Báo Điện tử Gia đình Mới

Vì sao ngày càng nhiều người trẻ tuổi bị đột quỵ?

Ca sĩ Vân Quang Long mới qua đời do đột quỵ khiến nhiều người đặt câu hỏi vì sao ngày càng nhiều người trẻ bị đột quỵ?

Vì sao đột quỵ có xu hướng trẻ hóa?

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Huy Thắng, Trưởng khoa Bệnh lý mạch máu não, BV Nhân dân 115, nói đến đột quỵ người ta hay nghĩ đến bệnh nhân lớn tuổi, thường gặp là khoảng 60 tuổi. Nhưng hiện nay có rất nhiều người trẻ tuổi (dưới 60 tuổi) bị đột quỵ.

Đáng lưu ý là người đột quỵ ở tầm 40 tuổi trở xuống chiếm khoảng 10 – 15%. Và đây là một cảnh bảo cho cộng đồng. Bởi gánh nặng của đột quỵ rất nặng nề, nhất là sự tàn phế, đặc biệt là sự tàn phế ở bệnh nhân trẻ tuổi sẽ tạo gánh nặng cho bản thân người bệnh, gia đình và xã hội.

  Có khoảng 10 – 15% người dưới 40 tuổi bị đột quỵ. Ảnh minh họa

Có khoảng 10 – 15% người dưới 40 tuổi bị đột quỵ. Ảnh minh họa

Lý giải về tỷ lệ người trẻ tuổi bị đột quỵ gia tăng, bác sĩ Thắng cho biết: “Nguyên nhân dẫn đến đột quỵ không có phát hiện nguyên nhân mới, nhưng tăng ở người trẻ là do lối sống.

Hiện, ở các nước phát triển tỷ lệ đột quỵ giảm đi, trong khi ở những nước kinh tế eo hẹp hơn thì đột quỵ lại tăng. \Sở dĩ có thực trạng vậy là do ở những nước đang phát triển có sự thay đổi về kinh tế sẽ nảy sinh ra những thay đổi về lối sống, đặc biệt là trên những đối tượng trẻ tuổi.

Những người trẻ tuổi hút thuốc lá nhiều hơn, uống rượu bia nhiều hơn, sử dụng chất kích thích nhiều hơn, cuộc sống bận rộn nhiều hơn, công việc quá tải nhiều hơn, stress nhiều hơn… Và chính lối sống thiếu khoa học này đã dẫn đến thực trạng người trẻ tuổi bị đột quỵ ngày càng nhiều”.

Những thói quen xấu dễ dẫn đến đột quỵ ở người trẻ

- Ăn uống không lành mạnh: Những thực phẩm nhiều dầu mỡ, chất béo như thức ăn nhanh, nội tạng động vật, thực phẩm ngọt nhiều đường… có nguy cơ khiến mỡ máu tăng cao. Đồng thời những tác nhân này sẽ bám vào thành mạch máu rất dễ khiến gây tắc nghẽn.

Trong khi đó, những thực phẩm trên là một trong những món sở trường của giới trẻ hiện nay và là nguyên nhân đột quỵ ở người trẻ tuổi hàng đầu.

- Uống nhiều bia rượu: Chất cồn trong rượu bia là một trong những nguyên nhân gây tăng khả năng nguy cơ đột quỵ ở người trẻ. Kết hợp với bia rượu là việc sử dụng đồ nhậu nhiều dầu mỡ, chất béo khiến cho nguy cơ mắc bệnh đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng cao.

  Uống nhiều rượu bia, stress... là những nguyên nhân khiến ngày càng nhiều người trẻ tuổi bị đột quỵ. Ảnh minh họa

Uống nhiều rượu bia, stress... là những nguyên nhân khiến ngày càng nhiều người trẻ tuổi bị đột quỵ. Ảnh minh họa

- Làm việc quá sức: Khi làm việc quá sức sẽ gây những áp lực lớn lên não. Trong môi trường sống hiện đại, giới trẻ có xu hướng theo đuổi công việc cộng với những áp lực, căng thẳng khiến cho huyết áp tăng cao, cơ tim co bóp mạnh.

Khi dòng máu chảy về não tăng đột ngột gây nguy cơ hình thành cục máu đông làm tắc nghẽn mạch máu não hoặc xuất huyết não.

- Tình trạng thừa cân, béo phì: Chế độ dinh dưỡng không hợp lý gây nên tình trạng thừa cân ở giới trẻ. Khi cơ thể tiêu thụ lượng thức ăn nhiều dầu mỡ, chất béo thì nguy cơ tăng cân ngày càng cao.

Đặc biệt với dân văn phòng, do tính chất công việc ít vận động khiến cho cân nặng tăng không kiểm soát dẫn đến tình trạng xơ vữa động mạch, máu nhiễm mỡ.

- Lười vận động: Một trong những nguyên nhân gây đột quỵ ở người trẻ tuổi là do lười vận động. Đây là lý do các bác sĩ khuyến cáo người trẻ phải chăm tập thể dục.

Hoạt động nhiều khiến cho cơ thể đánh tan mỡ thừa, giải độc cơ thể, giảm mỡ máu và giúp ổn định cân nặng, giúp giảm nguy cơ đột quỵ ở người trẻ tuổi.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO