Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Viêm da dầu ở mặt: Cần nhận biết sớm triệu chứng và điều trị kịp thời

Viêm da dầu ở mặt là tình trạng da mặt xuất hiện những biểu hiện bất thường như đổi màu, sưng đỏ, bong tróc. Bệnh nếu không được điều trị đúng cách sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ của da mặt và nguy hiểm đến tính

Viêm da dầu ở mặt là gì?

Viêm da dầu là bệnh da liễu rất dễ gặp với khoảng 2 – 5% dân số mắc phải. Viêm da dầu có thể xuất hiện ở nhiều vùng da trên cơ thể, nơi da tiết nhiều bã dầu.

Người bệnh có thể bị viêm da dầu ở đầu, ngực, mí mắt… Trong đó, mặt cũng là bộ phận thường ghi nhận sự xuất hiện của bệnh viêm da dầu.

  Hình ảnh viêm da dầu ở mặt

Hình ảnh viêm da dầu ở mặt

Viêm da dầu có thể gặp ở mọi đối tượng, nhưng đặc biệt dễ xảy ra với trẻ em, trẻ sơ sinh và những thanh niên trong độ tuổi 20 – 25.

Triệu chứng viêm da dầu ở mặt

Khi mắc phải bệnh viêm da dầu ở mặt, người bệnh thường có những biểu hiện sau:

  • Mặt có các mảng, các dát màu đỏ có ranh giới không rõ ràng
  • Vùng viêm thường tập trung ở nếp gấp, rãnh mũi, hai má, cằm, trán, lông mày.
  • Vùng da bị viêm sưng đỏ, phía trên có các vảy trắng, mỏng, dính và nhờn
  • Bệnh nhân có cảm giác ngứa da

Nguyên nhân viêm da dầu ở mặt

Hiện nay, các chuyên gia da liễu chưa phát hiện chính xác nguyên nhân gây viêm da dầu. Tuy nhiên, từ nhiều trường hợp mắc bệnh, các nguyên nhân gây viêm da dầu được cho là do một số nguyên nhân sau:

  • Dịch tiết dầu trên da mặt nhiễm một loại nấm men được gọi là malassezia
  • Do một phản ứng bất thường của hệ thống miễn dịch
  • Người bệnh có một số rối loạn về thần kinh và tâm thần như bệnh parkinson, trầm cảm…
  • Do hệ thống miễn dịch suy yếu khi mắc một số vấn đề như: Nhiễm HIV/AIDS, viêm tụy, bị bệnh ung thư…
  • Do một số loại thuốc, như thuốc có thành phần corticoid…

Bệnh viêm da dầu có nguy hiểm không?

Viêm da dầu ở mặt ít khi ảnh hưởng đến tính mạng nhưng sẽ khiến bệnh nhân bị ngứa ngáy, ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống. Đặc biệt, người lớn mắc bệnh này thường dẫn đến tự ti, bị ảnh hưởng tâm lý do da mặt bị biến dạng, mất thẩm mỹ.

  Viêm da dầu ở mặt có nguy hiểm không?

Viêm da dầu ở mặt có nguy hiểm không?

Với trẻ em, bệnh này có thể lan toàn thân, gây đỏ toàn thân. Khi bị đỏ da toàn thân Leiner, trẻ nhỏ có thể bị đe dọa đến tính mạng.

Cách điều trị viêm da dầu ở mặt

Hiện nay phương pháp chính được ứng dụng để điều trị bệnh viêm da dầu ở mặt là dùng thuốc. Bệnh nhân có thể chữa trị theo thuốc Tây y hoặc thuốc Đông y.

Chữa viêm da dầu ở mặt bằng thuốc Tây y

Trong điều trị viêm da dầu ở mặt, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân dùng các loại thuốc dạng kem bôi hoặc thuốc điều trị toàn thân tùy tình trạng bệnh. Một số loại thuốc Tây y thường được chỉ định có thể bao gồm:

  • Kem dưỡng ẩm: Bôi nhiều lần trong ngày, nhất là vào mùa Thu và mùa Đông
  • Thuốc bôi tại chỗ: Bác sĩ có thể khuyên bệnh nhân sử dụng corticoid dạng kem hoặc lotion bôi trong 1 – 2 tuần. Sau đó là pimecrolimus 1%.
  • Thuốc điều trị toàn thân: Bác sĩ có thể chỉ định các loại thuốc chống nấm để diệt khuẩn và giảm ngứa hiệu quả.
  • Các vitamin: Tùy vào thể trạng của người bệnh, bác sĩ có thể chỉ định dùng thêm các vitamin nhóm B, vitamin H hoặc viên kẽm.
  • Điều trị duy trì: Bệnh nhân cần điều trị duy trì với kem dưỡng ẩm Ketoconazol 2%. Trường hợp bệnh nặng có thể bôi hydrocortisone 1  - 2,5% trong 1 tuần. Việc điều trị duy trì được khuyến khích khi các triệu chứng bệnh đã giảm nhằm giúp bệnh không tái phát và tránh làm bệnh trở nặng.

Chữa viêm da dầu ở mặt bằng thuốc Đông y hàng ngàn người tin dùng và khỏi bệnh

Bên cạnh thuốc Tây y, người bệnh cũng có thể được chữa trị bằng thuốc Đông y. Tùy tình trạng bệnh lý, người bệnh có thể sử dụng thuốc bôi, thuốc rửa hoặc thuốc uống trong.

Thuốc Đông y chữa viêm da dầu ở mặt sử dụng các thảo dược thiên nhiên và giúp làm giảm các triệu chứng bệnh bằng cách làm giảm viêm, bài trừ chất độc trong cơ thể. Nhờ đó bệnh được chữa trị từ căn nguyên và ít tái phát.

  Có thể chữa khỏi viêm da dầu bằng thuốc Đông y

Có thể chữa khỏi viêm da dầu bằng thuốc Đông y

Bài thuốc quý điều trị viêm da dầu của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc là giải pháp toàn diện được hàng ngàn bệnh nhân tin dùng và khỏi bệnh. Kết hợp tinh hoa YHCT và công trình nghiên cứu bài bản, giải pháp trị viêm da dầu của Trung tâm tích hợp nhiều ưu điểm vượt trội như:

  • Được sưu tầm, kế thừa, phát triển và hoàn thiện từ hàng chục bài thuốc bí truyền, hàng chục vị thuốc quý do đội ngũ bác sĩ YHCT đầu ngành thực hiện.
  • Hiệu quả điều trị toàn diện, đi sâu loại bỏ căn nguyên, giải độc, tăng cường gan, thận, kiểm soát sự hoạt động của tuyến bã nhờn. Bài thuốc giảm nhanh triệu chứng viêm da dầu ngay từ liệu trình đầu tiên, khỏi bệnh sau 2 - 3 liệu trình, hiệu quả lâu dài và ngăn tái phát.
  • Tinh chất thảo dược trong thuốc ngâm rửa và bôi ngoài giúp dưỡng da, mềm da, kích thích bong vảy tự nhiên, lành tổn thương, tái tạo, bảo vệ da, xóa sạch dấu hiệu viêm da dầu.
  • Bài thuốc điều trị mọi thể viêm da dầu ở mặt, ở đầu, toàn thân với mức độ nặng nhẹ khác nhau. Sử dụng 100% dược liệu sạch, an toàn và lành tính bài thuốc đặc biệt phù hợp với viêm da dầu ở trẻ nhỏ, phụ nữ cho con bú, người có chức năng gan, tiêu hóa yếu.
  • Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc - Đơn vị bào chế thuốc là địa chỉ khám chữa bệnh bằng YHCT hàng đầu. Trung tâm quy tụ đội ngũ bác sĩ YHCT đầu ngành, hội tụ hơn 100 bài thuốc cổ phương, luôn nỗ lực vì sức khỏe cộng đồng.

Để hiểu rõ hơn về bài thuốc quý chữa viêm da dầu tại Trung tâm Thuốc dân tộc, quý độc giả vui lòng xem thêm tại đây >> Bài thuốc quý chữa viêm da dầu hiệu quả hàng ngàn người tìm kiếm

Những lưu ý khi điều trị viêm da dầu ở mặt

Khi điều trị viêm da dầu ở mặt, người bệnh không cần biết cách chăm sóc da mặt và lưu ý một số vấn đề sau:

  • Bệnh viêm da dầu dễ nhầm lẫn với các bệnh khác như vảy nến, lupus ban đỏ… Vì vậy người bệnh không nên tự ý điều trị khi chưa đi khám. Chữa sai cách có thể khiến da mặt gặp nguy hiểm, gây khó khăn cho việc điều trị.
  • Nên thận trọng khi dùng mỹ phẩm khi bị viêm da dầu, tốt nhất bạn không nên dùng mỹ phẩm khi đang chữa trị.
  • Bảo vệ da bằng khẩu trang và kem chống nắng khi đi ra ngoài
  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ mỗi ngày với sữa rửa mặt dụ nhẹ, nên sử dụng nước muối sinh lý để làm sạch da.
  • Tránh xa các tác nhân dễ gây kích ứng da: hóa chất, khói bụi, lông thú, phấn hoa, thực phẩm…
  • Giữ một tinh thần thoải mái và có chế độ ăn uống lành mạnh khi chữa bệnh viêm da dầu.

Viêm da dầu ở mặt là bệnh lý viêm da cơ địa dễ tái phát và gây ra cảm giác khó chịu, mất tự tin. Tuy nhiên nếu sớm chữa trị, chữa đúng cách và chăm sóc da cẩn thận thì việc kiểm soát bệnh không phải là điều vượt quá khả năng của bạn. Ngay khi phát hiện mắc bệnh, hãy sớm đến gặp bác sĩ da liễu để nhận được hỗ trợ y tế tốt nhất.

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO