Báo Điện tử Gia đình Mới

Vì sao thị trường bất động sản nông nghiệp vẫn còn mờ nhạt?

Cuộc lấn sân của các doanh nghiệp địa ốc vào bất động sản nông nghiệp đang ngày càng mở rộng nhưng theo nhiều chuyên gia, khái niệm về thị trường này vẫn còn chưa rõ nét?

Theo nhận định từ nhiều chuyên gia, thị trường bất động sản nông nghiệp đã hình thành từ rất lâu. Tuy nhiên, phải đến khi sự đổ bộ của những ông lớn lấn sân sang lĩnh vực này thì dư luận mới đặc biệt chú ý quan tâm.

Gần đây nhất, không thể không nhắc tới cuộc đầu tư với quy mô lớn và mạnh mẽ vào lĩnh vực nông nghiệp công nghiệp cao của Tập đoàn GFS. 

Chia sẻ với báo giới, GFS cho hay, định hướng trong vòng 5 năm tới, sản phẩm từ khoa học công nghệ sẽ đóng góp 70% doanh thu của Tập đoàn, 30% còn lại là từ bất động sản và các lĩnh vực đầu tư khác. Trong khoa học công nghệ, GFS dành 70% nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao đặc sắc.

   

 

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản nông nghiệp vẫn còn là một lĩnh vực còn rất nhiều mới mẻ.

Theo TS. Nguyễn Hữu Thọ, thị trường bất động sản nông nghiệp đã được hình thành và đang phát triển. Nó thể hiện ở chỗ, nhiều doanh nghiệp đã và đang tham gia vào việc tích tụ ruộng đất quy mô lớn để đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

“Theo khảo sát của chúng tôi, hiện tại, các tỉnh Thái Bình, Nam Định và Ninh Bình, thị trường này đã hoạt động tương đối nhộn nhịp. Tỷ lệ đất nông nghiệp được các hộ thuê theo quy mô lớn, chiếm từ 1.1 - 3.9% trên tổng diện tích đất. Như vậy, thị trường này đã được hình thành nhiều năm trở lại đây, tất nhiên nó vẫn diễn ra rất chậm so với mong muốn”.

Cũng theo TS. Nguyễn Hữu Thọ, bất động sản nông nghiệp bao gồm quyền sử dụng đất nông nghiệp và các tài sản trên đất nông nghiệp, ví dụ như trang trại, nhà xưởng, nhà kính, liên quan đến sản xuất nông nghiệp.

Còn trên góc độ của một doanh nghiệp bất động sản, ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội cho hay, bất động sản nông nghiệp về bản chất không khác gì các phân khúc khác, như bất động sản nghỉ dưỡng, bất động sản công nghiệp. Tuy nhiên điểm khác, đó là việc khai thác hiệu quả từ nông nghiệp trên chính mảnh đất đó sau quá trình đầu tư.

Theo phân tích của các chuyên gia, thị trường bất động sản nông nghiệp đã hình thành, tuy nhiên, đâu là lý do khiến dấu ấn của lĩnh vực này trên thương trường vẫn còn mờ nhạt.

Lý giải điều này, TS. Nguyễn Hữu Thọ cho hay: “Hiện tại đang có nhiều rào cản khiến thị trường này còn mang màu “u ám”, hoạt động chưa nhộn nhịp. Do đó, mặc dù đã hình thành nhưng nhiều người còn rất mơ hồ về loại hình gọi là bất động sản nông nghiệp. Trước đây, đất đai được giao cho các hộ gia đình theo quy mô rất nhỏ và manh mún nên rất khó khăn trong việc gom đất.

Đến hiện tại, một doanh nghiệp để có thể tích tụ được diện tích đất nông nghiệp lớn thì phải đàm phán với hàng trăm hộ gia đình. Trở ngại lớn nhất là sẽ có nhiều hộ gia đình không muốn bán cũng không muốn cho thuê. Do những mâu thuẫn về lợi ích với doanh nghiệp và chính quyền địa phương hình thành. Thậm chí, có nhiều hộ gia đình để ruộng bỏ hoang, nhưng vì một lý do nào đó, cũng không muốn cho doanh nghiệp thuê.

Để thị trường bất động sản nông nghiệp phát triển, những chủ thể dẫn dắt nền nông nghiệp sau này phải là các doanh nghiệp và các hộ đại điền. Chỉ có làm nông nghiệp quy mô lớn, đầu tư công nghệ thì mới tạo ra được giá trị”.

Dự báo về sự phát triển của lĩnh vực này trong tương lai, TS. Nguyễn Hữu Thọ khẳng định, hướng đi này của các doanh nghiệp chắc chắn sẽ tạo ra thành công.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO