Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Viêm da cơ địa có lây không? Cần làm gì để ngăn viêm da cơ địa lan rộng?

Viêm da cơ địa có lây không là băn khoăn của rất nhiều người, bởi căn bệnh này có những triệu chứng rất khó chịu: Ngứa ngáy, biến dạng da, viêm nhiễm, mất thẩm mỹ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Hỏi: Chào bác sĩ!

Bác sĩ ơi, ở công ty của em có một chị đồng nghiệp bị viêm da cơ địa trông rất sợ. Mấy ngày nay da của chị bắt đầu bị viêm nặng. Chị thường xuyên đeo khẩu trang và mặc trang phục kín nhưng thỉnh thoảng em vẫn nhìn thấy da của chị. Em hơi lo lắng một chút. Không biết viêm da cơ địa có lây không, cần làm gì để phòng bệnh ạ? Mong bác sĩ giải đáp giúp em?

(Ngọc Linh – 23 tuổi – Hải Phòng)

Trả lời:

Chào bạn Ngọc Linh,

Giadinhmoi.vn rất vui vì bạn đã tin tưởng và chia sẻ những băn khoăn của bạn về bệnh viêm da cơ địa với chúng tôi. Sau đây chúng tôi sẽ giải đáp cụ thể về vấn đề bạn thắc mắc thật cụ thể để bạn hiểu rõ.

Viêm da cơ địa là gì?

Trước khi giải đáp rõ viêm da cơ địa có lây không, chúng tôi muốn cung cấp những thông tin tổng quan nhất về căn bệnh này để bạn nắm rõ.

  Hình ảnh viêm da cơ địa

Hình ảnh viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là tình trạng viêm da mãn tính, thường xuất hiện từ khi trẻ mới sinh ra cho tới khoảng 3 tuổi hoặc xuất hiện ở người trưởng thành. Bệnh có các biểu hiện thường gặp như: Da đỏ, nổi mẩn, mụn nước, da khô, ngứa.

Tình trạng này khiến người bệnh gãi thường xuyên, nếu không kiểm soát được hành vi này vùng da bị viêm sẽ dày lên trầy xước, nứt nẻ, loét, chảy dịch, đóng vỉ tiết và lichen hóa.

Khi vùng da viêm nhiễm không được chữa trị đúng cách và kịp thời, người bệnh có thể bị viêm nhiễm nặng. Lúc này, vi khuẩn, vi rút, đặc biệt là vi khuẩn tụ cầu vàng, vi khuẩn mủ xanh có cơ hội thâm nhập sâu vào cơ thể qua vết thương gây bội nhiễm và nhiễm trùng huyết.

Viêm da cơ địa có lây không?

Để trả lời câu hỏi “Bệnh viêm da cơ địa có lây không?” chúng tôi muốn chia sẻ rõ hơn với Linh về nguyên nhân gây bệnh. Hiện nay, các chuyên gia da liễu chỉ ra rằng, viêm da cơ địa có một số nguyên nhân chính như sau:

  • Di truyền: Nghiên cứu khoa học ngành Da liễu chỉ ra rằng, 60% người mắc bệnh viêm da cơ địa có con mắc bệnh; 80% trẻ em bị viêm da cơ địa nếu bố và mẹ đều mắc phải bệnh này trước đó.
  • Cơ địa mẫn cảm: Cơ địa dị ứng với các yếu tố ngoài môi trường như khói bụi, lông thú, phấn hoa, thực phẩm, hóa chất… là nguyên nhân dễ dẫn tới viêm da cơ địa.
  • Suy giảm miễn dịch: Những bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch do các vấn đề về sức khỏe như nhiễm HIV, phẫu thuật… có thể bị viêm da cơ địa.

Như vậy có thể thấy rằng, viêm da cơ địa không xuất hiện do nguyên nhân tiếp xúc với người bệnh. Bệnh này chỉ truyền từ người qua người do liên quan đến gen di truyền.

Đồng thời, lĩnh vực Da liễu học hiện nay chưa có nghiên cứu nào khẳng định viêm da cơ địa là bệnh lây truyền từ người sang người. Vì vậy Linh có thể yên tâm khi tiếp xúc với đồng nghiệp của mình.

  Theo các chuyên gia không cần quá lo lắng vấn đề viêm da cơ địa có lây không

Theo các chuyên gia không cần quá lo lắng vấn đề viêm da cơ địa có lây không

Mặc dù không lây nhiễm nhưng viêm da cơ địa có thể lan rộng từ vùng da này sang vùng da khác trên cơ thể người. Đồng thời bệnh cũng có đặc trưng là dễ tái phát. Vì vậy viêm da cơ địa cần được chữa trị sớm để tránh tình trạng viêm da tái phát nhiều lần thành mãn tính.

Viêm da cơ địa có chữa khỏi được không?

Mặc dù viêm da cơ địa thường hay tái phát nhưng căn bệnh này có thể chữa khỏi được khi người bệnh phát hiện bệnh và đi điều trị ngay khi bệnh còn ở mức độ nhẹ.

Những trường hợp người bệnh không điều trị hoặc điều trị không triệt để và không đúng cách các triệu chứng bệnh viêm da cơ địa sẽ trở nên trầm trọng hơn. Khi  đó người bệnh sẽ phải đối diện với nguy cơ bội nhiễm, ảnh hưởng đến da và sức khỏe.

Vì có tính chất tái phát nhiều lần nên bệnh nhân viêm da cơ địa cần một liệu pháp lành tính và tận gốc. Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang của TT Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc với các loại thảo dược quý đang được giới chuyên môn đánh giá rất cao.

Bài thuốc được bào chế dưới 3 dạng uống, bôi và ngâm rửa có tác dụng loại bỏ tế bào chết, làm lành tổn thương và tái tạo da. Các thành phần gồm các dược liệu quý có tính sát khuẩn, kháng viêm, dưỡng da cao như ô liên rô, ích nhĩ tử, tang bạch bì…

Với liệu trình từ 2 - 3 tháng bệnh nhân sẽ thoát khỏi các triệu chứng ngứa, đỏ da, khô ráp đồng thời ngăn chặn bệnh tái phát tối đa nhất.

Bác sĩ Nguyễn Thị Lệ Quyên - Trưởng khoa Da liễu TT cho biết: “Các thành phần của Thanh bì Dưỡng can thang đều đã được chúng tôi chọn lọc từ hơn 100 bài thuốc sau khi đã phân tích dược tính của từng vị thuốc. Chúng tôi cũng chú trọng đầu tư vào trồng dược liệu sạch, bào chế với quy trình đạt chuẩn GAP để đảm bảo dược tính của các vị thuốc không bị thay đổi”.

Để biết thêm chi tiết bài thuốc và được tư vấn điều trị, bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết >> Dược liệu Đông y điều trị viêm da cơ địa hiệu quả

Phòng tránh viêm da cơ địa như thế nào?

Từ những lý giải về vấn đề “viêm da cơ địa có lây không?”, bạn đọc có thể phòng tránh viêm da cơ địa bằng cách ngăn ngừa các nguyên nhân gây bệnh và chăm sóc da như sau:

  Vệ sinh da cẩn thận mỗi ngày sẽ giúp phòng ngừa viêm da cơ địa hiệu quả

Vệ sinh da cẩn thận mỗi ngày sẽ giúp phòng ngừa viêm da cơ địa hiệu quả

  • Tránh xa các dị nguyên dễ gây dị ứng.
  • Vệ sinh da sạch sẽ mỗi ngày bằng sữa tắm, sữa rửa mặt hoặc những sản phẩm thân thiện cho da.
  • Lựa chọn mỹ phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng và an toàn cho da.
  • Dưỡng ẩm da mỗi ngày, nhất là sau khi tắm.
  • Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng hằng ngày, kết hợp với tập thể dục thường xuyên để nâng cao đề kháng cho cơ thể.
  • Đi tầm soát nguyên nhân dị ứng nhằm giúp phòng ngừa dị ứng tốt hơn.

Viêm da cơ địa là bệnh da liễu nguy hiểm, làm mất thẩm mĩ của da nhưng không phải là bệnh lây nhiễm. Vì vậy Ngọc Linh không cần quá lo lắng về vấn đề viêm da cơ địa có lây không. Chỉ cần thực hiện tốt những hướng dẫn trên đây thì việc ngăn ngừa bệnh hoàn toàn là điều dễ dàng.

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO