Vì sao người Nhật gọi măng là ‘vua của các loại rau’

Bình luận

Măng là những mầm của cây tre. Những mầm này có thể ăn được và chúng thuộc phân họ Bambusoideae, theo nghiên cứu từ Đại học Bắc Illinois.

  Những lợi ích bất ngờ của măng

Những lợi ích bất ngờ của măng

Công dụng

Nghiên cứu được công bố tại Viện Công nghệ Ấn Độ, Delhi báo cáo rằng măng được tiêu thụ ở nhiều nước châu Á như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan, Philippines, Indonesia, Nepal và Ấn Độ.

Người ta có thể tìm thấy bằng chứng trong văn học Trung Quốc cũ có từ thời nhà Đường (618 sau Công nguyên - 907 sau Công nguyên), về lợi ích của việc ăn măng.

Một câu thánh thư quan trọng khác có từ thời nhà Minh (1368 sau Công nguyên đến 1644 sau Công nguyên) cũng đề cập đến dược liệu và các lợi ích khác của măng.

Ở Nhật Bản, măng được coi là Vua của các loại rau. Có nhiều loài tre mọc chồi, nhưng chỉ một số ít trong số chúng được trồng và lấy măng tiêu thụ.

Măng có sẵn trong cả hai loại tươi hoặc đóng hộp. Chồi tươi có thể kéo dài đến 2 tuần khi chúng được làm lạnh đúng cách và tránh xa ánh sáng mặt trời; nếu chồi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời sẽ phát triển vị đắng.

Trước khi nấu măng tươi, nên đun sôi chúng một phần hoặc ngâm chúng trong nước qua đêm, vì một số loại có thể chứa xyanua.

Vì sao người Nhật gọi măng là ‘vua của các loại rau’ 1

Giá trị dinh dưỡng của măng

100 gram măng chứa:

  • Nước: 91g
  • Năng lượng: 27kcal
  • Protein: 2.6g
  • Tổng lipid (chất béo): 0,3g
  • Carbohydrate: 5,2g
  • Chất xơ: 2.2g
  • Đường: 3g
  • Canxi: 13mg
  • Sắt: 0,5mg
  • Magiê: 3mg
  • Photpho: 59mg
  • Kali: 533mg
  • Natri: 4mg
  • Kẽm: 1.1mg
  • Vitamin C: 4mg
  • Thiamin: 0,15mg
  • Riboflavin: 0,07mg

Thành phần dinh dưỡng của măng

Vì sao người Nhật gọi măng là ‘vua của các loại rau’ 2

Theo một nghiên cứu trên tạp chí toàn diện về khoa học thực phẩm và an toàn thực phẩm, măng rất giàu các thành phần khác nhau như protein, carbohydrate, khoáng chất và chất xơ, ít chất béo và đường.

Một khẩu phần măng 100 gram chỉ chứa 20 calo. Các carbohydrate được tìm thấy trong chúng rất thấp và không lên tới hơn 3-4 gram mỗi khẩu phần.

  • Hàm lượng đường thấp

Lượng đường tìm thấy trong măng là khoảng 2,5 gram mỗi khẩu phần 100 gram. Đây là ít hơn lượng đường được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả.

  • Lượng chất béo không đáng kể

Một khẩu phần 100 gram măng có chứa ít hơn một gram (0,49 gram) chất béo. Chất béo này bao gồm cả chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa.

Chất béo không bão hòa là cần thiết cho cơ thể bởi nó kiểm soát sự lây lan của cholesterol LDL khắp cơ thể.

  • Protein cao

Một khẩu phần măng 100 gram sẽ có khoảng 2 - 2,5 gram protein. Các protein được tìm thấy trong tre bao gồm 17 axit amin thiết yếu và 2 axit amin bán thiết yếu.

  • Vitamin và khoáng chất

Măng chứa các vitamin như: vitamin A, vitamin E, vitamin B bao gồm vitamin B-6, thiamin, riboflavin, niacin, folate và axit pantothenic.

Các khoáng chất có trong chúng bao gồm canxi, magiê, phốt pho, kali, natri, kẽm, đồng, mangan, selen và sắt.

  • Chất xơ cao

Măng có nhiều chất xơ, chiếm 6-8 gram trong 1 khẩu phần 100 gram.

Lợi ích sức khỏe của măng

Vì sao người Nhật gọi măng là ‘vua của các loại rau’ 3

Măng là một loại thực phẩm được tiêu thụ ở nhiều nước châu Á. Chúng được biết đến với những lợi ích sức khỏe khác nhau.

Giảm cân

Măng là thực phẩm giảm cân thân thiện. Khi chúng ta nhìn vào số lượng calo, carbohydrate và đường có trong chúng, thật đáng ngạc nhiên khi thấy rằng chúng hầu như không đáng kể.

Điều này làm cho chúng trở thành một thực phẩm lý tưởng cho những người muốn giảm cân.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Theo một số nghiên cứu, phytosterol và phytonutrients có trong măng là lý tưởng để hòa tan cholesterol LDL có hại trong cơ thể.

Điều này giúp loại cholesterol ra khỏi động mạch để cung cấp máu và di chuyển trơn tru khắp cơ thể.

Mức cholesterol cân bằng

Như đã đề cập ở trên, nghiên cứu được thực hiện tại Đại học bang Washington cho thấy việc ăn măng có tác dụng thuận lợi đối với cholesterol, lipid và chức năng ruột.

Đặc tính chống ung thư

Vì sao người Nhật gọi măng là ‘vua của các loại rau’ 4

Một bài báo nghiên cứu được xuất bản bởi Vivek Sharma và Nirmala Chongtham, phytosterol được tìm thấy trong măng bao gồm các đặc tính chống ung thư mạnh mẽ chống lại các loại ung thư chính như: ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư buồng trứng và ung thư vú phụ thuộc estrogen.

Ngoài ra, một số nghiên cứu dịch tễ học đã tìm thấy mối tương quan mạnh mẽ giữa chế độ ăn nhiều chất xơ (mà măng có thể đóng góp) với giảm nguy cơ ung thư ruột kết hoặc ung thư đại trực tràng.

Hệ thống miễn dịch được tăng cường

Các vitamin và khoáng chất trong măng là lý tưởng để cải thiện hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa có trong măng là rất cần thiết để tăng cường cơ thể từ trong ra ngoài, ngay cả khi nói đến khả năng trì hoãn bệnh thoái hóa thần kinh.

Giảm táo bón

Lượng chất xơ có trong măng cao. Bổ sung đủ lượng chất xơ là điều cần thiết để dễ tiêu hóa và nhu động ruột khỏe mạnh. Thêm măng vào bữa ăn của bạn có thể là một ý tưởng rất tốt để làm giảm táo bón.

Đặc tính chống viêm

Theo nghiên cứu, măng có đặc tính chống viêm và giảm đau. Chúng cũng giúp chữa lành vết loét. Nước ép từ măng cũng có thể được sử dụng như một loại thuốc cho các vết thương và vết loét bên ngoài.

Rối loạn hô hấp

Vì sao người Nhật gọi măng là ‘vua của các loại rau’ 5

Măng đã được biết là có hiệu quả chống lại một số rối loạn hô hấp. Có thể chuẩn bị thuốc sắc bằng cách đun sôi măng 2 lần.

Đun sôi đầu tiên nên trong 5 phút, sau đó đun sôi thứ hai trong khoảng 10 phút. Thuốc sắc có thể được dùng cùng với mật ong để có hiệu quả tốt nhất.

Đặc tính chống nọc độc

Trong y học Ayurveda, khoa học và lối sống cổ xưa của Ấn Độ, người ta tin rằng chiết xuất măng có chứa các đặc tính chống nọc độc. Chúng rất hữu ích trong trường hợp bị rắn cắn và bọ cạp cắn.

Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia y tế về bất kỳ vết cắn độc nghiêm trọng nào.

Điều trị rối loạn dạ dày

Măng rất hữu ích trong điều trị rối loạn dạ dày.

Lá tre cũng được đề xuất như một phương thuốc cho giun đường ruột và rối loạn dạ dày.

Làm sạch vết thương

Măng cũng được sử dụng để làm sạch vết thương và vết loét.

Huyết áp thấp

Măng chứa một lượng kali cao. Kali rất có lợi như một chất điện giải và cũng rất tốt để hạ thấp và duy trì huyết áp.

Với tất cả những lợi ích từ măng, chúng rất được khuyến khích cho lối sống lành mạnh.

Một vài gợi ý chế biến măng

Vì sao người Nhật gọi măng là ‘vua của các loại rau’ 6

Măng có thể được đun sôi và sau đó được sử dụng để làm các món ăn khác nhau. Măng luộc có thể được phục vụ với bơ và nước tương như là một món rau.

Măng có thể được thêm vào súp, món hầm, sa lát và nước thịt.

Dưa chua làm từ măng có thể được ăn như một món ăn kèm ngon miệng.

Măng có thể gây hại cho cơ thể của bạn nếu bạn ăn chúng sống vì chúng có xu hướng sản xuất xyanua trong ruột. Chỉ có một số loài động vật như gấu trúc và vượn cáo đã phát triển các cách để xử lý xyanua.

Bạn đang xem bài viết Vì sao người Nhật gọi măng là ‘vua của các loại rau’ tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp