Báo Điện tử Gia đình Mới

Vì sao chúng ta chỉ nên dùng thìa gỗ?

Ngày nay mọi người thường quen dùng thìa kim loại, thìa nhựa hoặc thìa silicone mà bỏ quên thìa gỗ dù chúng có rất nhiều lợi ích, ưu điểm.

Dưới đây là một số ưu điểm khi dùng thìa gỗ so với các chất liệu khác.

Vì sao chúng ta chỉ nên dùng thìa gỗ? 0

1. Tăng thêm hương vị cho thực phẩm

Vì sao chúng ta chỉ nên dùng thìa gỗ? 1

Tùy vào loại gỗ mà thìa gỗ có thể bổ sung hương vị khác nhau cho thực phẩm - không như thìa nhựa khiến mọi thứ để có mùi nhựa.

Ví dụ gỗ anh đào, gỗ dẻ dai khiến thực phẩm có vị ngọt hơn, trong khi gỗ ô liu, sồi hay óc chó tạo một chút vị đắng do lượng tannin cao, làm tăng thêm hương vị cho thực phẩm.

2. Tạo cảm giác tốt hơn

Vì sao chúng ta chỉ nên dùng thìa gỗ? 2

So với kim loại, nhựa hay silicone thì gỗ mềm hơn, dễ uốn hơn và nhìn chung tạo cảm giác dễ chịu hơn khi chạm vào. Đồ dùng bằng gỗ cũng có tay cầm dày hơn nên dễ cầm hơn.

3. An toàn hơn

Vì sao chúng ta chỉ nên dùng thìa gỗ? 3

Gỗ có lẽ là vật liệu an toàn nhất trong nhà bếp. Kim loại có thể tạo ra phản ứng axit không tốt cho sức khỏe, còn nhựa giải phóng hóa chất khi tiếp xúc với các món ăn nóng.  Cả hai vật liệu này cũng có cạnh sắc có thể làm tổn thương khoang miệng.

Trong khi đó. gỗ không có bất kỳ nhược điểm nào trong số này. Nó không bị nóng chảy như nhựa, cũng không dẫn nhiệt như kim loại, vì vậy bạn sẽ không lo bị bỏng và có thể yên tâm để thìa trong nồi nóng.

Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng gỗ chứa nhiều vi khuẩn hơn kim loại và nhựa, nhưng điều này hoàn toàn sai. Gỗ không phải môi trường lý tưởng cho vi khuẩn vì nó có đặc tính tiêu diệt vi khuẩn tự nhiên.

Lưu ý rằng, bất kỳ chất liệu nào cũng có thể là nơi trú ẩn vi khuẩn nếu nó không được rửa sạch hoặc bảo quản đúng cách.

4. Duy trì truyền thống

Vì sao chúng ta chỉ nên dùng thìa gỗ? 4

Gỗ nhắc nhở chúng ta về truyền thống văn hóa theo cách mà không chất liệu nào khác có thể làm được.

Những chiếc thìa gỗ có thể được lưu truyền như những vật gia truyền qua nhiều thế hệ - nhưng thật khó để tưởng tượng một chiếc thìa silicone nhận được vinh dự tương tự.

Gỗ giữ được dấu hiệu của thời gian, tuổi đời, sự thay đổi màu sắc, hình dạng và kết cấu. Hơn nữa, gỗ “ghi nhớ” hương vị của món ăn mà nó được sử dụng.

Nếu bạn luôn nấu cùng một công thức với cùng một chiếc thìa, gỗ sẽ hấp thụ hương vị của món ăn đó. Vì vậy, có lẽ thìa gỗ là nguyên liệu bí mật để làm món nước sốt độc quyền của bà bạn!

5. Tính ứng dụng cao

Vì sao chúng ta chỉ nên dùng thìa gỗ? 5

Gỗ chắc và cứng cáp, có tay cầm dày, ít bị gãy hoặc biến dạng, giúp bạn dễ dàng sử dụng khi đảo các món ăn đặc như món hầm hoặc caramen.

Mặt khác thìa gỗ cũng có độ mềm tự nhiên, không làm xước dụng cụ nấu nướng như thìa kim loại và nó khiến nguyên liệu dễ bị kết tinh (đói với các món nhạy cảm với nhiệt độ).

Ngoài ra, dụng cụ bằng gỗ có thể tồn tại suốt đời nếu chúng được bảo quản đúng cách.

6. Thân thiện với môi trường

Vì sao chúng ta chỉ nên dùng thìa gỗ? 6

Gỗ là một nguồn tài nguyên hữu cơ, có thể tái tạo. Vì vậy nếu bạn muốn sống thân thiện với môi trường hơn, hãy chọn thìa gỗ.

Thìa gỗ không được làm từ các hóa chất độc hại. Đồ dùng bằng gỗ cũng thường được làm thủ công bởi các nghệ nhân địa phương, do đó bạn sẽ dễ dàng tìm thấy những vật dụng gỗ được sản xuất an toàn, đáng tin cậy.

Lưu ý: Cách bảo quản thìa gỗ

Vì sao chúng ta chỉ nên dùng thìa gỗ? 7

So với các chất liệu khác, thìa gỗ cần được vệ sinh và bảo quản cẩn thận, đúng cách hơn.

Bạn không nên rửa thìa gỗ bằng máy rửa bát hay ngâm trong nước lâu. Thay vào đó bạn cần rửa thìa gỗ bằng nước rửa chén và để khô ráo ngay sau khi sử dụng.

(Theo Bright Side)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO