Vi Đông – Làm tóc là đam mê của đời tôi, đến cả trong mơ tôi vẫn nghĩ về những lọn tóc xoăn

'20 năm gắn với nghề làm tóc, 12 năm chuyên sâu với tóc uốn xoăn và xử lý màu, tôi chỉ có thể nói rằng đam mê của mình là bất tận. Tôi yêu nghề, có duyên với nghề, và đam mê ấy vẫn đi với tôi vào cả giấc mơ', bà chủ của Đông Đông Hair Salon chia sẻ.
Vi Đông – Làm tóc là đam mê của đời tôi, đến cả trong mơ tôi vẫn nghĩ về những lọn tóc xoăn 0

Giới chị em sành làm tóc tại khu vực phía Bắc vẫn truyền tai nhau về một địa chỉ làm tóc với một người phụ nữ làm tóc mang tên Vi Đông, hay được gọi với biệt danh là Đông “xoăn”, một địa chỉ tạo ra những mái tóc với những sóng xoăn đặc biệt, không đâu có.

Để thực hiện bài phỏng vấn này, tôi đã đến Salon tóc của Vi Đông tại địa chỉ số 68 Nguyễn Trường Tộ (Ba Đình, Hà Nội). Trái với tưởng tượng ban đầu về một bà chủ của một Salon tóc đã có thương hiệu nhiều năm qua, chỉ chủ yếu đứng chỉ đạo, chị Đông làm việc còn nhiều hơn cả nhân viên.

Chị tươi cười “bạn đợi mình chút nhé” rồi thực hiện làm tóc cho một khách, và kết thúc câu chuyện cũng bằng việc chị lại bắt tay thực hiện mái tóc cho một nữ khách hàng khác. Xen giữa câu chuyện cũng liên tục là những lời tư vấn, trao đổi với khách hàng, theo dõi cẩn thận nhân viên của mình đang thao tác trên mái tóc của khách.

Chừng đó đủ thấy sự đam mê của người phụ nữ này với việc làm tóc, một niềm đam mê mà theo cách nói vui với ngôn ngữ đời thường của Vi Đông là “đến mức dã man”.

-Xin chào chị Vi Đông, cơ duyên nào đã đưa chị đến với nghiệp làm tóc, và gắn bó với việc tạo nên những mái tóc đẹp cho khách hàng?

-Tôi bắt đầu học và làm tóc từ năm 2000 và làm cho thầy Trần Mạnh Thìn, người vẫn được biết đến với cái tên và thương hiệu nổi tiếng “Thìn Sài Gòn”. Những ngày đầu tiên, mới học, tôi bắt đầu bằng việc gội đầu cho khách.

Tôi không ngại ngần điều gì cả, học hỏi từ những điều nhỏ nhất, những kĩ năng cơ bản nhất, với nghề này, mình hãy cứ tập trung làm tốt nhất từ những cái nhỏ nhất, việc gội đầu thôi cũng rèn luyện cho mình kiến thức, nhận biết về các loại tóc, rèn luyện kĩ năng trao đổi, giao tiếp, nắm bắt sở thích, tâm lý mỗi khách hàng.

Đến với nghề là cái duyên, và Vi Đông may mắn cũng có năng khiếu, và thực sự có đam mê với nghề. Mình học rất nhanh, thêm nữa là chịu khó rèn luyện nên làm tốt.

Những lọn tóc xoăn đầy tính nghệ thuật của Vi Đông, học trò ruột của ông Trần Mạnh Thìn (Thìn Sài Gòn) thực hiện cho 2 nữ khách hàng là MC Nguyệt Ánh và chị Trang Tây.

Thầy Thìn là người rất tâm huyết nhưng cũng khó tính trong việc lựa chọn học viên, và sau vài năm, nhận thấy tố chất và tiềm năng của mình, thầy đưa mình vào Sài Gòn để đào tạo chuyên sâu, đào tạo kĩ thuật nâng cao về làm tóc xoăn, làm tóc với hóa chất. Mình ăn ở tại nhà thầy, dành nguyên 1 năm chỉ rèn luyện kĩ thuật.

Mình làm cho thầy 15 năm, từ 2000 đến 2015. Các Salon tóc của thầy Thìn Sài Gòn rất có tiếng, chuyên phục vụ những khách VIP, khách rất khó tính, nhưng lượng khách quen của Đông rất nhiều. Khách đến và yêu cầu Đông trực tiếp làm tóc cho mình rất nhiều,và thực sự mình vẫn chỉ muốn làm cho thầy Thìn, làm thuê cho thầy. Mình giờ đã ra làm riêng nhưng thầy trò vẫn rất quý mến nhau, thầy cứ ra Hà Nội và bố trí được là thầy trò lại gặp nhau.

  Vi Đông – người được giới sành tóc gọi bằng cái tên Đông “xoăn”, bà chủ của Đông Đông Hair Salon.

Vi Đông – người được giới sành tóc gọi bằng cái tên Đông “xoăn”, bà chủ của Đông Đông Hair Salon.

-Vậy nguyên nhân nào dẫn tới việc chị tách ra làm riêng, tạo lập thương hiệu riêng của mình. Ngoài đam mê thôi là chưa đủ, quá trình tạo dựng lên Đông Đông Hair Salon của chị có khó khăn, thuận lợi gì?

-Năm 2011, mình lập gia đình, cơ duyên quen được chồng mình cũng từ làm tóc, bởi mình cũng chỉ có duy nhất cái đam mê này, cái nghề này thôi.

Năm 2015 thì mình mở Đông Đông Hair Salon, bởi khi đó tay nghề cũng đủ chín, khách hàng thân quen rất nhiều, thực sự mỗi thời điểm có một cái duyên riêng, chứ mình cũng không có tư tưởng muốn mở riêng mà vẫn muốn tiếp tục gắn bó với thầy Thìn.

Mình thực sự có đam mê. Lúc khởi nghiệp, mình nghĩ đơn giản rằng hãy cứ làm thật đẹp, làm thật tốt để khách hàng ưng ý nhất, vậy thôi.

Tóc là làm đẹp, là thời trang, luôn vận động biến đổi liên tục, nên mình xác định phải học hỏi thật nhiều. Mình đã luôn tìm hiểu, cập nhật liên tục các thông tin, xu hướng về tóc, rồi chủ động ra nước ngoài, đi sang các nước trong khu vực tham dự các khóa đào tạo về tóc hiện đại và chuyên sâu, tham dự các buổi trình diễn thời trang tóc và giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các nhà tạo mẫu tóc nổi tiếng tại Đài Loan, Malaysia hay Thái Lan.

Định kỳ hàng năm, các nhãn hàng trong ngành tóc cũng có mời các chuyên gia hàng đầu từ Anh, Đức, Mỹ đến Việt Nam cập nhật xu hướng mới về tóc, kĩ thuật mới về màu và tôi cũng đều tham dự.

Cứ thấy gì hay, đẹp, xu hướng mới, mình quan sát thật cẩn thận, ghi chép, chụp ảnh lại, rồi với kinh nghiệm mình có, lại đúc rút ra những cái cho mình, rồi thực hiện cho khách hàng, lại tiếp tục học hỏi, rút kinh nghiệm. Không hề là dễ dàng, nhưng với mình, đây là niềm vui, là đam mê.

Khách hàng quen tiếp tục gắn bó, rồi khách hàng mới từ những khách hàng quen giới thiệu, đến với Đông rồi gắn bó, rồi những khách hàng mới lại đến, cứ như vậy, Đông Đông Hair Salon với tâm huyết của mình, đã đứng vững và phát triển.

  MC Nguyệt Ánh tại salon tóc

MC Nguyệt Ánh tại salon tóc

-Vậy điều gì là chủ yếu, chủ đạo nhất để khách hàng đến với Đông Đông Hair Salon, tin tưởng và gắn bó với Vi Đông, dù thị trường làm tóc là rất rộng lớn và hiện tại bên nào cũng liên tục cập nhật xu hướng mới, các kĩ thuật thì cũng đều phổ biến?

-Đã là phụ nữ, ai cũng muốn mình đẹp lên, đều khó tính với mái tóc của mình. Salon có đầy đủ dịch vụ về tóc, nhưng mình vẫn tự tin và được biết đến nhiều với việc làm xoăn.

Riêng với uốn, làm xoăn, khách lại càng khó tính hơn, đòi hỏi về đẹp, độc đáo càng cao hơn. Khách hàng của mình là đối tượng khách hàng trung lưu, nhiều nữ doanh nhân, các ca sĩ, người nổi tiếng...

Khách hàng của Đông Đông Hair Saloon ngoài ở Hà Nội thì còn ở các tỉnh thành như Lạng Sơn, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Nghệ An... hay có cả những khách hàng Việt kiều đều định kỳ bay từ nước ngoài về rồi đến để Đông làm tóc xoăn.

Cái chính nhất là mình thực hiện được những lọn tóc xoăn đẹp, những sóng xoăn đặc biệt, hiện đại. Nhiều khách hàng đã thực hiện ở các nơi khác, nhưng khi đến với Đông, thì họ nói rằng rất đẹp, rất riêng biệt, và họ ưng ý, bao năm đi làm tóc xoăn nhưng chỉ  khi đến với Đông thì khách hàng mới có được lọn tóc xoăn như thế này, những lọn tóc “Made by Đông xoăn”.

Thực sự bí quyết cũng chẳng có gì, nó đến từ năng khiếu một phần thôi, cái chính là ở sự yêu nghề, ở kĩ thuật của mình. Bao năm qua, Đông được học từ một thầy giỏi, và cứ tự đúc rút kinh nghiệm tạo ra kĩ thuật cho mình, rồi lại học hỏi thêm nữa, từ đó có bí quyết riêng để làm nên những sản phẩm đẹp, độc đáo, đúng ý khách hàng.

Khách hàng của mình có thể kể đến chị Phượng Chanel, MC Nguyệt Ánh, MC Trịnh Khánh Linh, ca sĩ Tăng Nhật Anh... hay nhiều nữ doanh nhân khác. Đặc trưng của nghề này, cũng là niềm vui, là các khách hàng tuy đều rất khó tính, kĩ tính với mái tóc nhưng sau đó trở thành bạn thân thiết của mình.

  Những lọn tóc xoăn đầy tính nghệ thuật của Vi Đông, học trò ruột của ông Trần Mạnh Thìn (Thìn Sài Gòn) thực hiện cho MC Nguyệt Ánh

Những lọn tóc xoăn đầy tính nghệ thuật của Vi Đông, học trò ruột của ông Trần Mạnh Thìn (Thìn Sài Gòn) thực hiện cho MC Nguyệt Ánh

Tôi sẽ phải “cân” giữa ý tưởng của mình và yêu cầu của khách, tư vấn cho khách rồi lắng nghe ý muốn của khách hàng, rồi cùng thống nhất để sao cho bước cuối cùng thực hiện ra mà cả mình với khách hàng đều ưng ý.

Làm đẹp thực sự là một niềm vui lớn, có những lúc tôi ở tiệm tóc và làm cho một khách đến tận khuya mới về nhà cho kịp khách có mái tóc đẹp tham dự một sự kiện.

-Vậy thời gian nào chị dành cho gia đình, và việc làm tóc với hóa chất liên tục như thế này liệu có ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

Mình đã có 3 nhóc, hai con gái lớn và cậu út mới 6 tháng tuổi. Thường thì mình ở tiệm tóc từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối, tất cả các ngày trong tuần, và sẽ cố gắng cân bằng thời gian dành cho công việc và gia đình. Rất may, mình có người chồng ủng hộ, gia đình đôi bên ủng hộ cho đam mê của mình.

Nhiều người cứ nghĩ làm tóc dính với hóa chất là sẽ hại sức khỏe, đó là quan điểm hoàn toàn sai lầm, sẽ chỉ hại khi dùng những hóa chất không đảm bảo. Đông Đông Hair Salon với qui trình chuyên nghiệp chỉ sử dụng những hóa chất, thuốc làm tóc đảm bảo, từ những thương hiệu danh tiếng như Goldwell, Wella, với các sản phẩm nhập khẩu chính hãng từ Mỹ, Pháp, Nhật...

Vi Đông nói rằng mình không có bí quyết gì đặc biệt, tất cả nằm ở sự đam mê, cầu tiến, không ngừng học hỏi và đúc rút kinh nghiệm

Việc này là đảm bảo cho sức khỏe của khách hàng, của chính mình, và giữ gìn uy tín, xây dựng chất lượng của thương hiệu. Khách hàng của tôi vô cùng kĩ tính, và tôi luôn cam kết đảm bảo họ được phục vụ tốt nhất, mang đến một mái tóc đẹp với những hóa chất an toàn cho mái tóc, cho sức khỏe. Thực tế là tôi làm việc 20 năm trong nghề nhưng chưa hề bị ảnh hưởng gì tới sức khỏe, ngay cả lúc mang bầu tôi vẫn đứng và trực tiếp làm tóc cho khách hàng.

  Những lọn tóc xoăn của Trang Tây thực hiện tại Salon tóc Đông Đông

Những lọn tóc xoăn của Trang Tây thực hiện tại Salon tóc Đông Đông

Đã 20 năm trong nghề, 5 năm tạo dựng thương hiệu riêng, bước đi sắp tới của chị là gì, chị có mong muốn hay dự định gì tiếp theo với sự nghiệp làm đẹp này?

Thực sự, cho đến thời điểm này, tôi chưa bao giờ ngừng đam mê. Khi công việc và đam mê là một, bạn sẽ thấy hạnh phúc. Tôi có duyên với nghề, yêu nghề, và nói thế nào nhỉ, chính tôi nhiều lúc cũng thấy cái đam mê của mình phải nói là ở mức...dã man. Đến đi ngủ tôi vẫn nghĩ về những mẫu tóc, những lọn tóc xoăn.

Thực tế, có một số bạn trẻ muốn khởi nghiệp từ nghề tóc hay chủ các Salon ở các nơi đặt vấn đề với tôi về học những kĩ thuật uống xoăn, xử lý màu nhưng tôi vẫn chưa thu xếp được, nhưng trong thời gian tới tôi cũng có cân nhắc về việc sẽ chia sẻ những kinh nghiệm của mình.

Tôi có thể hướng dẫn các bạn ấy những kĩ năng ban đầu, rồi chuyên sâu, cả những kĩ năng xây dựng một salon tóc, tạo dựng ra sự nghiệp, tạo ra thương hiệu của riêng mình. Chỉ cần có đam mê và chịu khó học hỏi, tôi nghĩ thành công sẽ đến.

-Xin cảm ơn chị về buổi trò chuyện và chúc chị sẽ tiếp tục thành công!

Trần Quang Thái (thực hiện)

Đông Đông Hair Salon, 68 Nguyễn Trường Tộ, Ba Đình, Hà Nội, ĐT: 0916766369 

Fanpage: https://www.facebook.com/DongDonghairsalon68/

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO