Báo Điện tử Gia đình Mới

Vì sao bạn nên dành thời gian ở một mình?

Dành 15 phút một mình có thể giúp bạn giảm bớt cường độ những loại cảm xúc như tức giận hay lo lắng - theo các nghiên cứu mới trên tạp chí Bản tin Tâm lý và Tâm lý học xã hội (Personality and Social Psychology Bulletin). Tuy nhiên, ở một mình cũng có thể làm tăng cảm giác cô đơn.

loi ich o mot minh 2

Thuy-vy Nguyen - sinh viên tiến sĩ ở trường Đại học Rochester - và các đồng nghiệp đã thiết kế 4 thí nghiệm để kiểm tra xem việc ở một mình ảnh hưởng đến trạng thái cảm xúc như thế nào.

Các thí nghiệm có chút khác biệt, nhưng đều gồm một nhóm sinh viên chưa tốt nghiệp (từ 108 đến 343 sinh viên tùy từng thí nghiệm) được cho ở một mình trong 15 phút, trong đó có một thí nghiệm để các tình nguyện viên (TNV) ở một mình 15 phút mỗi ngày trong vòng một tuần.

Các TNV sau đó phải hoàn thành khảo sát về cảm nhận của họ tại thời điểm đó, được xác định bằng cách hỏi họ xem các loại cảm xúc mà họ đang cảm nhận khi ấy mạnh đến mức nào.

Qua tất cả các thí nghiệm, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng dành thời gian ở một mình 'làm giảm cảm xúc kích thích cao độ cả tích cực và tiêu cực'.

Điều này có nghĩa là nó có thể làm giảm cả cảm xúc hưng phấn, chăm chú lẫn căng thẳng, sợ hãi. Nhưng họ cũng phát hiện ra rằng ở một mình cũng 'làm tăng những cảm xúc ít tính kích thích cả tích cực lẫn tiêu cực', như là bình tĩnh, yên bình, thư thái hay buồn bã, chán chường, cô đơn.

Điều bạn lựa chọn suy nghĩ khi ở một mình cũng là một yếu tố ảnh hưởng tâm trạng của bạn. 

Trong một thí nghiệm, các TNV được chỉ định ngẫu nhiên dành thời gian ở một mình để nghĩ về bất cứ điều gì họ muốn hoặc điều mà các nhà nghiên cứu yêu cầu - có thể là tích cực hoặc trung tính. 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những ai được quyền tự nghĩ điều mình muốn sẽ giảm bớt nhiều cảm xúc tiêu cực cao độ hơn và tăng cường cảm xúc tích cực ít kích thích.

mot minh

Một điều thú vị nữa là cách mà ở một mình có thể thay đổi tâm trạng con người theo thời gian.

Trong một thí nghiệm khác, các TNV phải dành thời gian ở một mình mỗi ngày trong vòng một tuần, sau đó các nhà nghiên cứu tiếp tục kiểm soát họ trong tuần tiếp theo sau khi họ không còn được yêu cầu dành thời gian ở một mình nữa.

Trong suốt tuần mà các TNV phải dành thời gian ở một mình, 'họ có xu hướng giảm bớt những cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực kích thích cao độ' - theo nhà nghiên cứu Jarret. Ảnh hưởng này cũng kéo dài đến tuần tiếp sau đó.

Các kết quả kết luận rằng ở một mình 'làm thay đổi cường độ cảm xúc bên trong chúng ta, cả những cảm xúc tích cực và tiêu cực: tăng những cảm xúc nhẹ nhàng, giảm bớt những cảm xúc mạnh.

Vậy, nếu việc ở một mình làm nút vặn giúp bạn điều chỉnh cường độ cảm xúc tốt hoặc xấu, có lẽ bạn nên thử làm điều đó nhiều hơn.

Và nếu bạn sợ cảm thấy buồn chán, đừng lo lắng. Trong lối sống hiện đại, gấp gáp, vòng tin tức 24-7 xoay chuyển liên tục, kết nối toàn cầu,... chúng ta thường cho rằng buồn chán tức là trì trệ và lười biếng.

Thực ra, thi thoảng bạn phải cảm thấy buồn chán, đó là một mặt quan trọng trong đời sống cảm xúc để bạn có dịp để chậm lại, và sống.

li do o mot minh 3

'Ở một mình - hoặc những dạng khác của cô đơn - có thể giúp bạn điều chỉnh trạng thái cảm xúc: yên tĩnh lại sau hưng phấn, bình tĩnh sau cơn tức giận, tìm được sự thanh bình và tập trung khi cần thiết.' - Các tác giả nghiên cứu viết.

Theo Thrive Global

Thư Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO