Báo Điện tử Gia đình Mới

Ngáp ngủ liên tục dù bạn đã ngủ đủ giấc, có thể bạn đang mắc bệnh nguy hiểm

Ngáp là hiện tượng bình thường xảy ra khi bạn thiếu ngủ. Tuy nhiên, nếu bạn đã ngủ đủ giấc mà vẫn ngáp ngủ cả ngày, thì hãy cẩn thận bởi bạn có thể đang mắc một số bệnh nguy hiểm.

Theo các nhà khoa học Mỹ, trung bình mỗi ngày, chúng ta thường sẽ ngáp từ khoảng 5 - 15 lần và đó là một biểu hiện sinh lý hoàn toàn tự nhiên. Thế nhưng, việc thường xuyên ngáp liên tục, thậm chí còn ngáp quá 20 lần/ngày dù đã ngủ đủ giấc mỗi đêm lại là một dấu hiệu không hề bình thường chút nào. Có thể bạn đang mắc phải những căn bệnh sau.

Rối loạn đường huyết

Sau mỗi bữa ăn, nếu thấy mình ngáp liên tục thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị rối loạn đường huyết.

Nhiều chuyên gia cũng chỉ ra rằng, nếu bạn tiêu thụ quá nhiều glucose thì tuyến tụy sẽ tiết ra một lượng lớn insulin.

Khi cơ thể sản xuất quá nhiều insulin như vậy sẽ dẫn đến hiện tượng ức chế thần kinh, gây mệt mỏi, buồn ngủ và ngáp liên tục trong ngày.

Thiếu oxy lên não

Khi mức carbon dioxide trong cơ thể gia tăng hay nồng độ oxy cung cấp lên não bị sụt giảm thì bạn đều sẽ gặp phải hiện tượng ngáp liên tục.

Tình trạng ngáp này là một phản xạ tự nhiên giúp cơ thể có đủ oxy trong phổi và cung cấp vào máu để duy trì hoạt động của các tế bào.

Đa xơ cứng

Đa xơ cứng (Multiple Sclerosis - MS) là một chứng rối loạn não bộ và tủy sống có thể làm giảm chức năng hệ thần kinh, từ đó gây mất kiểm soát nhiệt độ, dẫn tới tình trạng "ngáp ngắn ngáp dài" trong ngày.

Lúc này, hành động ngáp sẽ giúp duy trì nhiệt độ và làm não thoáng mát hơn.

Suy giảm tuyến giáp

Một trong những triệu chứng thường gặp của bệnh về tuyến giáp là luôn trong trạng thái buồn ngủ, mỗi ngày có thể ngủ nhiều hơn 14 tiếng.

Do tuyến giáp nắm giữ vai trò quan trọng giúp điều hòa hoạt động của các cơ quan như hệ thần kinh, hệ tiêu hóa, hệ tim mạch...

Vì vậy, nếu chức năng làm việc của tuyến giáp gặp vấn đề thì đồng nghĩa là cơ thể bạn sẽ trì trệ, ì ạch và buồn ngủ liên miên.

Thiếu sắt

Ngáp nhiều cũng là một dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang bị thiếu sắt.

Sắt là nguyên tố không thể thiếu trong quá trình tổng hợp hemoglobin - giữ vai trò vận chuyển oxy trong máu tới các mô, tế bào trong cơ thể.

Chính vì vậy, nếu cơ thể không được cung cấp đủ sắt thì quá trình vận chuyển oxy tới các mô sẽ bị cản trở và khiến bạn luôn trong trạng thái mệt mỏi, "ngáp ngắn ngáp dài" liên tục.

Nam Phong/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO