Báo Điện tử Gia đình Mới

Vì sao phụ nữ nên kết hôn trước 30 tuổi? Kết hôn sau tuổi 30 sẽ đối mặt với nguy cơ gì?

Quyết định 588 của Thủ tướng Chính phủ mới ban hành có nội dung khuyến khích kết hôn trước 30 tuổi không kết hôn muộn và sớm sinh con. Vì sao phụ nữ nên kết hôn trước 30 tuổi và sinh con sớm?

Kết hôn trước 30 tuổi ảnh hưởng gì tới sinh lý, làm mẹ?

Giải thích về vấn đề này, chuyên gia sản phụ khoa GS.TS Vương Tiến Hòa, BV Phụ sản Trung ương cho biết: “Xét về mặt sinh học, ở phụ nữ, bắt đầu từ độ tuổi 20 đến trước 30 là thời điểm dễ thụ thai nhất, chất lượng trứng cũng là tốt nhất.

Điều này có liên quan đến số lượng và chất lượng noãn (trứng chưa trưởng thành) trong cơ thể người phụ nữ. Độ tuổi từ 20 – dưới 30 là độ tuổi khỏe nhất của phụ nữ, số lượng trứng nhiều, phát triển mạnh nhất và số lượng trứng sẽ giảm về số lượng, chất lượng khi phụ nữ càng lớn tuổi.

Độ tuổi từ 20 – trước 30 cũng là độ tuổi sinh đẻ tốt nhất của chị em phụ nữ vì khi đó cổ tử cung có độ đàn hồi tốt nhất, dễ mở rộng, các cơn co tử cung cũng mạnh mẽ hơn, thuận lợi cho quá trình sinh nở.

  Phụ nữ nên kết hôn, sinh con trước 30 tuổi để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Phụ nữ nên kết hôn, sinh con trước 30 tuổi để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Còn xét về góc độ tâm lý, từ 25 đến trước 30 tuổi là lúc phụ nữ đã đủ trưởng thành, công việc, kinh tế cũng đã có để sẵn sàng làm mẹ. Sau khi sinh con, chị em trong độ tuổi này cũng hồi phục nhanh hơn và dễ dàng bắt đầu một công việc mới vì chưa quá muộn”.

Kết hôn sau tuổi 30 phụ nữ gặp những nguy cơ gì?

Nếu kết hôn muộn và sinh con muộn, chị em sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ trong đó có vô sinh hiếm muộn. Bởi phụ nữ càng lớn tuổi, nhất là sau 35 tuổi, khả năng thụ thai giảm dần. Đến khi bước sang tuổi 45, rất ít phụ nữ có thể thụ thai một cách tự nhiên.

Ngoài việc thụ thai khó, theo bác sĩ Hòa, phụ nữ kết hôn, sinh con muộn còn đối diện với nhiều nguy cơ trong thời gian mang thai, sinh con như bị đái tháo đường thai kỳ, tăng huyết áp, sảy thai, thai chết lưu…

  Giới trẻ ngày càng có xu hướng kết hôn muộn

Giới trẻ ngày càng có xu hướng kết hôn muộn

Nguy hiểm hơn là những bà mẹ lớn tuổi dễ đối mặt với nguy cơ sinh con dị tật. Bởi nguy cơ con chậm phát triển về thần kinh vận động cũng tăng theo tuổi của mẹ.

Nguyên nhân là do mẹ càng lớn tuổi thì khả năng các nhiễm sắc thể ở trứng dính vào nhau càng cao, dẫn đến các bệnh liên quan đến rối loạn nhiễm sắc thể cho thai nhi như hội chứng Down, Edwards…

Vậy nên để tốt nhất cho cả mẹ và con, bác sĩ Hòa khuyên chị em nên kết hôn sinh con ở độ tuổi từ 20 đến trước 30 tuổi.

Ngày 28/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chính thức ban hành Quyết định 588/QĐ-TTg về Chương trình Điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030.

Đáng chú ý trong đó khuyến khích nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi, không kết hôn muộn và sớm sinh con, phụ nữ sinh con thứ hai trước 35 tuổi,...

Hỗ trợ, khuyến khích các cặp vợ chồng sinh đủ hai con: mua nhà ở xã hội, thuê nhà ở; ưu tiên vào các trường công lập, hỗ trợ chi phí giáo dục trẻ em; xây dựng mô hình quản lý, phát triển kinh tế gia đinh; từng bước thí điểm các biện pháp tăng trách nhiệm đóng góp xã hội, cộng đồng đối với những trường hợp cá nhân không muốn kết hôn hoặc kết hôn quá muộn.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO