Báo Điện tử Gia đình Mới

6 lợi ích tuyệt vời chỉ những người thích ăn ớt cay mới được hưởng

Nhiều nghiên cứu cho thấy ớt không chỉ là gia vị tạo cảm giác ngon miệng mà còn là vị thuốc quý.

6 tác dụng của ớt mà không ai ngờ tới

Giảm béo

Theo nghiên cứu, thành phần chủ yếu của ớt là capsaicin có vị cay, tính nóng, tán hàn. Vị cay nên ớt có khả năng sinh nhiệt tốt, đốt cháy calo, đốt cháy chất béo.

Vị cay làm cho cơ thể phản ứng, tăng tiết adrenallin và tăng cường hoạt động của cơ tim, kéo theo quá trình đốt cháy năng lượng, đốt cháy các mô mỡ, làm giảm LDL cholesterol ở những người béo phì.

Chống bệnh tiểu đường

Một công trình nghiên cứu của các nhà khoa học ở Úc vào năm 2011 cho thấy: thường xuyên ăn ớt có thể giúp kiểm soát được nồng độ insulin trong máu, điều này sẽ mang lại lợi ích cho người bệnh tiểu đường.

Theo đó, những người có chế độ ăn có thêm ớt đã giảm được lượng đường trong máu hơn 60% so với những người không ăn.

Giảm đau nhức

Ớt là gia vị có chứa nhiều capsaicin - thành phần giúp ớt có vị cay nóng. Nhờ nó mà ớt có thể giúp giảm được các cơn đau bằng cách kích thích sức đề kháng của một số tế bào thần kinh.

Các nhà khoa học ở London cho biết, những người viêm khớp mà thường xuyên ăn ớt sẽ giảm được đáng kể các cơn đau hành hạ.

Chữa cảm cúm

Ớt rất tốt cho hệ miễn dịch, giúp cơ thể sinh nhiệt lượng. Chỉ cần ăn một ít ớt cũng sẽ giúp làm nóng cơ thể, đổ mồ hôi. Điều này sẽ làm sạch cơ thể và chống lại cảm cúm.

Ngoài ra, ớt còn giúp bạn giảm tức ngực và chống lại các bệnh viêm nhiễm ở đường hô hấp.

Giảm mỡ máu

Ớt không những hữu dụng đối với người bị phong hàn mà trong việc điều chỉnh mỡ máu cũng rất có tác dụng. Các nghiên cứu của nước ngoài đã cho thấy chuột sau khi ăn đồ ăn có ớt, lượng cholesterol trong máu giảm rõ rệt.

Làm chậm quá trình lão hóa

Trong thành phần của ớt có giàu chất chống oxy hóa (antioxydants) như vitamin A, vitamin C... cần thiết cho sự tổng hợp collagen, làm cho tiến trình lão hóa chậm lại.

Nhìn chung, ớt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn nhiều người vẫn nghĩ. Tuy nhiên, có một số đối tượng cần phải kiêng ăn ớt để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tình trạng bệnh.

Ai không nên ăn ớt?

Những đối tượng sau đây nên kiêng hoặc hạn chế ăn ớt:

Người bị viêm loét dạ dày

Ớt có vị cay có thể làm bỏng da, do vậy khi ăn ớt cay sẽ có hại cho niêm mạc dạ dày, đặc biệt đối với những người đang bị loét dạ dày. Hơn nữa, ăn quá cay cũng ảnh hưởng đến men tiêu hóa của dạ dày, gây khó tiêu, ăn cay quá có nguy cơ loét dạ dày.

Những người bị bệnh trĩ

Các chất kích thích trong ớt gây tích nước trong tĩnh mạch có thể làm bệnh nặng thêm, thậm chí còn hình thành mủ trong hậu môn.

Phụ nữ đang mang thai và cho con bú

Theo khoa học thì ăn nhiều ớt khi mang thai sẽ dễ gây bệnh dị ứng cho trẻ sau này. Không những thế, nó còn ảnh hưởng đến trẻ qua sữa, cơ thể mẹ sẽ bị nóng, con có thể khó ngủ, hay quấy khóc.

Người bị đau mắt đỏ

Nếu bệnh nhân đau mắt đỏ ăn ớt thì ớt sẽ làm cơ thể bị nóng trong, bốc hỏa khiến bệnh thêm nặng.

Lưu ý: Tuy ớt có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cũng có thể gây ra một số tác hại như làm chứng ợ nóng thêm trầm trọng, làm giảm vị giác, làm da dễ bị kích ứng,…

Vì thế, bạn nên biết cân bằng lượng gia vị này trong khẩu phần ăn của mình để phát huy tác dụng của ớt và tránh gây hại cho sức khỏe.

Nam Phong/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO