Báo Điện tử Gia đình Mới

Cụ bà sống thọ 114 tuổi nhờ ăn khoai lang mỗi ngày

Cụ bà Lessie Brown sống thọ nhất nước Mỹ đã qua đời vào tháng 1 năm 2019, hưởng thọ 114 tuổi. Gia đình của bà cho biết một trong những nguyên nhân giúp bà sống thọ như là do bà thường xuyên ăn khoai lang.

Cụ bà sống thọ 114 tuổi nhờ ăn khoai lang mỗi ngày

Từ xưa đến nay, khoai lang được xem là “thực phẩm trường thọ”

Trong khoai lang có chứa hormone chống lão hóa DHEA khiến chúng ta trẻ lâu.

Danh y Lý Thời Trân thời nhà Minh có viết trong quyển “Bản Thảo Cương Mục” rằng: “Nhiều người sống thọ không phải vì ăn ngũ cốc, mà là nhờ ăn khoai lang”. Ông miêu tả khoai lang có vỏ màu tím, phần ruột màu trắng như mỡ, người phương Nam dùng khoai lang làm món chính, hấp hoặc nướng đều rất ngon.

Đông y cho rằng khoai lang tính bình vị ngọt, quy về tỳ vị, có công dụng bổ trung hòa huyết, ích khí sinh tân, thông đường ruột, chữa táo bón, có công dụng rất tốt đối với những người có thể chất yếu.

Tác giả Dan Buettner của cuốn “The Blue Zones Solution” từng tìm đến nơi ở của những người sống thọ trên thế giới để khám phá về lối sống của họ. Ông cho biết, khoai lang là món ăn tốt cho sức khỏe không thể thiếu trên bàn ăn của những người sống thọ ở nhiều vùng.

Khoai lang có nhiều chất dinh dưỡng, giàu vitamin A

Theo số liệu của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ (USDA), một củ khoai lang cỡ vừa (114 gram) có chứa khoảng 103 calo, 0g chất béo, 2g protein, 4g chất xơ, 7g đường và 24g cacbonhydrat.

Cacbonhydrat có trong khoai lang chủ yếu là kiểu phức hợp, tốc độ tiêu hóa khá chậm khi đi vào cơ thể, có thể kéo dài thời gian no, cũng như giữ cho đường huyết ở mức ổn định.

Trong chất xơ khoai lang, chất xơ không tan trong nước chiếm hơn 70%, loại chất xơ này có thể thúc đẩy nhu động ruột, ngăn ngừa tăng đường huyết, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Vì vậy, Hiệp hội bệnh tiểu đường Hoa Kỳ xem khoai lang là một trong những loại thực phẩm được khuyến nghị ăn khi bị căn bệnh này, bởi vì khoai lang có nhiều chất xơ, không chứa chất béo, ăn khoai lang cũng không khiến chúng ta dễ tăng cân.

Khoai lang rất giàu vitamin A. Trong một củ khoai lang cỡ vừa có chứa đến 22.000 IU vitamin A, ăn khoai lang giúp bảo vệ thị lực và sự phát triển của xương, cũng như nâng cao hệ miễn dịch.

Ngoài ra, trong một củ khoai lang còn có chứa 22mg vitamin C, 43mg canxi, 62mg photpho, 31mg magie và 542g kali. Kali có thể duy trì khả năng hoạt động bình thường của thần kinh và cơ bắp, có tác dụng làm nở mạch máu, giảm huyết áp và hỗ trợ đào thải lượng muối dư thừa ra khỏi cơ thể.

Ăn khoai lang cả vỏ vào buổi sáng là tốt nhất

Thầy thuốc Trung y Lâm Quý cho hay, thời điểm tốt nhất để ăn khoai lang là từ 7 giờ – 9 giờ sáng, bởi vì lúc này là khoảng thời gian vàng để dạ dày và ruột hấp thu chất dinh dưỡng. Khi qua 12 giờ trưa, quá trình trao đổi chất của cơ thể sẽ giảm xuống, lượng đường có trong khoai lang sẽ dễ tích tụ bên trong cơ thể.

Ăn khoai lang cả vỏ càng giúp cơ thể hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng hơn. Vỏ khoai lang rất giàu polysacarit như mucin giúp làm giảm mức cholesterol trong máu, giữ độ đàn hồi của mạch máu, ngăn ngừa những căn bệnh như xơ cứng mạch máu và cao huyết áp. Mọi người nên mua khoai lang tươi ngon, rửa sạch vỏ rồi hấp hoặc nướng.

Dù vậy, những ai dạ dày tiết nhiều axit không nên ăn quá nhiều khoai lang. Ngoài ra, cũng không nên ăn khoai lang cùng với hồng, chuối hoặc cà tím để tránh gây khó chịu dạ dày.

Nam Phong/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO