Báo Điện tử Gia đình Mới

Việt Nam cảnh báo về tình hình COVID-19 mới, khi Trung Quốc tái bùng phát dịch

Chuyên gia y tế Trần Đắc Phu cho biết nhiều nơi, nhiều người đang chủ quan, lơ là với công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Việc tái bùng phát dịch COVID-19 ở Bắc Kinh là một bài học cảnh báo cho các nước.

Theo thông tin mới nhất, đêm 16/6, chính quyền thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc) bất ngờ nâng ứng phó khẩn cấp lên mức cao thứ hai trên thang báo động.

Lệnh phong tỏa một phần được áp dụng trở lại đối với toàn bộ cư dân thủ đô. Người sinh sống trong khu vực đã có ca nhiễm COVID-19 bị yêu cầu không rời khỏi Bắc Kinh. Tính đến thời điểm hiện tại, Bắc Kinh ghi nhận 137 ca nhiễm COVID-19 chỉ trong 6 ngày.

Đánh giá về tình hình dịch COVID-19 tại Việt Nam, chuyên gia y tế Nguyễn Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp Sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng: Việc tái bùng phát dịch COVID-19 ở Bắc Kinh là một bài học cảnh báo cho các nước.

  Chuyên gia y tế Trần Đắc Phu.

Chuyên gia y tế Trần Đắc Phu.

Bắc Kinh đã có 56 ngày không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng, nhưng giờ lại đang phải nâng ứng phó khẩn cấp lên mức cao thứ hai trên thang báo động. Điều đó cho thấy, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 vẫn luôn hiện hữu khi tình hình diễn biến dịch bệnh vẫn đang rất "nóng".

Tại Việt Nam, vẫn ghi nhận những ca mắc xâm nhập rải rác. Ông Phu đánh giá, thời gian gần đây nhiều địa phương, nhiều người dân có biểu hiện chủ quan, lơ là với việc phòng chống dịch bệnh. Ở những nơi đông người, nhiều người dân không còn đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách...

Để tránh việc dịch bệnh tái bùng phát sau những ngày không có ca nhiễm mới trong cộng đồng, theo ông Phu, cần tăng cường giám sát người nhập cảnh từ nước ngoài về Việt Nam tại tất cả sân bay, hải cảng, đường mòn, lối mở...

  Người dân vẫn cần đeo khẩu trang y tế nơi công cộng.

Người dân vẫn cần đeo khẩu trang y tế nơi công cộng.

"Việc kiểm soát người nhập cảnh về nước là vô cùng quan trọng. Tất cả các trường hợp nhập cảnh đều phải được cách ly phù hợp và thực hiện xét nghiệm theo đúng quy định. Chúng ta cũng không nên lơ là giám sát các trường hợp có triệu chứng nghi mắc như sốt, ho, khó thở… Các cơ sở y tế vẫn tiếp tục thực hiện khai báo y tế, giám sát người bệnh chặt chẽ để phân luồng ngay khi bệnh nhân có triệu chứng nghi mắc COVID-19”.

Với người dân, ông Phu khuyến cáo tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh như sát khuẩn tay, đeo khẩu trang khi đến nơi đông người, nơi công cộng...

Tính tới thời điểm hiện tại, Việt Nam đã trải qua 62 ngày không ghi nhận ca lây nhiễm mới trong cộng đồng. Các ca mắc mới đều được cách ly ngay sau khi nhập cảnh, không có nguy cơ lây bệnh ra cộng đồng. Hiện Việt Nam còn 10 ca mắc COVID-19 đang điều trị tại 1 số cơ sở y tế trong cả nước.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO