Báo Điện tử Gia đình Mới

Vì sao nên cho trẻ đọc nhiều sách Ehon của Nhật Bản?

Người Nhật có câu: “Hãy đọc cho trẻ nghe thật nhiều Ehon”. Và đó là phương cách nuôi dạy con mà các cha mẹ Nhật đều lựa chọn.

Sách Ehon giúp nuôi dạy con như thế nào?

Ehon được hiểu là những cuốn sách, trong đó các câu chuyện được minh họa bằng tranh vẽ, chủ yếu dành cho lứa tuổi nhũ nhi và thiếu nhi (0-10 tuổi). Ehon là những câu chuyện có cốt chuyện rõ ràng: mở đầu – diễn biến – kết thúc, nội dung phù phợp với từng lứa tuổi.

Mặc dù thế giới trong Ehon Nhật Bản luôn kỳ ảo và đầy màu sắc nhưng lại không quá xa vời thực tế. Các nhân vật trong sách rất gần gũi với trẻ như con gà, con mèo, con chó hay cây cỏ, các hiện tượng sự vật xung quanh trẻ,… Tất cả được nhân cách hóa mang đến cho trẻ những câu chuyện nhẹ nhàng mà vô cùng thú vị.

Vì sao nên cho trẻ đọc nhiều sách Ehon của Nhật Bản? 0

Ehon là những cuốn sách tranh về những câu chuyện nhỏ thú vị dành cho trẻ từ 0 - 10 tuổi.

Đăc biệt, sách Ehon có nhiều chủ đề khác nhau. Khi được tiếp xúc với nhiều thể loại truyện, các giác quan của trẻ sẽ được kích thích phát triển hơn. Những cuốn sách về thế giới tự nhiên sẽ giúp trẻ phát huy khả năng quan sát, phát triển trí tò mò.

Chủ đề về gia đình, trường lớp, bạn bè được miêu tả chân thực như trẻ hay gặp trong cuộc sống thường ngày. Qua những cuốn Ehon, tâm hồn trẻ dần được lấp đầy bởi những câu chuyện giàu tính nhân văn về tình người, tình cảm gia đình, bạn bè và cuộc sống bí ẩn dần hiện lên trong mắt trẻ với thế giới động vật, thực vật, văn hoá, lịch sử qua những cuốn từ điển, truyện lịch sử.

Cũng qua những cuốn sách Ehon, cha mẹ sẽ giúp trẻ trở nên thích sách, rèn luyện khả năng đọc hiểu và có thể tự mình đọc sách. Nhưng giá trị cốt lõi mà Ehon đem lại là gia tăng sợi dây tình cảm giữa bố mẹ và con cái, đưa gia đình xích lại gần nhau.

Theo dịch giả Nguyễn Thị Thu, thành viên nhóm SakuraKid - nhóm chuyên giới thiệu, dịch thuật Ehon và sách giáo dục trẻ em Nhật Bản, 3 năm đầu đời là dấu mốc vô cùng quan trọng đối với mỗi đứa trẻ, dù ba mẹ có dạy con theo phương pháp nào thì việc cho con tiếp xúc với sách truyện Ehon ngay những năm tháng đầu đời là phương pháp giáo dục đơn giản nhưng lại tuyệt vời nhất.

Pao và những người bạn – Bộ sách Ehon kinh điển cha mẹ Nhật ai cũng biết

"Pao và những người bạn" ra mắt độc giả Nhật lần đầu vào năm 1983, được tác giả Michiko Nakagawa viết lời và minh họa. Series Ehon này gồm 29 tập kể về cuộc sống của Voi Pao và những người bạn Thỏ, Vịt, Cá Sấu và Chim Cánh Cụt.

Đây là series Ehon dài tập kinh điển của Nhật Bản, mang đến nhiều tiếng cười sảng khoái và hào hứng cho các bạn nhỏ. Mỗi cuốn sách là một câu chuyển nhỏ đáng yêu và vui nhộn về chú voi tên Pao cùng những người bạn tên Vịt, Thỏ, Cá Sấu và Chim Cánh Cụt, xoay quanh những tình huống hồn nhiên, vô tư và những rắc rối thường gặp trong cuộc sống của bất cứ bạn nhỏ nào. Bộ sách này được dịch bởi nhóm SakuraKid.

Mỗi câu chuyện nhỏ trong series sách là một ví dụ đơn giản, dễ hiểu nhưng lôi cuốn về tình bạn, sự sẻ chia, ý thức tự giác, thói quen tốt. Đặc biệt, bộ sách bao gồm nhiều chủ đề khác nhau, giúp cha mẹ thông qua các câu chuyện hướng dẫn trẻ nhiều hoạt động, dần hoàn thiện những kỹ năng cơ bản.

Chủ đề về thói quen sẽ giúp trẻ hình thành ý thức đánh răng mỗi sáng, mỗi tối để tránh sâu răng, tập thể dục hăng say để rèn luyện sức khỏe hay trẻ sẽ học bạn voi Pao, bạn vịt, bạn thỏ tự giác ngủ trưa.

Đặc biệt, cuốn sách nhỏ “Cùng nhau dọn dẹp” qua câu chuyện nhẹ nhàng và tự nhiên giúp trẻ tự ý thức được việc dọn dẹp gọn gàng căn phòng sẽ dễ tìm thấy thứ mình cần. Cuối cùng, khi voi Pao cùng các bạn tìm được lọ mật ong cho mẹ thì cả nhóm được ăn món bánh kẹp thật ngon. Chủ đề thói quen trong “Pao và những người bạn” còn có các tập: “Cùng đánh răng nào”, “Cùng tập thể dục”, “Cùng đánh răng nào”, “Cùng nhau giặt giũ”…

Vì sao nên cho trẻ đọc nhiều sách Ehon của Nhật Bản? 1

Những cuốn sách giúp trẻ rèn luyện thói quen tốt.

Những tập truyện tranh về các hoạt động ngoài trời sẽ mang đến cho trẻ những trải nghiệm đầu đời qua trang sách vô cùng thú vị. Đồng thời, cùng với việc đọc cha mẹ dùng ngôn ngữ cơ thể hay mô phỏng lại các âm thanh, tiếng động của các sự vật xung quanh sẽ khiến trẻ hào hứng với việc đi biển, đi cắm trại, dã ngoại,… lại giúp trẻ có được kiến thức về thế giới tự nhiên một cách tự nhiên.

Ví dụ, khi miêu tả về biển, các từ “ì oạp”, “bì bõm” sẽ giúp trẻ liên tưởng mỗi khi nói về biển. Hay tiếng sóng mạnh lúc đập vào bờ sẽ “ào, ào” lúc đi xa sẽ nghe tiếng “rì rào, rì rào”. “Phì! Nước biển sao mà mặn thế!”, câu thoại trong cuốn truyện đáng yêu là cách tự nhiên nhất giúp trẻ nhớ về những sự thật hiển nhiên hiệu quả nhất.

Các tập truyện: “Đi biển thật vui”, “Lê hội mùa hè”, “Buổi dã ngoại vui vẻ”, “Cắm trại thật vui”, “Đoàn tàu xình xịch”,…cũng mang đến cho trẻ những trải nghiệm tuyệt vời.

Vì sao nên cho trẻ đọc nhiều sách Ehon của Nhật Bản? 2

Những tập truyện sẽ tạo hứng thú cho trẻ với các hoạt động ngoài trời.

Đặc biệt, những cuốn truyện mang ý nghĩa tương tác sẽ giúp trẻ nuôi dưỡng khả năng ngôn ngữ, khả năng phản ứng đối với các tình huống xảy ra. Tập truyện nhỏ “Học từ vựng qua hình ảnh” sẽ bày ra trước mắt trẻ một thế giới với mỗi hoạt động là những đồ vật, sự việc liên quan.

Ví dụ, vào một buổi sáng khi mặt trời đã ghé qua cửa sổ, bạn voi Pao được mẹ vào phòng gọi dậy. Vậy trong phòng của Pao có những gì? Đó là “chăn”, “gối”, “giường”, “tường”, “tranh”, “ga trải giường”, “ngăn kéo”, “ghế”, “đồ chơi”,…

Hay khi Pao vào phòng tắm để vệ sinh cá nhân, thì cần đến “cốc”, “khăn mặt”, “xà bông”, “nước”, “bồn rửa mặt”, “gương”,… Lúc đi công viên, đi mua sắm, khi vào bếp,…cũng có rất nhiều thứ cha mẹ có thể nói cho trẻ biết và từ từ ghi nhớ.

Tập truyện “Mê cung kỳ bí” sẽ giúp trẻ hào ứng khi phán đoán và thể hiện khả năng quan sát của mình. Về chủ đề này, bộ sách “Pao và những người bạn” còn có các tập như “Cùng chơi trốn tìm”, “Cùng học đếm nào”, “Quả bóng đâu rồi nhỉ?”,…

Vì sao nên cho trẻ đọc nhiều sách Ehon của Nhật Bản? 3

Không chỉ mang tính giải trí, những cuốn Ehon còn giúp gắn kết tình cảm gia đình và giúp trẻ nuôi dưỡng ngôn ngữ và nhiều kỹ năng

“Pao và những người bạn” là bộ sách mà bất kỳ đứa trẻ Nhật nào cũng được cha mẹ đọc cho nghe. Cùng với đó, thể loại sách Ehon được người Nhật coi là tôn chỉ trong việc nuôi dạy con của người Nhật trong những năm tháng đầu đời của trẻ.

Thục Linh

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO