Báo Điện tử Gia đình Mới

Vì sao ghế ngồi trên máy bay thường có màu xanh dương?

Bạn có từng để ý và thắc mắc tại sao màu ghế trên máy bay thường đều là màu xanh da trời không? Có người cho rằng màu xanh dương được ưa chuộng vì nó liên quan đến bầu trời, nhưng thực ra lý do không đơn giản vậy đâu.

vi-sao-ghe-ngoi-tren-may-bay-deu-co-mau-xanh-5

Tại sao ghế ngồi trên máy bay thường là màu xanh dương?

Ghế máy bay màu xanh dương đầu tiên đi vào sử dụng từ vài chục năm trước và đến nay thì hầu hết các hãng hàng không đều ưa chuộng màu này.

Theo các nhà khoa học Anh, màu xanh thường tạo cho con người cảm giác tin cậy và an toàn. Điều này rất quan trọng cho hành khách, kể cả hành khách không bị hội chứng sợ máy bay.

Nghiên cứu cũng cho thấy 90% người bình thường bị chi phối bởi màu sắc của thương hiệu đến các quyết định trong lựa chọn thương hiệu.

Ngoài ra còn một lý do khá thực tiễn, đó là bụi bẩn và các vết xước sẽ khó thấy hơn nếu ghế có màu xanh dương, do đó bọc ghế bền và dùng được lâu hơn các màu khác.

Tuy nhiên ở các khoang hạng nhất, do giá cao và ít người sử dụng hơn nên các hãng hàng không thường chọn màu ghế sáng hơn.

Màu ghế ở khoang hạng nhất thường sáng hơn khoang hạng phổ thông

Màu ghế ở khoang hạng nhất thường sáng hơn khoang hạng phổ thông

Có một sự thật thú vị là vào những năm 70, 80 của thế kỷ XX, một số hãng hàng không đã thử dùng bọc ghế màu đỏ. Tuy nhiên sau đó họ đã phải đổi tất cả thành màu xanh vì màu đỏ làm tăng tính hung hãn, khiến khách hàng dễ nổi nóng hơn.

Ghế màu đỏ làm tăng tính hung hãn, khiến khách hàng dễ nổi nóng hơn

Ghế màu đỏ làm tăng tính hung hãn, khiến khách hàng dễ nổi nóng hơn

Ghế trên máy bay thường bọc chất liệu nào?

Về mặt chất liệu thì ghế có thể bọc da nhân tạo hoặc vải. Tuy nhiên với các chuyến bay đường dài thì ghế ngồi thường được bọc vải vì nó thoáng hơn, hành khách không bị chảy mồ hôi và ngồi thoải mái hơn.

Empty

Tuy nhiên ghế bọc da lại thích hợp hơn cho các chuyến bay ngắn, vì nó không thấm nước nên dễ làm sạch khi khách hàng làm đổ đồ uống ra ghế.

Sự thật thú vị: Những mảnh vải trắng phủ phía trên và sau lưng ghế được gọi là antimacassar. Những mảnh vải này được sử dụng rộng rãi để bọc nội thất ở thời Victoria. Tên của nó bắt nguồn từ loại dầu macassar nam giới thường sử dụng để tạo kiểu tóc.

Loại dầu này có thể làm bẩn các đồ nội thất. Do đó người ta đặt mảnh vải nhỏ phủ trên ghế dựa, để họ có thể thoải mái dựa đầu mà không sợ làm hỏng nội thất đắt tiền.

Tại sao cửa sổ không thẳng hàng với ghế ngồi máy bay?

Empty

Bạn có bao giờ ngồi gần cửa sổ mà lại chẳng ngắm được gì qua cửa sổ vì hàng ghế ngồi luôn bị lệch so với cửa sổ không?

Đó là vì các hãng hàng không cố tăng tối đa số ghế trong máy bay. Dù các công ty sản xuất đã khuyến nghị cách lắp đặt ghế ngồi đúng nhưng thường các hãng sẽ không làm theo.

Mà khi các công ty sản xuất xây dựng máy bay thì phần cửa sổ đã được hoàn thiện trước, còn ghế ngồi thì các hãng hàng không có thể tùy chỉnh. 

Chính vì thế mà các hãng hàng không tận dụng điều này để tăng thêm số ghế, khiến các hàng ghế lệch đi so với thiết kế chuẩn nên thường bị lệch so với cửa sổ.

Theo Bright Side

Trang Đặng/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO