Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Viêm da cơ địa kiêng ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả nhanh hơn?

Viêm da cơ địa kiêng ăn gì là vấn đề nhiều người bệnh cần quan tâm bởi thực phẩm là một trong những nguyên nhân làm viêm da cơ địa khởi phát hoặc trầm trọng hơn, cũng như quá trình điều trị bệnh.

Viêm da cơ địa kiêng ăn gì?

Viêm da cơ địa là căn bệnh về da rất phổ biến. Bệnh làm da bị đỏ, sưng, nổi mẩn, mụn nước. Da cũng có thể trở nên dày khô, nứt nẻ gây ngứa và đau cho người bệnh.

Một trong những nguyên nhân làm xuất hiện viêm da cơ địa là mẫn cảm hoặc dị ứng với thực phẩm. bên cạnh đó cũng có những thực phẩm có khả năng làm các triệu chứng bệnh trở nên nặng nề hơn.

  Chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng bệnh viêm da cơ địa

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng bệnh viêm da cơ địa

Vì vậy quan tâm đến chế độ ăn uống là cách xử lý thông minh, giúp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả hơn. Vậy bệnh viêm da cơ địa kiêng ăn gì mời bạn đọc cùng tham khảo ngay sau đây:

Thực phẩm dễ gây dị ứng

Đồ ăn có thể không trực tiếp dẫn đến viêm da cơ địa, nhưng chúng có thể làm gia tăng các triệu chứng của bệnh, nhất là khi bạn ăn phải những thực phẩm gây dị ứng hoặc khiến cơ thể bị mẫn cảm. Một số thực phẩm gây dị ứng phổ biến bạn cần chú ý bao gồm:

  • Sản phẩm từ sữa
  • Trứng
  • Đậu nành
  • Các loại hạt khô: Hạt điều, hạnh nhân, óc chó, macca.

Đồ ăn nhiều đường

Thực phẩm nhiều đường có thể kích hoạt viêm da cơ địa bùng phát. Bởi vì đường làm tăng đột biến nồng độ insulin trong cơ thể và dẫn đến phản ứng viêm. Vì vậy những loại thực phẩm nhiều đường cũng nên được liệt vào danh sách đỏ. Những thực phẩm này có thể là:

  • Bánh ngọt
  • Một số loại đồ uống, sinh tố hoa quả, nước soda
  • Thức ăn nhanh, kem, bánh mì kẹp…

Viêm da cơ địa kiêng ăn thịt bò

Thịt bò là thực phẩm giàu đạm và cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên theo các chuyên gia da liễu, hàm lượng protein quá cao trong loại thịt này có thể khiến viêm da cơ địa trầm trọng hơn và khó điều trị.

  Viêm da cơ địa kiêng ăn thịt bò để bệnh không tiến triển nặng

Viêm da cơ địa kiêng ăn thịt bò để bệnh không tiến triển nặng

Hải sản

Nếu chưa biết viêm da cơ địa không nên ăn gì thì hải sản cũng là thực phẩm cần tránh khi mắc bệnh. Bởi vì hải sản có hàm lượng purin cao. Khi ăn hải sản cơ thể có thể sản xuất thêm nhiều histamin trong cơ thể và gây phản ứng dị ứng. Dị ứng có thể làm bùng phát bệnh viêm da cơ địa ở người bệnh.

Thịt gà

Viêm da cơ địa kiêng ăn gì? Các bác sĩ da liễu khuyên người bệnh rằng không nên ăn thịt gà khi đang mắc viêm da cơ địa. Bởi vì thịt gà có thể dẫn tới nổi mề đay, làm da mưng mủ, sưng tấy…

Đồ ăn nhiều dầu mỡ và chất kích thích

Đồ ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm giàu chất kích thích như bia, rượu… có thể làm suy giảm sức đề kháng của cơ thể. Khi đó, người bệnh sẽ không có lực để chống lại bệnh tật, dẫn đến khó chữa trị khỏi bệnh.

Viêm da cơ địa nên ăn gì?

Với mỗi người bệnh khi xây dựng chế độ ăn uống, không chỉ vấn đề viêm da cơ địa kiêng ăn gì quan trọng mà nên ăn thực phẩm nào cũng là điều chị em cần quan tâm.

Một số loại thực phẩm người bệnh có thể đặc biệt thêm vào chế độ ăn uống của mình như:

Cá béo

Những loại cá có hàm lượng omega-3 cao có khả năng chống viêm rất tốt. Vì vậy người bị viêm da cơ địa nên bổ sung cá béo, chẳng hạn như cá hồi và cá trích vào thực đơn ăn uống của mình.

Thực phẩm chứa quercetin

Quercetin là một flavonoid, giúp nhiều trái cây và rau củ có màu sắc phong phú. Đây cũng là một chất chống oxy hóa, kháng histamin mạnh mẽ. Nhờ vậy nó có thể làm giảm viêm, hàm lượng histamine trong cơ thể. Nhờ đó các triệu chứng dị ứng và viêm da cơ địa giảm đáng kể.

  Thực phẩm giàu Quercetin giúp cải thiện tình trạng bệnh nhanh chóng

Thực phẩm giàu Quercetin giúp cải thiện tình trạng bệnh nhanh chóng

Nếu chưa biết bệnh viêm da cơ địa nên ăn gì thì bạn có thể bổ sung những thực phẩm giàu quercetin như: táo, việt quất, anh đào, bông cải xanh, rau bina, cải xoăn…

Thực phẩm chứa men vi sinh

Những thực phẩm giàu Probiotic có tác dụng hỗ trợ hệ thống miễn dịch tăng cường khả năng chống chịu với bệnh tật. Những thực phẩm dạng này cũng giúp làm giảm sự bùng phát của viêm da cơ địa hoặc phản ứng dị ứng.

Một số thực phẩm giàu men vi sinh có thể thêm vào chế độ ăn của người viêm da cơ địa là: Sữa chua, dưa chua lên men tự nhiên, súp miso, pho mát mềm như Gouda…

Ngoài những thực phẩm trên, người bệnh nên bổ sung thêm nhiều rau xanh, trái cây tươi và cung cấp đủ lượng đạm từ các loại thịt như thịt gà, thịt lợn, cá… để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Chế độ dinh dưỡng có quyết định rất lớn đến kết quả điều trị vì thế ăn uống khoa học cộng với phác đồ chữa trị phù hợp sẽ giúp bệnh nhân viêm da cơ địa khỏi bệnh trong thời gian sớm nhất.

Một trong những bài thuốc từ thảo dược thiên nhiên được nghiên cứu công phu đang được đánh giá cao là Thanh bì Dưỡng can thang của TT Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc.

Thanh bì Dưỡng can thang được bào chế dưới 3 dạng ngâm rửa, bôi và uống đem lại tác động “kép” giúp bệnh nhân loại bỏ hoàn toàn các triệu chứng của viêm da cơ địa và ngăn ngừa tái phát.

Bài thuốc ngâm rửa và bôi có thành phần gồm các chủ dược như trầu không, ô liên ô, ích nhĩ tử... là những vị thuốc có dược tính sát khuẩn, kháng viêm mạnh giúp loại bỏ tế bào chết, làm lành tổn thương. Bài thuốc uống lại đi sâu vào điều trị căn nguyên với cơ chế thải độc gồm bồ công anh, kim ngân hoa, tang bạch bì… giúp ngăn ngừa bệnh tái phát.

Bài thuốc dạng thang được gia giảm vị thuốc tùy từng cơ địa bệnh bệnh nhân, vì thế để biết thêm chi tiết bạn có thể tham khảo TẠI ĐÂY.

Viêm da cơ địa là bệnh da liễu gây ra những triệu chứng khó chịu và biến chứng nguy hiểm. Với những thông tin chia sẻ này, hy vọng bạn đọc sẽ có thêm những thông tin hữu ích khi chuẩn bị bữa ăn để đối phó với bệnh.

Tuy nhiên muốn biết rõ viêm da cơ địa kiêng ăn gì một cách chính xác nhất, bạn nên đến gặp bác sĩ và tầm soát dị ứng để xây dựng chế độ ăn phù hợp nhất khi bị bệnh.

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO