Báo Điện tử Gia đình Mới

7 cách đơn giản giúp chị em giảm đau bụng hiệu quả

Những cách giảm đau dạ dày, đau bụng do hệ tiêu hóa bị kích thích, đau bụng khi đến tháng,... hiệu quả dành cho chị em trong cuộc sống bận rộn.

7 cách đơn giản giúp chị em giảm đau bụng hiệu quả 0

Trang Brightside chỉ ra 7 cách đơn giản mà hiệu quả giúp chị em nhanh chóng thoát khỏi cơn đau bụng đang hoành hành. 

1. Sử dụng hơi ấm để giảm đau

Một miếng gạc ấm có thể làm giảm đáng kể cơn đau khi ruột bị kích thích. Túi sưởi điện, hoặc bất cứ vật nào có nhiệt lượng đều hiệu quả.

7 cách đơn giản giúp chị em giảm đau bụng hiệu quả 1

Nếu chị em không có túi sưởi hay khăn chườm ấm, một miếng vải nóng cũng sẽ có tác dụng. Trong trường hợp bị táo bón, có thể tắm nước ấm với một chút muối Epsom. Lưu ý, chị em không bao giờ đặt túi sưởi ấm hơn trực tiếp lên da, luôn có một lớp quần áo ngăn giữa để tránh bị bỏng.

2. Uống baking soda

Uống baking soda có tác dụng tốt vì trong đó có chứa natri bicarbonate, giúp điều trị trào ngược axit. Nó trung hòa axit dạ dày và làm giảm các triệu chứng ợ nóng.

7 cách đơn giản giúp chị em giảm đau bụng hiệu quả 2

Khi bị đau dạ dày, hãy hòa tan 1/4 muỗng cà phê baking soda trong một cốc nước và uống hết. Tuy nhiên, chị em lưu ý không nên trộn soda với các loại thuốc khác trong ít nhất 2 giờ. Nó sẽ làm chậm tốc độ cơ thể hấp thụ một số chất và có thể làm thay đổi cách thức các viên thuốc khác hoạt động.

3. Đừng nằm xuống - ngồi xổm tốt hơn

Nằm trên giường không phải là lựa chọn tốt nhất khi chị em bị đau dạ dày. Ở vị trí này, cổ họng và dạ dày đang ở cùng một độ cao, và axit dạ dày có thể dễ dàng chảy lên gây ợ nóng. Chị em nên ngồi trên giường không ngủ hoặc ngủ với một cái gối rất cao giúp nâng đầu và phần thân trên lên từ 15 - 25 cm.

7 cách đơn giản giúp chị em giảm đau bụng hiệu quả 3

Ngồi xổm từ lâu được chứng minh là cách ngồi tốt nhất để ruột hoạt động. Hãy thử ngồi xổm bằng cách sử dụng một chiếc ghế thấp giúp tạo thế ngồi xổm.

4. Hãy thử theo chế độ ăn uống BRAT

BRAT là viết tắt của chuối, gạo, táo, và bánh mì nướng. Tất cả các loại thực phẩm này có một điểm chung: chúng nhạt nhẽo và khá tiêu hóa.

7 cách đơn giản giúp chị em giảm đau bụng hiệu quả 4

Nếu bạn gặp các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy và khó tiêu, trước tiên bạn nên bỏ các loại thức ăn khó tiêu trong một thời gian. Sau đó, bạn có thể bắt đầu ăn các sản phẩm BRAT với số lượng nhỏ. Đừng quên uống nhiều nước - tốt nhất là nước lọc, nước luộc gà và nước ép táo. Các loại thực phẩm nhạt nhẽo khác là bánh quy giòn, khoai tây luộc, bột yến mạch và trà thảo mộc.

5. Ăn thực phẩm giàu chất xơ

7 cách đơn giản giúp chị em giảm đau bụng hiệu quả 5

Chất xơ giúp cơ thể sau đó tiêu hóa dễ dàng hơn và ngăn ngừa táo bón. Thêm chất xơ vào bữa ăn còn giúp giảm thiểu sự đầy hơi. Các nguồn chất xơ tuyệt vời là trái cây, rau, bánh mì nguyên hạt, ngũ cốc, quả mọng và đậu khô. 2 thực phẩm cuối cùng giúp thực phẩm tiêu thụ từ dạ dày đến ruột. Nếu bạn bị tiêu chảy, chất xơ hòa tan là lựa chọn tốt nhất cho bạn.

6. Dùng probiotic và prebiotics

Prebiotics là một phần của thực phẩm không thể tiêu hóa được. Ví dụ, da trái cây và rau. Probiotics là vi khuẩn sống được tạo ra trong quá trình lên men trong các loại thực phẩm như sữa chua.

7 cách đơn giản giúp chị em giảm đau bụng hiệu quả 6

Probiotics được cho là có khả năng sống trong ruột của bạn. Chúng cần thiết cho việc tiêu hóa và giúp giảm các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi và tiêu chảy. Bạn có thể mua chế phẩm sinh học và uống theo liều lượng do bác sĩ khuyên dùng hoặc ăn nhiều thực phẩm lên men như sữa chua,...

7. Làm dịu bụng của bạn bằng các loại trà thảo mộc.

Thảo mộc ở đây là các loại cây quen thuộc như thìa là, bạc hà, gừng và hoa cúc. Những loại thảo mộc dễ tìm thấy này rất tuyệt vời để pha một tách trà ngon. Chúng sẽ làm giảm đau cho dạ dày. Cả 4 loại thảo mộc này có thể phối hợp tốt với nhau khiến cơ thể bạn trở nên dễ chịu hơn.

7 cách đơn giản giúp chị em giảm đau bụng hiệu quả 7

Bạc hà rất hữu ích khi bạn buồn nôn bởi chúng có chứa menthol trong lá - một chất hoạt động như liều thuốc giảm đau tự nhiên. Cây thìa là kích thích dịch mật, gừng thúc đẩy nước bọt xuất hiện trong miệng và hoa cúc thư giãn co thắt cơ bắp. 

Hoa cúc được cho là có tác dụng tương tự như ibuprofen hoặc aspirin giúp giảm hội chứng tiêu chảy, chứng kích thích ruột và đau bụng. Gừng cũng nổi tiếng với đặc tính làm giảm cảm giác buồn nôn, tăng sự hấp thu chất dinh dưỡng và giải phóng các enzym tiêu hóa.

Một nghiên cứu trên 1.278 phụ nữ mang thai đã chứng minh rằng gừng làm giảm sâu các triệu chứng nôn mửa và buồn nôn. 

Chi Lê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO