Báo Điện tử Gia đình Mới

Việt Nam sắp thử nghiệm vắc-xin COVID-19 trên người

Vắc-xin COVID-19 của Việt Nam dự kiến tiêm thử trên người sau 9 - 12 tháng, hoàn chỉnh vào tháng 10/2021.

Theo ông Tiến sĩ Đỗ Tuấn Đạt, Giám đốc VABIOTEC (Công ty MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1, Bộ Y tế) dự án nghiên cứu phát triển vắc-xin COVID-19 đang có triển vọng rất tích cực.

Vắc-xin đang trong giai đoạn thử nghiệm trên chuột. Khi so sánh với những con chuột được tiêm virus hoang dại đã bất hoạt, những chú chuột được tiêm vắc-xin dự tuyển cho đáp ứng kháng thể cao.

  Việt Nam sắp thử nghiệm vắc-xin COVID-19 trên người. Ảnh minh họa

Việt Nam sắp thử nghiệm vắc-xin COVID-19 trên người. Ảnh minh họa

Đến nay, VABIOTEC đã có 2 đợt tiêm thử nghiệm trên chuột, trong đó, 4 lô chuột được tiêm có đáp ứng kháng thể. "Đến bây giờ ta có thể nhìn thấy những hình hài ban đầu của vắc-xin, tuy nhiên, vắc-xin đó hiện chỉ ở quy mô phòng thí nghiệm thôi. Và vắc-xin đó để mà có thể sử dụng hoàn toàn cho người, thương mại hóa được, thì qua được rất nhiều bước, phải tối ưu hóa, cố gắng trong 9-12 tháng có vắc-xin đủ tiêu chuẩn để cho thử nghiệm lâm sàng trên người” – Ông Đạt cho biết.

Các nhà phát triển vắc-xin của VABIOTEC đã bắt tay vào nghiên cứu vắc-xin COVID-19 từ tháng 2/2020, khi Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương phân lập được virus.

Nhưng việc chuẩn bị đã được bắt đầu từ trước đó. Để đẩy nhanh tiến độ vắc-xin, 2 thành viên của công ty đã sang Anh nghiên cứu từ tháng 2, làm việc gần như 24/7, chỉ ngủ vài tiếng, để tạo chủng kháng nguyên.

Tới cuối tháng 3, họ trở về Việt Nam, mang theo kết quả nghiên cứu, sau cách ly 14 ngày tiếp tục lao vào nghiên cứu trong suốt một tháng sau để hoàn thành dự tuyển vắc-xin.

Đối với việc việc phát triển vắc-xin, có nhiều lựa chọn khác nhau với các công nghệ như vector virus, tổng hợp gene DNA và RNA. Công nghệ VABIOTEC đang sử dụng là sử dụng vector virus - hệ thống được cài đặt một hoặc nhiều vùng gene mã hóa vùng kháng nguyên mong muốn.

Khi tiêm chủng, kháng nguyên protein sẽ được biểu hiện tương tác với vật chủ để tạo ra đáp ứng miễn dịch phòng tác nhân đích gây bệnh.

Thời gian ra mắt vắc-xin COVID-19 của Việt Nam vẫn chưa được ấn định. Nhưng Tiến sĩ Đạt cho biết sẽ nỗ lực để rút ngắn thời gian thời gian hoàn chỉnh vắc-xin, dự kiến vào tháng 10/2021. Các chuyên gia cũng gấp rút để vắc-xin có thể sinh miễn dịch chỉ trong hai liều tiêm.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO