Báo Điện tử Gia đình Mới

Nhật thực hình khuyên cuối thập kỷ: Việt Nam thấy bao nhiêu %?

Hôm nay 26/12, hiện tượng nhất thực cuối cùng của thế kỷ sẽ diễn ra. Sau 3 năm (3/2016), Việt Nam mới có thể tiếp tục quan sát được hiện tường kỳ thú của thiên nhiên rõ thế này.

Hiện tượng nhật thực hình khuyên là gì?

Nhật thực hình khuyên là một dạng của nhật thực toàn phần, xảy ra khi Mặt Trăng di chuyển trước Mặt Trời; nhưng do vị trí xa hơn nên nó không thể che kín Mặt Trời khi nhìn từ Trái Đất. Kết quả là tạo ra một "vòng tròn lửa" trên bầu trời.

Nhật thực diễn ra vào lúc nào? Việt Nam có nhìn thấy không?

Lần nhật thực hình khuyên này sẽ bắt đầu từ Ả rập Xê út. Một số nước như Saudi Arabia, Qatar, United Arab Emirates, Oman, India, Sri Lanka, Malaysia, Indonesia, Singapore và Guam sẽ quan sát được nhật thực hình khuyên. Địa điểm quan sát lý tưởng nhất của nhật thực năm nay là ở Singapore.

  Nhật thực hình khuyên cuối cùng được nhìn thấy của thập kỷ sẽ diễn ra vào hôm nay 26/12

Nhật thực hình khuyên cuối cùng được nhìn thấy của thập kỷ sẽ diễn ra vào hôm nay 26/12

Theo tính toán của các nhà thiên văn học, thời gian xảy ra quá trình nhật thực bắt đầu từ khoảng 10h43 đến 14h01 theo giờ Hà Nội. Hiện tượng đạt cực đại vào lúc 12h17, tạo ra nhật thực hình khuyên kéo dài tối đa 3 phút 40 giây.

Việt Nam chỉ quan sát được nhật thực một phần, trong đó Mặt Trời bị Mặt Trăng che khuất lúc cực đại ở TP.HCM là khoảng 70%, Hà Nội khoảng 40%.

Những lưu ý khi xem nhật thực

NASA khuyến cáo không được nhìn mắt trần vào Mặt Trời hay sử dụng các loại kính râm, kính chống nắng thông thường. Kính râm có thể giảm lượng ánh sáng nhìn thấy, nhưng không thể cản được tia cực tím cường độ cao.

Ngoài ra, tuyệt đối không được nhìn Mặt Trời qua các thiết bị quan sát như ống nhòm hoặc kính thiên văn nếu chưa gắn kính lọc vì ánh sáng Mặt Trời hội tụ có thể đốt cháy võng mạc

Hoàng Nam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO