Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Viện Huyết học - Truyền máu TƯ: Nhóm máu O khan hiếm, chỉ còn dùng được vài ngày

Hiện tại lượng máu dự trữ của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương ngày 4/1/2018 chỉ còn 6.910 đơn vị, trong đó đặc biệt nhóm máu O chỉ còn 1.295 đơn vị (18,7% tổng lượng máu dự trữ).

Nhóm máu O sẽ chỉ đảm bảo cung cấp trong 2 ngày tới.

Nhóm máu O sẽ chỉ đảm bảo cung cấp trong 2 ngày tới.

Trong khi đó, trung bình mỗi ngày, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cần tối thiểu 1.500 đơn vị máu để cung cấp cho nhu cầu cấp cứu và điều trị tại 180 bệnh viện ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Riêng nhóm máu O phải cần tối thiểu 45% tổng lượng máu, tương đương gần 700 đơn vị máu mỗi ngày.

Như vậy, nhóm máu O sẽ chỉ đảm bảo cung cấp trong 2 ngày tới; nhiều người bệnh đang phải thấp thỏm trong nỗi lo chờ máu hoặc phải vận động người nhà tham gia hiến máu.

Tình trạng khan hiếm nhóm máu O cũng xảy ra tương tự tại nhiều địa phương như Thanh Hóa, Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP Hồ Chí Minh...

Năm 2017, Viện học - Truyền máu Trung ương tiếp nhận được 297.545 đơn vị máu (tăng 6% so với năm 2016). Trong các tháng của năm, lượng máu tiếp nhận được có sự khác biệt. Trong năm 2017, lượng máu thu được nhiều nhất là tháng Bảy (39.303 đơn vị máu), tiếp đó là tháng Ba (31.699), tháng Tư (29.770)...

Thường những tháng cuối năm (âm lịch), lượng máu dành cho nhu cầu điều trị vẫn rất cao, trong khi nguồn máu dữ trự ngày càng ít ỏi.

Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tha thiết kêu gọi các cơ quan, tổ chức và nhất là những người nhóm máu O nếu đủ điều kiện sức khỏe hãy tham gia hiến máu từ nay đến Tết Nguyên đán 2018.

Người dân có thể đến tham gia hiến máu tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, từ 8h đến 18h tất cả các ngày trong tuần.

Nhóm máu O là nhóm máu có tỷ lệ cao trong cộng đồng, khoảng 45% dân số Việt Nam thuộc nhóm máu này. Chính vì vậy, nhu cầu sử dụng máu cũng cao hơn các nhóm máu khác.

Ngoài ra, nhóm máu O là nhóm có thể truyền thay thế được cho tất cả các nhóm máu khác. Do đó, trong quá trình sử dụng, đặc biệt đối với một số trường hợp cấp cứu hoặc khó tìm nhóm máu phù hợp…, các cơ sở điều trị sẽ chỉ định truyền nhóm máu O thay thế. Đây là hai lý do cơ bản dẫn tới tình trạng khan hiếm nhóm máu này.

Ngọc Nga/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO