Báo Điện tử Gia đình Mới

Vì sao bị bệnh xương khớp lại đau dữ dội hơn vào mùa đông, làm thế nào để phòng bệnh?

Thời tiết chuyển lạnh làm những người mắc các bệnh về xương khớp thường cảm nhận rõ hơn tình trạng đau nhức, tê cứng, khó vận động tại khớp. Vì sao lại như vậy và làm thế nào để phòng tránh?

Vì sao người bị bệnh xương khớp lại đau dữ dội hơn khi trời lạnh?

Theo TS.BS Nguyễn Ngọc Tâm, khoa Nội tiết - Cơ xương khớp, BV Lão Khoa Trung ương, trong những ngày đông lạnh, các bệnh nhân đến khám và điều trị về bệnh lý về cơ xương khớp tăng lên gấp 1,5 lần so với thời tiết thông thường.

Và nhiều người bị bệnh xương khớp thường than phiền họ thường cảm nhận rõ hơn tình trạng đau nhức, tê cứng, khó vận động tại khớp… khi thay đổi thời tiết, nhất là lúc trời chuyển lạnh.

Điều này khiến người bệnh khổ sở trong sinh hoạt, trong lao động, từ đó làm giảm sút chất lượng cuộc sống, thậm chí có thể bị những biến chứng không đáng có.

  TS.BS Nguyễn Ngọc Tâm thăm khám cho bệnh nhân xương khớp

TS.BS Nguyễn Ngọc Tâm thăm khám cho bệnh nhân xương khớp

Giải thích về vấn đề này, bác sĩ Tâm cho biết, đối với bệnh lý cơ xương khớp, thời tiết chuyển lạnh sẽ làm bệnh rõ ràng hơn, bệnh nhân đau nhức nhiều hơn, hạn chế vận động nhiều hơn.

Mà nguyên nhân của tình trạng này một phần cơ chế là do khi thời tiết lạnh gây co mạch nhiều hơn. Bởi vào mùa lạnh, không khí lạnh thâm nhập vào cơ thể qua đường da bởi các lỗ chân lông, làm cho mạch máu tại các vùng da co lại, máu đến các khớp xương bị hạn chế hoặc rất ít nên thiếu máu nuôi dưỡng khớp, các màng hoạt dịch và sụn khớp bị kích thích, gây nên đau nhức.

Hơn nữa, thời tiết lạnh mùa đông cũng làm các dịch khớp quánh hơn làm cho bệnh nhân khó vận động. Các cơ xương có thể co rút nhiều hơn, vì vậy mà biểu hiện đau nhức, các biểu hiện bệnh lý trở nên rõ ràng hơn.

Chính vì vậy mà khi thời tiết lạnh, nếu mặc không đủ ấm, nhà ở không kín gió để gió lùa, chăn, đệm không đủ ấm chứng đau nhức khớp xương càng dễ xảy ra, đặc biệt người có bệnh về khớp đã có tuổi, sức yếu, có sẵn nhiều bệnh nền.

Ngoài ra, ở một số người bị loãng xương cũng gây nên đau nhức xương khớp hoặc ở người thừa cân, béo phì cũng tác động xấu đến các khớp chịu lực, khi bị lạnh, xương khớp càng bị đau nhức. Các hiện tượng đó nếu không được khắc phục dần dần sẽ dẫn đến khớp bị thoái hóa, nhất là khớp chịu lực nhiều như khớp cột sống thắt lưng, khớp gối, khớp cổ chân.

Làm thế nào để giảm đau nhức xương khớp trong mùa lạnh?

Để phòng ngừa đau nhức xương khớp trong mùa đông lạnh, bác sĩ Nguyễn Ngọc Tâm khuyến cáo, các biện pháp mà bệnh nhân nên thực hiện là cần giữ ấm cơ thể, đặc biệt là giữ ấm khớp gối, khớp chân, khớp tay.

“Một trong những biện pháp mà dân gian hay dùng là ngâm chân bằng nước ấm. Ví như ngâm chân bằng nước muối hoặc ngâm chân bằng nước gừng, nhiệt độ khoảng 30 – 40 độ là phù hợp nhất đối với những đối tượng là người cao tuổi hoặc người có sẵn bệnh lý về cơ xương khớp” – BS Tâm hướng dẫn.

  Người bị bệnh xương khớp cần phải có chế độ tập luyện phù hợp để giảm đau nhức và phòng ngừa bệnh tái phát khi trời chuyển lạnh. Ảnh minh họa

Người bị bệnh xương khớp cần phải có chế độ tập luyện phù hợp để giảm đau nhức và phòng ngừa bệnh tái phát khi trời chuyển lạnh. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, người bị bệnh xương khớp cần phải có chế độ tập luyện phù hợp. Thường thì trời lạnh mọi người hay lười vận động, nhiều người khi bị đau nhức xương khớp thường sợ đau nên không dám cử động khiến các khớp càng trở nên tê cứng, bệnh ngày càng nặng hơn.

Vậy nên, bệnh nhân xương khớp cần có một chế độ tập luyện phù hợp, vừa phải trong những ngày lạnh, vận động thường xuyên nhưng nhẹ nhàng để giúp khí huyết lưu thông, mô sụn có điều kiện hấp thu dưỡng chất và tăng tiết dịch, bôi trơn các khớp.

Ngoài ra, cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, đủ chất và cân bằng để duy trì cân nặng ở mức độ vừa phải, tránh béo phì, thừa cân. Nên chú ý bổ sung đầy đủ protein, các loại vitamin, đặc biệt là vitamin C, D và các nguyên tố vi lượng; đồng thời ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều canxi như sữa, chế phẩm từ đậu, các loại hạt, rau củ quả…

Cần tránh xa một số loại thực phẩm có thể tác động tới bệnh xương khớp vì những thực phẩm này sẽ sinh ra các chất có thể làm tăng gánh nặng cho khớp, trong đó bao gồm: các chất kích thích, thịt đỏ, đồ đông lạnh, phủ tạng động vật, đồ ăn nhanh, đồ ăn có tính nóng, quá chua hay quá mặn…

Đặc biệt, “cần chú ý đến chế độ dùng nước hợp lý. Mùa đông chúng ta thường có thói quen uống ít nước. Mà chính thói quen uống ít nước sẽ làm cho máu dễ quánh hơn, dẫn tới tình trạng đau khớp nặng nề hơn” – BS Tâm nhấn mạnh.

Khi thấy dấu hiệu khớp bị đau nhức, nên đi khám bác sĩ sớm để được chỉ định điều trị phù hợp. Không nên tự ý sử dụng thuốc giảm đau, tránh thực hiện theo các kinh nghiệm truyền miệng thiếu tính khoa học, các thuốc và thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc nếu không muốn bệnh tình thêm nặng.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO