Báo Điện tử Gia đình Mới

Răng móm - Khớp cắn ngược: điều trị thế nào cho đẹp?

Khớp cắn ngược hay móm một loại khớp cắn khá phức tạp, gây ảnh hưởng không chỉ thẩm mỹ mà còn làm rối loạn chức năng ăn nhai - phát âm, nói.

Với mọi người, về mặt thẩm mỹ khớp cắn ngược hay là răng móm là một khuyết điểm khá nặng nề. Những người có tình trạng này xương hàm dưới phát triển quá mức làm cho cằm dài ra về phía trước - người ta có thể liên tưởng tới chiếc cằm của bà phù thủy.

Với bác sĩ, khớp cắn như vậy được xếp vào loại III - một loại khớp cắn khá phức tạp, gây ảnh hưởng không chỉ thẩm mỹ mà còn làm rối loạn chức năng ăn nhai - phát âm, nói. 

Điều trị khớp cắn loại III - móm này chưa bao giờ là đơn giản.

Nhận biết và điều trị khớp cắn ngược loại III

Theo định nghĩa "hàn lâm", răng móm - khớp cắn loại II là tình trạng sai khớp cắn mà ở tư thế cắn trung tâm, múi ngoài gần của rănghàm lớn vĩnh viễn thứ nhất hàm trên khớp về phía xa so với rãnh ngoài gần của răng hàm lớn vĩnh viễn thứ nhất hàm dưới, xương hàm trên lùi phía sau so với cấu trúc nền sọ, xương hàm dưới ở vị trí bình thường.

Răng móm - Khớp cắn ngược: điều trị thế nào cho đẹp? 0

Nhìn phía bề ngoài, mặt bênh nhân sẽ có kiểu mặt lõm. Khám trong miệng thấy toàn bộ cung răng trên lùi ra phía sau so với hàm dưới. Răng cửa trên ngả về phía môi. răng cửa dưới ngả về phía lưỡi. Khám kỹ có thể thấy một vài trường hợp có cắn chéo vùng răng sau, có thể có cắn hở.

Phim sọ nghiêng (Cephalometrics) thấy  tương quan xương hai hàm loại III.  Số đo góc SNA: nhỏ hơn giá trị bình thường. Số đo góc SNB có giá trị bình thường. Số đo góc ANB: có giá trị âm. Chỉ số Wits: giảm. Chỉ số A-Nperp: giảm. Chỉ số Pog-Nperp: bình thường. Số đo góc răng cửa hàm trên với mặt phẳng khẩu cái: có giá trị lớn hơn bìnhthường. Số đo góc răng cửa dưới với mặt phẳng hàm dưới: nhỏ hơn giá trị bìnhthường.

Khớp cắn loại III ngoài việc gây mất thẩm mỹ, còn có thể gây ra những biến chứng: sang chấn răng và mô quanh răng, đau khớp thái dương hàm, rối loạn chức năng khớp thái dương hàm.Kế hoạch điều trị cho khớp cắn loại IIIKế hoạch điều trị cho khớp cắn loại III thường là tạo lập lại tương quan hai hàm, lý tưởng nhất là tương quan xương loại I và khớp cắn loại I cả răng hàm lớn và răng nanh, nếu không thì ít nhất phải đạt được tương quan răng nanh loại I. Cải thiện về thẩm mỹ. Đảm bảo độ ổn định.

Răng móm - Khớp cắn ngược: điều trị thế nào cho đẹp? 1

Phương pháp điều trị sẽ rất có hiệu quả đối với trẻ đang ở giai đoạn tăng trưởng

Với bệnh nhân đang trong thời kỳ tăng trưởng sẽ có những can thiệp kích thích tăng trưởng xương hàm trên ra trước bằng khí cụ Facemask. Khí cụ ngoài mặt tựa vào trán và cằm để kéo và kích thích xương hàm trêntăng trưởng ra trước (Lực kéo là 300-500g mỗi bên). Phối hợp dùng ốc nong để nong rộng hàm nếu có hẹp hàm trên. Thời gian đeo: khoảng 14 giờ /ngày và kéo dài từ 6 tháng đến 12 tháng.

Với bệnh nhân hết thời kỳ tăng trưởng sẽ có kế hoạch can thiệp nắn chỉnh răng bù trừ bằng khí cụ gắn chặt. Có thể nhổ bớt răng, thường nhổ răng hàm nhỏ thứ hai hàm trên và răng hàm nhỏ thứ nhất hàm dưới. Gắn mắc cài hai hàm. Đi dây cung thích hợp. Dịch chuyển các răng để có được tương quan hai hàm ở mức tối ưu.

Trường hợp nặng, cần thời gian điều trị nhanh có thể can thiệp phẫu thuật chỉnh hình xương. Trong các trường hợp kém phát triển xương hàm trên nặng không thể điều trị bù trừ bằng nắn chỉnh răng đơn thuần được thì phải kết hợp chỉnh hình xương hàm trên.

Điều trị khớp cắn loại III cần phải có sự phối hợp giữa bác sĩ và bệnh nhân. Vì những khí cụ được áp dụng điều trị trong trường hợp này thường là do bệnh nhân tự gắn, tự đeo, tự "kích hoạt" với phần lớn thời gian khi ở nhà.

Răng móm - Khớp cắn ngược: điều trị thế nào cho đẹp? 2

Phẫu thuật gần như là phương pháp điều trị duy nhất khi đã qua giai đoạn tăng trưởng

Thời gian điều trị nhanh hay chậm, kết quả điều trị tốt hay không, tiên lượng cao hay thấp là do sự tực giác thực hiện ở nhà của bệnh nhân rất lớn.

Phòng ngừa răng móm - khớp cắn loại III

Nguyên nhân bệnh nhân có khớp cắn ngược thường là do vấn đề di truyền chiếm tỉ lệ khá lớn. Sự bất thường về phát triển xương có thể di truyền từ đời này qua đời khác trong nhiều thế hệ.Ngoài ra, những thói quen xấu ở trẻ nhỏ cũng như tật chống cằm cũng là một trong những nguyên nhân làm cho xương hàm dưới phát triển mạnh, dẫn đến khớp cắn ngược.

Trong thời gian tăng trưởng - tức là trong độ tuổi dưới 14, nếu phát hiện sớm và được điều trị can thiệp kịp thời thì tỉ lệ thành công khá cao, từ khớp cắn loại III về khớp cắn loại I. Có nghĩa là sẽ có một hàm răng đều đẹp và chuẩn bình thường.

Vì vậy, việc thăm khám răng miệng định kỳ, ngay từ lúc nhỏ sẽ có một ý nghĩa rất quan trọng vào việc phát hiện sớm, theo dõi sự tăng trưởng của xương và điều trị kịp thời.

Bs Trần Mừng/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO