể bạn sẽ phải làm việc chăm chỉ hơn để duy trì nhiệt độ bên trong tối ưu (37 ° C) nếu nước bạn đang uống ở nhiệt độ 4 ° C trở xuống.

Uống nước lạnh có hại cho bạn không? 1

Những niềm tin này có đúng không?

Theo một nghiên cứu nhỏ được thực hiện vào năm 1978 công bố rằng uống nước lạnh đã được tìm thấy để làm cho chất nhầy mũi dày hơn và do đó gây khó khăn cho hô hấp hơn.

Một cách tương đối, uống nước nóng hoặc đồ uống như súp gà đã được quan sát để giúp thở dễ dàng hơn.

Nước lạnh cũng được tìm thấy làm nặng thêm tình trạng tắc nghẽn ở những người bị cảm lạnh hoặc cúm.

Trong một nghiên cứu khác được thực hiện vào năm 2001, uống nước lạnh có liên quan đến việc kích hoạt chứng đau nửa đầu ở những người đã từng trải qua.

Cơn đau liên quan đến một tình trạng khác gọi là achalasia (một tình trạng khiến thực phẩm khó đi qua thực quản) cũng có thể trở nên tồi tệ hơn khi bạn uống nước lạnh trong bữa ăn.

Ngoài ra, theo y học Trung Quốc, uống nước lạnh trong bữa ăn được cho là tạo ra sự mất cân bằng trong cơ thể. Do đó, các bữa ăn trong văn hóa Trung Quốc, cũng như một số nền văn hóa khác trên thế giới, được phục vụ với nước ấm.

Một niềm tin phổ biến khác là uống nước lạnh không thực sự giúp cơ thể bạn hạ nhiệt vào một ngày hè nóng nực. Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học đầy đủ để ủng hộ tuyên bố này.

Vì vậy, điều này có nghĩa là nước lạnh chỉ có khuyết điểm? Hay nó có bất kỳ lợi ích tiềm năng?

Uống nước lạnh có hại cho bạn không? 2

Lợi ích của việc uống nước lạnh

Uống nước lạnh có thể ngăn cơ thể bạn quá nóng sau một buổi tập luyện nghiêm ngặt hoặc trong khi tập thể dục. Điều này có thể là do tiêu thụ nước lạnh có thể giúp cơ thể bạn dễ dàng duy trì nhiệt độ lõi thấp hơn.

Một lợi ích khác của nước uống, nói chung, bất kể nhiệt độ của nó là khả năng cung cấp cho cơ thể bạn nhiều năng lượng hơn trong suốt cả ngày.

Uống nước cũng tốt cho tiêu hóa và có thể giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh so với đồ uống chứa đường. Nó cũng có thể giúp bạn đốt cháy thêm một ít calo vì cơ thể bạn sẽ phải làm việc nhiều hơn để duy trì nhiệt độ bên trong tối ưu khi bạn uống nước lạnh.

Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ rằng chỉ cần uống nhiều nước hơn (dù nóng hay lạnh) đều có thể giúp bạn giảm cân, điều đó không đúng. Nhưng nó có thể hỗ trợ các chương trình giảm cân khác làm việc tốt hơn.

Uống nước lạnh có hại cho bạn không? 3

Nước ấm (hay nóng) tốt hơn nước lạnh?

Uống nước ấm có những ưu và nhược điểm của nó. Nước ấm có thể hỗ trợ tiêu hóa, cải thiện lưu thông và cũng giúp cơ thể bạn loại bỏ độc tố nhanh hơn. Nhưng, uống nước ấm có thể khiến bạn bớt khát, điều này có thể nguy hiểm vào những ngày nắng nóng khi cơ thể bạn có xu hướng mất nhiều nước hơn do đổ mồ hôi.

Với tất cả các thông tin có sẵn, chúng ta có thể kết luận rằng uống nước lạnh có thể giúp giữ cho chúng ta đủ nước trong khi cũng cung cấp năng lượng cho chúng ta.

Tuy nhiên, uống nước lạnh có thể không phải là một ý tưởng tuyệt vời khi bạn bị cảm lạnh hoặc cúm vì nó có thể làm chậm quá trình phục hồi của bạn. Nước lạnh cũng liên quan đến giảm tiêu hóa.

Tuy nhiên, bạn không thể bỏ qua những nhược điểm của việc uống nước lạnh. Bạn có thể uống vài ngụm nước lạnh sau khi tập luyện nghiêm ngặt hoặc sau một ngày làm việc mệt mỏi. Nhưng nếu bạn thưởng thức một bữa ăn nặng hoặc bị cúm, nước nóng hoặc ấm là lựa chọn tốt nhất của bạn.

Uống nước lạnh có hại cho bạn không? 4

Nếu bạn tập thể dục và tập thể dục thường xuyên, uống nước lạnh sẽ tốt hơn để duy trì nhiệt độ cơ thể thấp hơn. Nhưng khi nói đến tiêu hóa và giải độc, nước ấm (nhiệt độ phòng) hoạt động tốt hơn.

Uống nước lạnh có thể giúp giảm cân?

Mặc dù uống nước lạnh sẽ không có tác dụng mạnh trong việc giảm cân, nhưng nó có thể giúp bạn đốt cháy thêm một ít calo vì cơ thể bạn sẽ phải làm việc nhiều hơn để làm ấm nước từ trong cơ thể.

Uống nước lạnh vào ngày nóng có hại không?

Uống nước quá lạnh có thể gây hại cho bạn nhiều hơn là tốt trong ngày nóng. Nước lạnh băng giá có thể gây co thắt thực quản và chuột rút bụng. Nó cũng có thể khiến nhịp tim và nhiệt độ trong máu của bạn giảm xuống.

Uống nước lạnh có hại cho bạn không? 5

Tóm lại, có rất ít bằng chứng khoa học cho thấy uống nước lạnh có hại cho con người. Trên thực tế, uống nước lạnh hơn có thể cải thiện hiệu suất tập thể dục và tốt hơn cho việc bù nước khi tập thể dục, đặc biệt là trong môi trường nóng hơn.

Tuy nhiên, uống nước lạnh có thể làm nặng thêm các triệu chứng ở những người bị achalasia, ảnh hưởng đến đường ống thức ăn. Uống nước lạnh cũng có thể gây đau đầu ở một số người, đặc biệt là những người sống với chứng đau nửa đầu.

Mọi người nên đảm bảo có đủ nước mỗi ngày, bất kể nhiệt độ nào của nó. Các Viện Hàn lâm Quốc gia Khoa học, Kỹ thuật và Y học khuyến cáo rằng phụ nữ cần phải bổ sung khoảng 2,7 lít nước mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu hydrat hóa và đàn ông khoảng 3,7 lít. Lượng này có thể đến từ cả thực phẩm và đồ uống.

Bạn đang xem bài viết Uống nước lạnh có hại cho bạn không? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp