Báo Điện tử Gia đình Mới

Vì sao có hiện tượng bệnh nhân chọn 'ở quê' điều trị ung thư?

Một số bệnh nhân ở địa phương như Bắc Ninh đã quyết định chọn một bệnh viện tuyến tỉnh thay vì đổ xô ra Hà Nội điều trị. Việc này được lý giải ra sao?

Ông Nguyễn Văn Vĩnh (74 tuổi, Từ Sơn, Bắc Ninh) bị ung thư đại tràng đang điều trị tại viện cho biết, ông cũng đã bước sang năm thứ 5 của ung thư đại tràng.

Cách đó 5 năm, ông đau bụng nhiều, sút 8 - 9 kg trong vòng 10 tháng nên đã ra Hà Nội khám. Bác sĩ kết luận ông bị ung thư đại trực tràng, phải phẫu thuật nhưng vì bảo hiểm y tế tại Bắc Ninh nên ông đã quay về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh chữa trị.

“Đến nay, tôi là bệnh nhân quen mặt tại khoa bởi vẫn đi tái khám như định kỳ. May mắn sức khỏe vẫn dẻo dai, điều trị ngay tại đây cách nhà gần chục km nên mọi cái từ đi lại, chăm nom cũng thuận lợi hơn. Lúc đầu khi quyết định mổ tại viện cũng nhiều lo lắng, nhưng trải qua quá trình điều trị tại đây, tôi hoàn toàn tin tưởng tay nghề của bác sĩ", bác Vĩnh chia sẻ.

Vì sao có hiện tượng bệnh nhân chọn 'ở quê' điều trị ung thư? 0

Bác sĩ CK2 Nguyễn Thiện Hòa, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm ung bướu, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Bắc Ninh cho biết, từ khi trở thành Bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện K từ năm 2015, điều trị ung thư tại Bắc Ninh đã có nhiều bước phát triển.

Trung tâm cơ bản có tất cả những gì về trang thiết bị chẩn đoán, sàng lọc ung thư sớm như hệ thống trang thiết bị hiện đại gồm máy CT 8 dãy, 128 dãy, máy cộng hưởng từ, siêu âm 4 chiều, X-quang số hóa. 

Ngoài việc đầu tư trang thiết bị, nguồn nhân lực được các chuyên gia Bệnh viện K điều trị đã giúp tay nghề của các bác sĩ tăng lên rất nhiều.

Hiện tại Trung điều trị ung thư đã làm chủ các kỹ thuật cơ bản nhất, nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh: phẫu thuật, hóa chất, xạ trị, chăm sóc giảm nhẹ. Ngoài ra, các bộ phận như xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh hỗ trợ điều trị hiệu quả.

Nhờ vậy mà Trung tâm ung bướu của viện ngày càng hút bệnh nhân. Trước đây khoa Ung bướu của BVĐK tỉnh Bắc Ninh mỗi tháng chỉ điều trị khoảng 60 - 70 bệnh nhân nhưng từ khi Trung tâm Ung bướu được thành lập, tại đây thường xuyên có khoảng 250 bệnh nhân điều trị.

“Quan điểm của chúng tôi sức khỏe của người bệnh là trên hết, không giữ bệnh nhân nếu ca bệnh quá khả năng chuyên môn. Vì thế, với những ca bệnh khó, chúng tôi luôn hội chẩn trực tuyến với các thầy tại Bệnh viện K và rất nhiều ca khó đã được điều trị thành công ngay tại BV. Bệnh nhân tin tưởng ở lại viện điều trị. Nếu 5 năm trước số bệnh nhân phải chuyển tuyến chiếm đa số với vài ngàn bệnh nhân mỗi năm thì bây giờ đa số bệnh nhân được điều trị ngay tại Trung tâm Ung bướu”, Bác sĩ Hòa chia sẻ.

  Kĩ thuật hiện đại được triển khai giúp Trung tâm ung bướu, BVĐK tỉnh hoàn thiện phác đồ điều trị ung thư đa mô thức

Kĩ thuật hiện đại được triển khai giúp Trung tâm ung bướu, BVĐK tỉnh hoàn thiện phác đồ điều trị ung thư đa mô thức

Cùng quan điểm này, bác sĩ Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Khoa Ngoại - Xạ trị của Trung tâm ung bướu, BVĐK tỉnh Bắc Ninh cho biết, bệnh viện có quan điểm không cố giữ bệnh nhân, mà điều trị đạt chuẩn mực như bệnh viện trung ương.

Bác sĩ Hải kể, như trường hợp bệnh nhân Trần Ngọc Hoàn (34 tuổi, quê ở Hưng Yên) bị khối u đầu tụy - tuyến gan vị trí hiểm. Bác sĩ Hải có nói chuyện với bệnh nhân, sẽ chuyển đi Hà Nội nếu bệnh nhân mong muốn. Nhưng đây là ca bệnh bệnh viện có thể xử lý được.

Người bệnh cuối cùng đồng ý ở lại viện chữa trị. Trước đây, những ca bệnh khó như trường hợp bệnh nhân Hoàn chắn chắc phải chuyển lên Bệnh viện K là tuyến điều trị cuối cùng về ung bướu. 

Bệnh nhân Hoàn sau 5 ngày được phẫu thuật u gan tỉnh táo, đi lại được. Hai vợ chồng bệnh nhân vui mừng vì chồng được mổ, vợ vẫn chạy đi chạy lại chăm con nhỏ ở gần bệnh viện.

Các bác sĩ Trung tâm ung bướu cho biết, cùng với nỗ lực nâng cao chất lượng điều trị cũng tổ chức khám sàng lọc, truyền thông giúp người dân có kiến thức đến cơ sở y tế khám phát hiện sớm ung thư khi có nghi ngờ.

"Người dân cũng đã có ý thức tốt hơn đến tình trạng sức khỏe của mình, một số mặt bệnh người dân đã đến khám phát hiện ở giai đoạn sớm như: ung thư vú, ung thư cổ tử cung, đại tràng, tuyến giáp... Các bác sĩ của Trung tâm cũng đã có đủ trang thiết bị đến tận các xã hiện khám sàng lọc và thông để người dân có thêm kiến thức, tự phát hiện các yếu tố nghi ngờ để đến cơ sở y tế khám phát hiện sớm ung thư", bác sĩ Hải đánh giá. 

Tú Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO