Báo Điện tử Gia đình Mới

Vì sao nhiều 'đại gia' vẫn thích ở chung cư hơn biệt thự?

Ở Việt Nam ngày nay, ngày càng có nhiều người giàu có thích chọn sống trong các căn hộ cao cấp hơn là các biệt thự riêng lẻ trong thành phố. Vì sao các đại gia lại thích chung cư đến vậy?

Trao đổi với Gia Đình Mới, ông Dương Đức Hiền, Giám đốc bộ phận kinh doanh nhà ở Savills Miền Bắc và Miền Trung Việt Nam – một công ty nghiên cứu và tư vấn bất động sản nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam cho biết một số lý do sau:

  Ông Dương Đức Hiền - Giám đốc bộ phận kinh doanh nhà ở Hà Nội của Savills Miền Bắc và Miền Trung Việt Nam

Ông Dương Đức Hiền - Giám đốc bộ phận kinh doanh nhà ở Hà Nội của Savills Miền Bắc và Miền Trung Việt Nam

Ai được coi là đại gia?

-Phóng viên: Theo ông, nhóm người nào thì được xem là đại gia?

-Ông Dương Đức Hiền: Đại gia theo cách nói của người dân được hiểu là những người có nhà lầu, có xe hơi, có mức sống dư dả.

Chung quy lại thì nhóm người thành đạt, thậm chí là thành đạt sớm, có nguồn thu nhập ổn định và có những khoản tài chính nhàn rỗi (không bao gồm tài sản) tầm khoảng 60 – 100 tỷ đồng để gửi ngân hàng hoặc đầu tư chỗ nọ chỗ kia thì có thể coi họ là đại gia.

Ở đây, tôi chưa đề cập đến nhóm người gọi là “siêu đại gia” có trong tay vài trăm đến hàng ngàn tỷ đồng hay tỷ đô.

-Với những người sở hữu tài sản, thu nhập “khủng” như vậy, tại sao họ lại nghĩ đến việc chọn ở chung cư?

-Như chúng ta thấy, ở một đất nước đang có tốc độ phát triển nhanh như nước ta thì con người ngày càng bận rộn hơn và họ có quá nhiều vấn đề phải lo nghĩ.

Tuy nhiên, với những người đã có mức thu nhập ổn định, dư thừa, nhàn rỗi và thậm chí không cần đi làm họ vẫn sống khỏe thì nhóm người này ngày càng quan tâm nhiều hơn đến chất lượng cuộc sống của bản thân cũng như gia đình họ.

  Khách hàng tìm hiểu các dự án BĐS cao cấp tại VN do Savills Việt Nam phân phối

Khách hàng tìm hiểu các dự án BĐS cao cấp tại VN do Savills Việt Nam phân phối

Bên cạnh đó, sau mấy chục năm ở Việt Nam bắt đầu có thế hệ trẻ mới 8x và 9x đã đi làm, có tiền và thành đạt. Thế hệ 8x, 9x này có nhiều người từng sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài về nên đã quen văn hóa ở chung cư và suy nghĩ, quan niệm của họ về chung cư có thay đổi.

-Quan niệm về chung cư thay đổi thế nào, thưa ông?

-Cụ thể, chung cư ngày nay không giống như nhà tập thể ngày xưa nữa. Nhà tập thể đơn thuần chỉ là những nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp.

Còn tiêu chuẩn nhà chung cư ngày nay nó đảm bảo cho mọi người có đủ không gian để sinh hoạt, các công năng sử dụng trong một căn hộ được phân bổ rõ ràng, tiêu chuẩn hơn: từ phòng khách đến phòng bếp, phòng ngủ, phòng tắm… 

Ở các chung cư ngày nay, các tiện ích đi kèm phục vụ cuộc sống sinh hoạt của con người bắt buộc phải có ở các tòa nhà như: trung tâm thương mại, siêu thị để thuận tiện mua sắm, tiêu dùng, bể bơi, phòng tập, thư viện đọc sách, có nơi trông trẻ con, khu lễ tân quản lý khách khứa ra vào tòa nhà, đội ngũ nhân viên bảo vệ, phục vụ chuyên nghiệp… đã dần trở thành một phần tất yếu.

Những thứ này sẽ không dễ thực hiện hoặc phải trả mức phí rất cao nếu họ ở không gian khác.

Vì sao nhiều 'đại gia' vẫn thích ở chung cư hơn biệt thự? 2
  Một dự án căn hộ cao cấp ở Hà Nội quảng cáo có tới hơn 40 dịch vụ tiện ích nội khu cũng như ngoại khu đi kèm

Một dự án căn hộ cao cấp ở Hà Nội quảng cáo có tới hơn 40 dịch vụ tiện ích nội khu cũng như ngoại khu đi kèm

Nói thật, phải mất một thời gian dài để khách hàng Thủ đô làm quen và hiểu giá trị của mô hình chung cư, đặc biệt là chung cư cao cấp. Đó là lý do trong suốt một thời gian dài, thị trường Hà Nội chỉ tập trung phát triển các dự án thấp tầng và phân khúc căn hộ chỉ thực sự nở rộ trong 4 - 5 năm trở lại đây.

An ninh đảm bảo và văn minh cộng đồng cư dân tốt hơn

-Ông có thể nói cụ thể hơn những lý do tác động trực tiếp đến việc các đại gia chọn nhà chung cư để ở?

-Hiện giờ tại Hà Nội hay TP HCM đang có những vấn đề hiện hữu là sự tồn tại những biệt thự, căn nhà phố cũ nằm đan xen bên cạnh những tòa nhà, tổ hợp văn phòng, nhà ở, trung tâm thương mại hiện đại mới xây dựng.

Trước sự đan xen giữa cái cũ và cái mới ấy, những đại gia dư dả về điều kiện tài chính và là người quan tâm đến chất lượng sống bắt đầu có sự so sánh.

Đơn cử, dù sống trong biệt thự đắt tiền nhưng khi nhìn vào công năng sử dụng của những căn biệt thự, nhất là những biệt thự đã được xây từ lâu khoảng 10 – 20 năm thôi thì đã thấy công năng sử dụng không còn phù hợp so với sự thay đổi và phong cách sống mới của thế hệ bây giờ nữa.

Trong khi ở các dự án chung cư cao cấp mới, các phần liên quan đến thiết kế, đến tiện ích sử dụng thường xuyên được cập nhật hàng năm theo xu hướng của thị trường. Khi sống trong các căn hộ cao cấp như vậy, chủ nhân có thể tận hưởng cuộc sống hiện đại, chất lượng cao.

  Không gian phòng khách và phòng ăn tại một căn hộ cao cấp

Không gian phòng khách và phòng ăn tại một căn hộ cao cấp

-Đấy chỉ là một lý do nhưng chưa thực sự thuyết phục người giàu, nhất là đối tượng trung niên và cao niên dọn nhà lên cao để sống thưa ông?

-Đúng, việc lựa chọn lên ở chung cư còn có nhiều lý do khác nhau như: liên quan đến môi trường sống; sự thuận tiện giao thông; sự riêng tư cá nhân; an ninh cá nhân và gia đình…

Đơn cử như sở hữu một căn biệt thự ở trong quận trung tâm thì dù nhà anh là biệt thự sang trọng đến đâu nhưng đặt bên cạnh là nhà mái bằng, nhà cấp 4, nhà ống xây 4-5 tầng… hoặc nằm sâu trong ngõ nhỏ thì cũng trở nên kém sang.

Chưa kể, cộng đồng cư dân có nhiều hoàn cảnh khác nhau, trình độ khác nhau. Rồi thì  sống trên cùng một con phố thì tính kỷ luật, nội quy sử dụng diện tích công cộng hay an ninh an toàn cho ngôi nhà cũng lỏng lẻo hơn.

Còn khi họ chọn vào ở các dự án căn hộ cao cấp, căn hộ của họ không chỉ nằm trong một không gian phối cảnh tổng thể, hài hòa giữa diện tích sở hữu cá nhân với sở hữu chung; các căn hộ còn được quản lý, vận hành bởi 1 công ty, tổ chức nên có những nội quy, quy trình rõ ràng cho tất cả các cư dân sinh sống trong đó đều phải tuân thủ thực hiện theo để đảm bảo đúng tiêu chuẩn sống của khu vực đó. Nôm na gọi là sự văn minh của cộng đồng cư dân.

  Khách hàng đăng ký tư vấn thông tin dự án BĐS tại hội thảo do Savills Việt Nam tổ chức

Khách hàng đăng ký tư vấn thông tin dự án BĐS tại hội thảo do Savills Việt Nam tổ chức

Rồi thêm vào đó là đóng các khoản phí quản lý, phí đỗ xe hàng tháng, thường thì những nhóm có thu nhập trung bình khó có thể trả những chi phí này nên cũng hình thành nhóm cộng đồng cư dân cùng “đẳng cấp”. 

Bên cạnh đó, nhiều người giàu có vẫn muốn được sinh sống ở các quận trung tâm thành phố nhưng hiện nay ở tại những vị trí trung tâm  thành phố, tuyến phố lớn không phải cứ có tiền là có thể mua ngay được đất để làm nhà nữa.

Trong khi đó, tại những khu này đã có một số dự án được phát triển căn hộ chung cư cao cấp thì việc mua nhà không quá khó. Đơn cử, 1 căn biệt thự nhà đất có diện tích 200 m2 sẽ có mức giá không dưới 60- 70 tỷ đồng nhưng tối nhấn mạnh là rất, rất  khó có thể tìm và mua được ở thời điểm bây giờ.

Thay vào đó, họ lại có thể dễ dàng mua được căn penhouse hay căn Duplex có diện tích từ 200 - 300m2, thậm chí là 500m2 ở ngay quận trung tâm với mức giá khoảng trên dưới 20 tỷ.

Ngoài ra, một lý do mà những người chọn chung cư thích, nhất là người có tuổi là vì cùng sinh hoạt trên một mặt sàn nên có thể đi lại, sinh hoạt dễ dàng  hơn so với leo cầu thang nhà tầng, trò chuyện, nhìn và bao quát được con cái, vợ chồng cho dù đang ở phòng khách, phòng bếp hay ở phòng ngủ. Còn nếu ở nhà mặt đất thì con cái lên gác đóng cửa phòng thì bố mẹ chẳng thể nhìn hay trò chuyện được với con cái.

Vì sao nhiều 'đại gia' vẫn thích ở chung cư hơn biệt thự? 6

-Nhưng với đặc trưng văn hóa gia đình Việt có tới 2- 3 thế hệ cùng sinh sống thì diện tích các căn hộ chung cư có đảm bảo?

-Về bản chất Việt ngày nay thường 1 gia đình có 3- 4 thành viên, thêm 1 người giúp việc, thậm chí cộng thêm 2 người lớn tuổi ( ông bà) thì chỉ cần 3 - 4 phòng ngủ và một không gian sinh hoạt chung đủ để phục vụ 2 – 3 thế hệ.

Như vậy diện tích sử dụng tối đa chỉ cần trên dưới 200m2 là đủ. Trong  khi đối với một căn biệt thự 3 tầng trên phố hiện nay chẳng hạn họ xây thì không gian sử dụng cũng chỉ chừng đó.

Thế nhưng nếu ở 1 căn biệt thực trên phố thì người ta sẽ phải suy nghĩ, nếu chúng ta ở nhà hàng ngày thì không sao. Nhưng khi có việc cả gia đình đi vắng hay cùng nhau đi du lịch vài ngày thì vấn đề an ninh phòng chống trộm cắp cho ngôi nhà cũng là cả vấn đề. Chưa kể đến chuyện cháy nổ, duy tu bảo trì ngôi nhà… nên nếu để đi xa, lâu ngày là rất khó.

Trong khi đó, nếu họ sở hữu căn hộ chung cư cao cấp thì dù họ có đi nước ngoài nửa năm hay đi công tác lâu ngày thì hoàn toàn không phải quá lo lắng đến việc chăm sóc căn hộ hay vấn đề an ninh của ngôi nhà nữa.

Bên cạnh những tiện ích về an ninh, điều kiện sống thì việc lựa chọn căn hộ cao cấp ở khu vực trung tâm còn tiện lợi cho việc đi lại làm việc, con cái học hành tại các trường nổi  tiếng trong quận trung tâm. Đấy dường như là sự lựa chọn sáng suốt, hàng đầu của những người có tiền muốn được ở trong các quận trung tâm. 

  Lựa chọn căn hộ cao cấp ở các quận trung tâm thành phố được nhiều đại gia săn tìm

Lựa chọn căn hộ cao cấp ở các quận trung tâm thành phố được nhiều đại gia săn tìm

-Vậy còn câu chuyện giá trị sinh lời ở những căn hộ cao cấp này như thế nào thưa ông?

-Đối với các vị trí đất vàng hiện nay để kiếm được một lô đất để xây dựng là rất khó dù nhiều người vẫn thích sống tại khu vực trung tâm hoặc nơi thuận tiện gần trường học, chỗ làm việc

Những người mua có nhu cầu để ở khác với người mua để đầu tư thì nhu cầu khác nhau. Song quy luật chung là những chỗ ở đông người, thuận lợi cho việc giao thương, giao dịch thì giá trị sẽ vẫn rất cao.

Hà Nội đang trong quá trình phát triển nên ách tắc giao thông vẫn đang xem là vấn nạn. Khi hạ tầng giao thông chưa được hoàn thiện thì nó tác động nhiều đến giá của bất động sản ở khu vực đó. Vì thế vị trí quyết định đến giá thành của các căn hộ chung cư.

Chưa kể nếu chủ đầu tư của các dự án giữ được chất lượng công  trình và dịch vụ, cũng như công đồng cư dân đã hình thành thì cũng tạo thêm giá trị cho bất động sản và chắc chắn giá trị căn hộ sẽ tăng.

  Theo nghiên cứu của CBRE Việt Nam gần đây cho biết, giá căn hộ cao cấp tại TP.HCM đã tăng 17% trong năm 2018, lên mức trung bình 5.518 USD/m2, dự báo giá cả sẽ tăng gần 10% vào đầu năm 2020 lên 6.000 USD/m2.  Bên cạnh tiềm năng về giá trị gia tăng của tài sản (capital gain), tiềm năng sinh lợi của phân khúc hạng sang vẫn rất lạc quan do hạn chế về nguồn cung. Phân khúc căn hộ hạng sang có giá trị khai thác từ việc cho thuê đạt 3- 6%/năm, mức phổ biến nhất là 4 - 5%/năm.

Theo nghiên cứu của CBRE Việt Nam gần đây cho biết, giá căn hộ cao cấp tại TP.HCM đã tăng 17% trong năm 2018, lên mức trung bình 5.518 USD/m2, dự báo giá cả sẽ tăng gần 10% vào đầu năm 2020 lên 6.000 USD/m2.  Bên cạnh tiềm năng về giá trị gia tăng của tài sản (capital gain), tiềm năng sinh lợi của phân khúc hạng sang vẫn rất lạc quan do hạn chế về nguồn cung. Phân khúc căn hộ hạng sang có giá trị khai thác từ việc cho thuê đạt 3- 6%/năm, mức phổ biến nhất là 4 - 5%/năm.

Với mong muốn giúp những người đang và sẽ có nhu cầu mua nhà Hà Nội có cái nhìn thực tế hơn cũng như có thêm động lực thực hiện ước mơ của mình, Tạp chí điện tử Gia Đình Mới phát động cuộc thi “Hành trình mua nhà Hà Nội của tôi”. 

Trong đó nội dung tập trung:

• Chia sẻ bước ngoặt nào khiến bạn đi đến quyết định mua nhà? Những khó khăn phải đối mặt khi mua nhà, cách giải quyết các vấn đề đó như thế nào? 

• Kinh nghiệm tính toán chi tiêu, kế hoạch trả nợ sau khi đã vay tiền mua nhà Hà Nội?

• Làm thế nào tìm được một dự án nhà đầy đủ tính pháp lý, đúng tiến độ, chọn ngân hàng nào để có lãi suất tốt khi mua nhà?

• Cảm xúc về ngôi nhà đó ra sao? Kỷ niệm vui, buồn sâu sắc nhất trải nghiệm trong quá trình mua ngôi nhà của mình

Ngoài được hưởng nhuận bút trị giá 500.000 đồng/bài, các tác giả còn có cơ hội nhận giải thưởng tuần, quý, chung cuộc lên hàng chục triệu cùng các chuyến nghỉ mát ở resort 5 sao và tặng phẩm. 

Chi tiết TẠI ĐÂY

Cuộc thi được tài trợ, đồng hành bởi các thương hiệu:

Vì sao nhiều 'đại gia' vẫn thích ở chung cư hơn biệt thự? 9
H.Thành/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO