Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Việt Nam đề xuất giải pháp thúc đẩy bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ

Phụ nữ ở khắp nơi trên thế giới đã nhanh chóng tham gia tuyến đầu trong công tác phòng chống và đấu tranh đẩy lùi và giảm thiểu tác hai của dịch bệnh.

Vị thế của Trẻ em gái ở Việt Nam ngày càng tăng

Tổ chức Plan International đã công bố Báo cáo Vị thế của Trẻ em gái Châu Á năm 2020 cùng với các chỉ số trong từng lĩnh vực đời sống xã hội.

Đây là báo cáo lần đầu tiên được giới thiệu tới công chúng, phân tích những thành tựu của 19 nước khu vực Nam Á và Đông Nam Á về vị thế của trẻ em gái trong các lĩnh vực giáo dục, kinh tế, sức khỏe, bảo vệ trẻ em và sự tham gia của các em trong xây dựng các chính sách pháp luật có liên quan tới các em.

Nghiên cứu của tổ chức Plan International chỉ ra rằng việc đầu tư vào bình đẳng giới, đặc biệt là đầu tư cho trẻ em gái và nữ thanh niên, có thể mang lại nhiều kết quả tích cực cho tất cả mọi người.

Những nghiên cứu về các chỉ số chuyên sâu trên từng lĩnh vực cho thấy thững quốc gia dù tổng thể đạt thứ hạng cao vẫn cần phải nỗ lực hơn nữa trên các lĩnh vực cụ thể. Ví dụ Singapore là nước dẫn đầu danh sách nhưng vẫn còn thiếu các luật cụ thể dành cho trẻ em.

Philippines là nước đứng thứ 2 nhưng hiện còn phải đối mặt với rất nhiều thách thức về vấn đề y tế. Cũng theo báo cáo này, tổng quan trên mọi lĩnh vực Việt Nam xếp thứ 3, đứng sau Singapore và Philippines.

Đây là thành tựu lớn ghi nhận công sức của cơ quan chính phủ, các ban ngành đoàn thể, các tổ chức đang hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ trẻ em và bình đẳng giới cũng như toàn thể xã hội.

Cam kết mạnh mẽ của Việt Nam

Thúc đẩy bình đẳng giới và quyền của phụ nữ là chủ trương nhất quán của Nhà nước Việt Nam, được ghi nhận trong Hiến pháp và được bảo đảm trên thực tế.

Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, danh nhân văn hóa thế giới, từng nhấn mạnh: “Nếu không giải phóng phụ nữ thì không giải phóng một nửa loài người”.

Phụ nữ Việt Nam luôn giữ vai trò quan trọng và có những đóng góp to lớn trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, tạo dựng bản sắc văn hóa truyền thống và xây dựng, phát triển xã hội Việt Nam.

  Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại Hội nghị trực tuyến các Nữ Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 13. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại Hội nghị trực tuyến các Nữ Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 13. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho biết, Quốc hội Việt Nam đã thông qua nhiều văn bản luật nhằm bảo vệ và thúc đẩy trao quyền của phụ nữ, khuyến khích để phụ nữ tham gia nhiều hơn vào các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội; đồng thời luôn quan tâm giám sát việc thực thi pháp luật và triển khai các chính sách của Chính phủ trong lĩnh vực quan trọng này và đã đạt được những kết quả rất tốt đẹp.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, bên cạnh những kết quả đáng mừng thì việc thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, nhất là trao quyền phụ nữ tham gia quản lý khủng hoảng cũng còn những bất cập. Từ đó, Chủ tịch Quốc hội đưa ra một số đề xuất. 

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, cần hoàn thiện khuôn khổ chính sách pháp luật thúc đẩy bình đẳng giới, trao quyền phụ nữ, bảo vệ lợi ích chính đáng của phụ nữ trong xã hội, nhất là trong tình hình khủng hoảng y tế toàn cầu, thiên tai trong xã hội.

Cùng với đó là cần quan tâm và tăng cường nguồn lực nhằm thực hiện bình đẳng giới trong xã hội; tăng cường các hoạt động nghị viện, lập pháp, giám sát hỗ trợ nâng cao năng lực của phụ nữ sẵn sàng ứng phó với đại dịch và thúc đẩy vai trò lãnh đạo của phụ nữ trong các tình huống khẩn cấp; tăng cường sự tham gia của mọi thành phần trong xã hội, nhất là nam giới trong việc thực hiện bình đẳng giới, triển khai các sáng kiến quản lý khủng hoảng.

Việt Nam đề xuất giải pháp thúc đẩy bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ 1

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề xuất cần tiếp tục mở rộng hợp tác đa phương trên kênh lập pháp và hành pháp, góp phần nâng cao nguồn lực, chia sẻ kinh nghiệm và thực tiễn tốt thực hiện bình đẳng giới hướng tới đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

Đại dịch COVID-19 tạo nhiều thách thức, nhưng cũng là cơ hội để nhìn lại công tác thúc đẩy bình đẳng giới. Đại dịch cho thấy, phụ nữ và nam giới đều bị ảnh hưởng bởi đại dịch nhưng theo các cách khác nhau, tuy nhiên phụ nữ bị ảnh hưởng nặng nề hơn nam giới.

Trước tình hình khó khăn do đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến các hoạt động kinh tế, xã hội của hầu hết các quốc gia, với sự nhạy cảm, lòng nhân ái và bao dung, phụ nữ ở khắp nơi trên thế giới đã nhanh chóng tham gia tuyến đầu trong công tác phòng chống và đấu tranh đẩy lùi và giảm thiểu tác hai của dịch bệnh.

Tại Việt Nam, phụ nữ cũng phát huy vai trò của mình trong việc chăm lo, thu vén hạnh phúc gia đình, đồng thời cũng đảm bảo được công việc bên ngoài xã hội để giữ ổn định kinh tế. Đây là kết quả tất yếu của một quá trình phụ nữ Việt Nam đã được sống trong môi trường bình đẳng giới tốt hơn, trao nhiều quyền hơn để chủ động trong cuộc sống. 

Tuấn Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO