Báo Điện tử Gia đình Mới

Vì sao người hút thuốc lá dễ mắc COVID-19 hơn và bị nặng hơn người không hút?

Bên cạnh những người có bệnh lý nền, khả năng miễn dịch kém thì những người hút thuốc lá cũng là đối tượng có nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19.

Trong đại dịch COVID-19 gần đây, những người hút thuốc lá là một trong những đối tượng dễ bị virus xâm nhập nhất.

Qua các nghiên cứu quan sát chỉ ra rằng khi bị nhiễm SARS-CoV-2 thì nhóm người hút thuốc lá thường tiến triển bệnh nặng hơn, tỉ lệ tử vong trong nhóm này cao hơn so với nhóm người bình thường (không hút thuốc lá).

Lý giải điều này PGS.TS.BS Phan Thu Phương - Giám đốc Trung tâm Hô hấp BV Bạch Mai cho hay, khói thuốc lá có tới 7.000 chất hóa học khác nhau, do đó khi hít khói thuốc này vào cơ thể (cả hút thuốc chủ động và thụ động) sẽ phá hủy cấu trúc giải phẫu bình thường của đường hô hấp, làm ảnh hưởng tới cơ chế tự bảo vệ và hệ thống nhung mao, những tế bào miễn dịch của đường hô hấp.

Các kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng với những người hút thuốc lá sẽ rất dễ bị nhiễm trùng, thường xuyên ho khạc đờm và đặc biệt là khi bội nhiễm (nhiễm cả vi khuẩn và virus).

Đó là điều kiện thuận lợi cho việc xâm nhập của vi khuẩn và virus vào trong đường thở gây nên bệnh.

  Người hút thuốc lá có nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19. Ảnh minh họa

Người hút thuốc lá có nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19. Ảnh minh họa

Trong đường hô hấp của người hút thuốc lá luôn luôn có đờm cộng với thói quen hút chung điếu thuốc, chung tẩu…. cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho sự lây lan của virus SARS-CoV-2 ra cộng đồng nhanh chóng hơn.

Đối với những bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá mà bị nhiễm virus SARS-CoV-2 thì gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị, bệnh diễn biến nặng và cần phải chăm sóc điều trị tích cực, cũng như tỉ lệ tử vong cao hơn.

Vì với tiền sử hút thuốc lá là một trong nguy cơ gây ra rất nhiều nhóm bệnh, đặc biệt là những nhóm bệnh như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh lý về tim mạch, tăng huyết áp, suy tim, tai biến mạch máu não, đái tháo đường, ung thư…

Và khi “hàng rào bảo vệ” đã giảm, còn mắc bệnh lý nền như vậy thì nguy cơ diễn biến nặng là rất cao.

Đến hiện tại qua gần 20 nghiên cứu tập hợp lại, nguy cơ mắc của những người hút thuốc lá cao gấp từ 2 đến 2,4 lần tùy từng nghiên cứu so với những người không hút thuốc lá.

  PGS.TS.BS Phan Thu Phương - Giám đốc Trung tâm Hô hấp Bệnh viện Bạch Mai

PGS.TS.BS Phan Thu Phương - Giám đốc Trung tâm Hô hấp Bệnh viện Bạch Mai

TS.BS Phan Thu Phương đưa ra lời khuyên với những người đang hút thuốc lá: “Việc nghiện thuốc lá không dễ dàng từ bỏ, chúng ta biết là khó nhưng không phải là không bỏ được, miễn là chúng ta có lòng quyết tâm thật cao.

Không có khái niệm là không bỏ được thuốc lá mà chỉ là chưa thành công thôi, chưa thành công lần này thì những lần sau sẽ thành công”.

Để nhận được sự tư vấn và trợ giúp cai nghiện thuốc lá, xin vui lòng liên hệ đến Tổng đài (miễn phí) qua số điện thoại: 1800.66.06.

T.Dương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO