Báo Điện tử Gia đình Mới

Vào hè, người dân cần phòng tránh bệnh sốt xuất huyết

Từ đáng năm 2018, cả nước ghi nhận hơn 11 nghìn người mắc sốt xuất huyết, 1 người tử vong vì căn bệnh trên. Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), thời tiết chuyển mùa, mưa nhiều, muỗi truyền bệnh phát triển, người dân nên nâng cao ý thức tránh mắc bệnh và lan thành dịch trong cộng đồng.

29425499_10155584751353789_8854212577418858710_n

Sáng 21/3, trong Hội nghị tăng cường công tác phòng chống sốt xuất huyết và dịch bệnh mùa hè năm 2018, Bộ Y tế cho biết, dự báo dịch bệnh sốt xuất huyết trong thời gian tới vẫn còn có thể diễn biến phức tạp, có nguy cơ gia tăng số mắc nếu không thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống.

Tại Việt Nam, tình hình sốt xuất huyết tại nhiều nước trong khu vực vẫn duy trì ở mức cao. Di biến động dân cư, giao lưu đi lại giữa các vùng miền làm gia tăng nguy cơ lan rộng và khó quản lý, kiểm soát nguồn truyền bệnh. Đô thị hóa, nhiều công trình xây dựng, công ty, nhà máy, nhà trọ, lán trại và khu tập thể cũ không được quan tâm xử lý,... tạo nhiều ổ nước đọng sau mưa, phát sinh các ổ bọ gậy khó xử lý.

Chưa kể, thời gian tới với khí hậu mùa hè, nhiệt độ trung bình cao là điều kiện thuận lợi cho véc tơ truyền bệnh phát triển mạnh. Trong khi đó tập quán tích trữ nước của người dân chưa thay đổi đáng kể so với trước đây. Điều kiện vệ sinh, môi trường phức tạp bất lợi, tăng số lượng và chủng loại các dụng cụ chứa nước là nơi sinh sản muỗi truyền bệnh.

Một mặt, sự phối hợp của người dân với cán bộ y tế chưa cao trong công tác loại bỏ các ổ loăng quăng/bọ gậy, phun diệt muỗi xử lý ổ dịch. Đầu tư kinh phí từ các địa phương cho hoạt động phòng chống dịch còn rất hạn chế, hoặc cấp muộn, không bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là kinh phí cho hoạt động tuyên truyền, vận động người dân, chi công phun hóa chất diệt muỗi chủ động.

Bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin dự phòng chưa được sử dụng nên biện pháp phòng bệnh chủ yếu là diệt muỗi, diệt lăng quăng/bọ gậy và phòng chống muỗi đốt.

Ngoài ra, các dịch bệnh hay gặp trong mùa hè như: tay chân miệng, cúm, viêm não Nhật Bản, đau mắt đỏ, thủy đậu, liên cầu lợn, tiêu chảy, tả, lỵ… có thể lây lan nếu người dân không nâng cao ý thức phòng ngừa. Mọi người đều có thể mắc các bệnh truyền nhiễm vào mùa hè nhưng trẻ em là đối tượng dễ bị nhiễm bệnh và lây lan.

Vì vậy, để hạn chế tối đa nguy cơ hình thành dịch, Bộ Y tế cho rằng, công tác phòng chống dịch cần phải được chủ động thực hiện tốt tại cộng đồng, đặc biệt chú ý tới trẻ nhỏ.

Bộ khuyến cáo,  người dân nên đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Hàng tuần, mọi người cần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn. Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

Người dân nên ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay kể cả ban ngày. Đặc biệt, khi có dấu hiệu bất thường nghi nhiễm bệnh, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị, không tự ý điều trị tại nhà.

                  

Hồng Ngọc/GiaDinhMoi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO