Báo Điện tử Gia đình Mới

Vì sao trời rất rét nhưng bé hay đạp tung chăn vào ban đêm, điều thứ ba ít mẹ để ý

Có một vấn đề khiến nhiều mẹ phải đau đầu chính là việc bé thường xuyên đạp chăn vào ban đêm, ngay cả khi trời rất lạnh.

Nhiều mẹ thường phàn nàn với nhau rằng, trời thì lạnh mà bé ngủ thường đạp chăn, ''nằm phơi'' người cả đêm. Chỉ cần mẹ lỡ ngủ say lâu lâu một chút, lúc tỉnh dậy là y rằng phát hoảng vì con mình nằm chơ vơ không chăn gối, sờ người lạnh buốt.

Chưa kể, trời mùa đông rét mướt, mẹ thì mấy lớp áo cộng thêm chăn bông dày sụ, còn bé cứ đắp vào lại đạp ra. Mẹ sợ bé lạnh, bé ốm, ho nên thấp thỏm đắp chăn cho con, còn con thì cứ nhè lúc mẹ không để ý là hất chăn ra.

Tuy nhiên, mẹ có bao giờ đi tìm hiểu nguyên nhân mấu chốt vì sao bé không chịu đắp chăn vào ban đêm hay chưa? Thực tế, nếu trẻ ngủ trong một môi trường thoải mái vào ban đêm và không có cảm giác khó chịu về thể chất thì sẽ không đá chăn quá thường xuyên. Nhưng nếu trẻ liên tục tung chăn ra trong lúc ngủ thì mẹ cần xem xét lại con có gặp các vấn đề này không.

Vì sao trời rất rét nhưng bé hay đạp tung chăn vào ban đêm, điều thứ ba ít mẹ để ý 0

Chăn quá dày khiến bé nóng bức, nặng nề

Trẻ con không như người lớn, chúng không hề thích những chiếc chăn bông dày sụ, nặng nề. Ở trẻ nhỏ, quá trình trao đổi chất nhanh và dễ ra mồ hôi nên chăn cần nhẹ và mềm hơn.

Nếu đắp chăn quá dày, các bé sẽ rất dễ đổ mồ hôi, nóng bức, ngứa ngáy, và để tạo cho mình sự thoải mái, các bé sẽ đạp bỏ những “thứ” đang đè lên mình một cách vô thức trong giấc ngủ.

Môi trường ngủ của bé có thoải mái không

Vì sao trời rất rét nhưng bé hay đạp tung chăn vào ban đêm, điều thứ ba ít mẹ để ý 1

Mẹ nên nhớ rằng, để có một giấc ngủ ngon, môi trường ngủ của con cần thoải mái, dễ chịu. Ngoài ra, phòng của bé phải được thông gió thường xuyên, thơm mát. Khi thời tiết hanh khô, tăng độ ẩm không khí trong phòng, môi trường ngủ của bé phải được giữ yên tĩnh, v.v.

Đây đều là những biện pháp giúp bé ngủ yên giấc, sâu giấc và có thể cải thiện hiệu quả tình trạng đạp chăn vào ban đêm của bé.

Bé có phải chịu gánh nặng tiêu hóa hay không

Ăn quá nhiều hoặc ăn những đồ khó tiêu vào bữa tối có gây gánh nặng cho dạ dày của bé, khiến bé ấm ách, khó chịu. Cảm giác ấy sẽ theo trẻ vào cả trong giấc ngủ, khiến trẻ không thể nằm yên mà sẽ liên tục lật người, điều chỉnh tư thế ngủ và đạp chăn.

Đặc biệt với những bé có tỳ vị, dạ dày yếu thì mẹ càng cần chú ý. Mẹ không nên cho con ăn quá đói hoặc quá no, ăn thức ăn khó tiêu hay nhiều dầu mỡ.

Vì sao trời rất rét nhưng bé hay đạp tung chăn vào ban đêm, điều thứ ba ít mẹ để ý 2

Thể chất của bé có vấn đề gì không

Khi bé bị ốm, có thể là lúc bé khó đắp chăn nhất. Ví dụ, nhiễm trùng đường hô hấp trên thông thường như cảm lạnh, hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, sốt, đau đầu.

Mỗi triệu chứng có thể gây khó chịu cho cơ thể bé. Khi khó chịu trong người, cũng như người lớn, trẻ sẽ trở mình, vạ vật liên tục, không ngủ ngon và sẽ thường xuyên đạp chăn không chịu đắp.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO