Báo Điện tử Gia đình Mới

Vì sao nam tiếp viên hàng không Vietnam Airlines chỉ cách ly tập trung có 4 ngày?

Bệnh nhân 1342 mắc COVID-19 là nam tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airlines. Bệnh nhân này chỉ cách ly tập trung tại khu vực do Vietnam Airline quản lý có 4 ngày (từ 14-18/11).

Liên quan tới BN 1342 mắc COVID-19 lây nhiễm cho bạn mình là BN 1347 trong thời gian cách ly tại nhà, tối 30/11, trao đổi với PV Gia Đình Mới, PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (Bộ Y tế) cho hay, bệnh nhân đã vi phạm quy định cách ly tại nhà, dẫn tới lây nhiễm cho bạn của mình.

Trước lịch trình của BN 1342 chỉ cách ly tại khu cách ly do Vietnam Airline quản lý trong thời gian 4 ngày (từ 14 - 18/11) rồi được về cách ly tại nhà, TS Phu khẳng định: Đơn vị cách ly đã thực hiện theo đúng quy định của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 về việc áp dụng các biện pháp cách ly đối với tổ bay (hướng dẫn tại Công văn số 3588/CV-BCĐ ngày 02/7/2020, áp dụng với các tổ bay của các hãng hàng không Việt Nam) và công văn số 3951.

  Nam tiếp viên hàng không sau 2 lần xét nghiệm có kết quả âm tính sẽ được cách ly tại nhà, không cần đủ 14 ngày.

Nam tiếp viên hàng không sau 2 lần xét nghiệm có kết quả âm tính sẽ được cách ly tại nhà, không cần đủ 14 ngày.

Cụ thể công văn 3588 tại nội dung hướng dẫn các hình thức cách ly y tế đối với các thành viên tổ bay người Việt Nam của Vietnam Airlines, điểm 2.3 có hướng dẫn đối với tiếp viên, nhân viên kỹ thuật, mặt đất, điều phối bay trên các chuyến bay chở khách từ các nước về Việt Nam có quy định:

"Khi về đến Việt Nam, thực hiện cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định cùng với toàn bộ các thành viên tổ bay và hành khách trên chuyến bay. Nếu tất cả hành khách và các thành viên tổ bay có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 thì tiếp tục lấy mẫu lần 2 với các thành viên tổ bay (xét nghiệm lần 2 sau ít nhất 72 giờ kể từ lần lấy mẫu đầu tiên).

Nếu các thành viên còn lại của tổ bay có kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính, thì các thành viên còn lại của tổ bay được phép rời khỏi khu cách ly và tiếp tục thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú theo hướng dẫn của Bộ Y tế cho đến khi thực hiện nhiệm vụ quốc tế tiếp theo (yêu cầu thực hiện xét nghiệm 24 giờ trước chuyến bay quốc tế tiếp theo).

Nếu có hành khách hoặc thành viên tổ bay dương tính với COVID-19 khi xét nghiệm lần 1, thực hiện cách ly tập trung 14 ngày đối với tất cả thành viên còn lại của tổ bay theo quy định.

Nếu xét nghiệm lần 2 có kết quả dương tính, thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày đối với tất cả thành viên còn lại của tổ bay kể từ ngày có kết quả xét nghiệm lần 2".

Tại công văn số 3951, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 nêu, đã nhất trí với đề nghị của Bộ Giao thông vận tải về việc áp dụng tổ chức cách ly y tế, xét nghiệm đối với Tổ bay của các hãng hàng không Vietnamairlines, VietjettAir và Bamboo Airways theo hướng dẫn tại Công văn số 3588/CV-BCĐ ngày 02/7/2020 của Ban chỉ đạo Quốc gia về việc áp dụng các biện pháp cách ly đối với Tổ bay của Vietnamairlines.

Như vậy, việc nam tiếp viên mắc COVID-19 số 1342 chỉ cách ly tại Khu cách ly do Vietnam Airline quản lý là đúng quy định.

PGS.TS Trần Đắc Phu khẳng định: "Các văn bản hướng dẫn và Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 áp dụng với tổ bay của các hãng hàng không là rất chặt chẽ. Việc để lây nhiễm là do cá nhân nam tiếp viên số 1342 không thực hiện đúng cách ly tại nhà, dẫn tới lây nhiễm cho bạn cùng phòng trong thời gian cách ly".

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO