Báo Điện tử Gia đình Mới

Việt Nam thực hiện các biện pháp chưa từng có tiền lệ để khống chế dịch COVID-19

Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, COVID-19 là dịch bệnh điển hình trong một thế giới phát triển và Việt Nam áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh chưa có trong tiền lệ với quy mô lớn.

Việt Nam quyết liệt thực hiện các biện pháp chưa có trong tiền lệ để khống chế virus 

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 chiều 10/4, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá, COVID-19 là dịch bệnh điển hình trong một thế giới phát triển, tốc độ lây lan rất nhanh, chỉ trong một thời gian ngắn đã có hơn 1,5 triệu người mắc bệnh, hàng chục nghìn người tử vong. 

Đặc biệt, virus gây bệnh COVID-19 cũng có rất nhiều điểm bí ẩn, do đó ngay từ đầu giới khoa học toàn cầu đã đồng loạt bắt tay vào nghiên cứu, chỉ sau 14 ngày đã có bản đồ gen, tuy nhiên vẫn còn nhiều câu hỏi về sản xuất vắc-xin, thuốc đặc trị hiện vẫn chưa có lời giải,…

Khẳng định những biện pháp chống dịch mà Việt Nam thực hiện thời gian qua là đúng đắn, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, chúng ta đã chủ động áp dụng một loạt các biện pháp phòng chống dịch bệnh chưa có trong tiền lệ với quy mô lớn, đó là lần đầu tiên thực hiện cách ly toàn xã hội. 

  Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: Chưa có đại dịch nào tấn công mãnh liệt như virus Corona. Ảnh: TTXVN.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: Chưa có đại dịch nào tấn công mãnh liệt như virus Corona. Ảnh: TTXVN.

“Giãn cách xã hội, thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho bản thân như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn chính là vắc-xin cho vấn đề về virus Corona mới hiện nay”, ông Long nói và cho rằng, đây chính là "thời điểm vàng" để ngăn chặn lây nhiễm COVID-19 tại Việt Nam.

Nhiều chiến lược phòng chống của Việt Nam đã được thế giới ghi nhận

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, có rất nhiều bài học, quan điểm, chiến lược phòng chống của chúng ta đã được thế giới ghi nhận. Cụ thể: 

Thứ nhất, là sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước. Khi dịch mới xảy ra vài ca bệnh đầu tiên, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch…. đã chỉ đạo rất quyết liệt, quan điểm "Chống dịch như chống giặc", huy động toàn bộ hệ thống chính trị tham gia.

Thứ hai, Việt Nam đã huy động được toàn dân tham gia chống dịch, đây là điều hết sức quan trọng. Việt Nam cũng là một trong rất ít quốc gia đưa lực lượng quân đội vào trận chiến chống dịch Covid-19 ngay từ thời điểm ban đầu.

Thứ ba, chúng ta đã áp dụng triệt để tất cả các biện pháp cần thiết để đối phó với dịch bệnh. Đặc biệt, kiên định chiến lược “ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, điều trị hiệu quả”. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, đây là chiến lược bất di bất dịch.

  Lần đầu tiên Việt Nam thực hiện cách ly xã hội.

Lần đầu tiên Việt Nam thực hiện cách ly xã hội.

Ngăn chặn là ngay từ đầu ngăn chặn xâm nhập từ biên giới phía Bắc, cách ly triệt để người từ vùng dịch về, nâng dần cấp độ cho từng nước, từng khu vực, càng siết chặt để bảo vệ cho Việt Nam chúng ta. Chiến lược này rất quan trọng.

Thứ tư, toàn bộ lực lượng về y tế đã triển khai rất bài bản, từ giám sát đến phát hiện, điều trị, phân tuyến điều trị, chuẩn bị cho tất cả các tình huống, liên tục cập nhật các tình huống, sửa đổi, bổ sung. Về điều trị, tiếp cận mạng lưới điều trị tịa các bệnh viện chính, trao đổi chia sẻ hội chẩn cho tất cả người bệnh. Nên người bệnh dù rất nặng nhưng đến thời điểm này chưa có trường hợp nào tử vong.

Thứ năm, chúng ta áp dụng triệt để vấn đề khoa học công nghệ, song song nghiên cứu sinh phẩm chẩn đoán, chung ta cũng nghiên cứu phát triển đầu tư sản xuất thiết bị phòng hộ, kể cả máy thở- công nghệ cao, chúng ta đang tập trung vào lĩnh vực này.

Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định, ngay từ đầu, lãnh đạo Chính phủ đã chỉ đạo áp dụng các biện pháp phải cao hơn 1 mức so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO)…

Việt Nam cũng áp dụng triệt để chiến lược ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch – đây là chiến lược chúng ta kiên định thực hiện. Với tinh thần “dĩ bất biến, ứng vạn biến”, tuỳ tình hình chiến thuật có thể thay đổi nhưng chiến lược không thay đổi để siết chặt phòng tuyến bảo vệ đất nước trước sự tấn công của đại dịch COVID-19.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO