Báo Điện tử Gia đình Mới

Vay tiền ngân hàng mua nhà cần lưu ý gì về lãi suất và thời hạn vay?

So với đầu năm 2019, không ít ngân hàng thương mại đã tăng lãi suất cho vay mua nhà, xây sửa nhà đã lên mức 11 - 13,5%/năm. Nhiều người băn khoăn không biết có nên vay tiền ngân hàng mua nhà thời điểm này

Mặc dù ngay từ đầu năm 2019, Ngân hàng Nhà nước có định hướng các ngân hàng thương mại không tăng mức lãi suất cho vay năm 2019. Song so với đầu năm thì hiện tại mặt bằng lãi suất đã có xu hướng tăng dần.

  Thời điểm này có nên vay tiền ngân hàng mua nhà?

Thời điểm này có nên vay tiền ngân hàng mua nhà?

Đơn cử như: BIDV hiện áp dụng mức lãi suất cho vay mua nhà 11,4%/năm; VietinBank là 11%/năm; Vietcombank là trên dưới 9%/năm; Techcombank là 8,29%; Sacombank là 13,5%/năm; Vietbank là 12,2%/năm; Lienvietpostbank là 11,3%/năm… trong năm  đầu ưu đãi. Sau thời gian ưu đãi, các ngân hàng sẽ tiếp tục cộng thêm biên độ lãi suất thả nổi.

Cùng với tăng lãi suất là việc siết chặt vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn từ 45% xuống 40% đầu năm nay và tiếp tục giảm thêm trong thời gian tới đang dần tác động lên lãi suất cho vay bất động sản, nhất là với lãi suất cho vay mua nhà của người tiêu dùng.

Không nên băn khoăn quá nhiều về lãi suất 

Chia sẻ với Gia Đình Mới, TS Lê Xuân Nghĩa – Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính Quốc gia lại cho rằng khách hàng có nhu cầu vay tiền mua nhà không nên quá băn khoăn hoặc lo lắng về mức lãi suất cho vay hiện nay.

Vì lãi suất cho vay của các ngân hàng thời điểm này có xu hướng gia tăng bởi một số nguyên nhân trong đó cần chú ý đến hai lý do sau:

  TS Lê Xuân Nghĩa – Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính Quốc gia

TS Lê Xuân Nghĩa – Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính Quốc gia

Thứ nhất, là do quy định hạn chế tín dụng của Ngân hàng Nhà nước giảm từ 20% xuống còn 14-15% nhằm ổn định lâu dài nền kinh tế vĩ mô cũng như đề phòng các cú sốc tài chính bên ngoài có thể tác động vào nền kinh tế nước ta.

Việc hạn chế này đồng nghĩa với việc giảm cung ứng tiền mặt ra thị trường và điều này cũng đồng nghĩa với việc lãi suất cho vay sẽ tăng lên.

Thứ hai là, lạm phát dù tỷ lệ không cao nhưng tính từ nhiều năm sẽ bắt đầu có những tác động tiêu cực dài hạn nên Ngân hàng trung ương thận trọng về cung ứng tiền (thắt chặt các khoản vay trung và dài hạn hay những tín dụng rủi ro cao như bất động sản, chứng khoán…). Đồng tiền khan hiếm thì ắt lãi suất có tăng.

Theo tôi cách làm này của Ngân hàng Trung ương là nhằm tạo sự ổn định, có kiểm soát bền vững nên sẽ không sợ lãi suất ngân hàng tăng lên đến 15-17%.

Với mức lãi suất như hiện nay thực sự chỉ hơi bất lợi một chút so với thời điểm trước đây nhưng sau này bất lợi đó không tác động và ảnh hưởng lớn đến kế hoạch tài chính của khách hàng.

Bởi hiện đang có một khuynh hướng mới là các nước đang giảm lãi suất vì tăng trưởng kinh tế thế giới, nhất là các nền kinh tế lớn như Châu Âu, Nhật Bản đang có xu hướng tăng chậm lại, dự báo của các chuyên gia tài chính là trong vòng 10 năm tới (đến 2030), tăng trưởng kinh tế thế giới còn về mo. Khi đó, lãi suất cho vay của các ngân hàng trong nước dự báo sẽ giảm theo.

Vay tiền ngân hàng mua nhà cần lưu ý gì về lãi suất và thời hạn vay? 2

Theo đánh giá của tôi, mức lãi suất cho vay hiện nay đang ở đỉnh cao rồi và xu hướng của nó là sẽ giảm xuống từ từ chứ khó có cơ sở để tăng hơn nữa.

Vay ngân hàng mua nhà nên vay gói ngắn hạn hay dài hạn?

Nhiều người băn khoăn mua nhà nên vay gói ngắn hạn (5 năm), trung hạn (10-15 năm) hay là gói dài hạn (20-35 năm).

Trong đó, nhiều người tiêu dùng e ngại về chuyện thả nổi lãi suất cho vay những năm tiếp theo sau năm đầu được hưởng mức ưu đãi của khoản vay?

Theo TS Lê Xuân Nghĩa, không nên quá lo về việc này. Việc thả nổi lãi suất những năm tiếp theo của gói vay là có lợi cho người mua nhà vì lãi suất tiền vay ngân hàng sẽ có xu hướng giảm do tăng trưởng kinh tế có dấu hiệu chậm lại.

Thứ nữa, đã vay mua nhà thì nên vay gói có thời hạn trả càng lâu càng tốt vì nó sẽ giúp bạn chia nhỏ được phần tiền gốc phải trả hàng tháng cho phù hợp với thu nhập và tình hình tài chính của cá nhân, tránh áp lực tài chính đè nặng, nhất là trong bối cảnh lãi suất ngân hàng đang có xu hướng giảm dần trong tương lai.

Theo ông Nghĩa, ở Đức hay ở Thụy Sĩ, các ngân hàng nước này còn có gói cho vay mua nhà kéo dài đến 80 năm và người vay chỉ phải trả lãi mà không phải trả gốc.

Với mong muốn giúp những người đang và sẽ có nhu cầu mua nhà Hà Nội có cái nhìn thực tế hơn cũng như có thêm động lực thực hiện ước mơ của mình, Tạp chí điện tử Gia Đình Mới phát động cuộc thi “Hành trình mua nhà Hà Nội của tôi”. 

Trong đó nội dung tập trung:

• Chia sẻ bước ngoặt nào khiến bạn đi đến quyết định mua nhà? Những khó khăn phải đối mặt khi mua nhà, cách giải quyết các vấn đề đó như thế nào? 

• Kinh nghiệm tính toán chi tiêu, kế hoạch trả nợ sau khi đã vay tiền mua nhà Hà Nội?

• Làm thế nào tìm được một dự án nhà đầy đủ tính pháp lý, đúng tiến độ, chọn ngân hàng nào để có lãi suất tốt khi mua nhà?

• Cảm xúc về ngôi nhà đó ra sao? Kỷ niệm vui, buồn sâu sắc nhất trải nghiệm trong quá trình mua ngôi nhà của mình.

Ngoài được hưởng nhuận bút trị giá 500.000 đồng/bài, các tác giả còn có cơ hội nhận giải thưởng tuần, quý, chung cuộc lên hàng chục triệu cùng các chuyến nghỉ mát ở resort 5 sao và tặng phẩm.

Chi tiết TẠI ĐÂY 

Cuộc thi được tài trợ, đồng hành bởi các thương hiệu:

Vay tiền ngân hàng mua nhà cần lưu ý gì về lãi suất và thời hạn vay? 3

 

KIm Thoa/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO