Báo Điện tử Gia đình Mới

Vinh danh và trao học bổng cho 3 nhà khoa học nữ xuất sắc năm 2019

Năm 2019, giải thưởng L’Oréal – UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học đã trao học bổng cho 3 Nhà khoa học nữ xuất sắc vì những thành tựu nổi bật trong nghiên cứu khoa học.

  Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao học bổng cho 3 nhà khoa học nữ xuất sắc năm 2019.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao học bổng cho 3 nhà khoa học nữ xuất sắc năm 2019.

Sáng 12/12/2019, tại Viện Hàn Lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam, chương trình Giải thưởng L’Oréal – UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học đã trao học bổng cho 3 nhà khoa học nữ xuất sắc năm 2019.

Đồng thời, vinh danh 32 nhà khoa học nữ xuất sắc đã góp phần thay đổi ngành khoa học Việt Nam trong 10 năm qua. 

3 nhà khoa học nữ được vinh danh gồm:

- PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân - Trưởng phòng Khoa học Công nghệ và Quan hệ Đối ngoại, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường, TP Hồ Chí Minh

PGS-TS Hồ Thị Thanh Vân được Hội đồng khoa học đề cử cho đề án nghiên cứu tổng hợp xúc tác nano hợp kim Pt-Mo trên vật liệu nano Ti0, 8W0, 2O2 để nâng cao khả năng chịu đầu độc CO và giảm giá thành cho loại pin nhiên liệu sử dụng trực tiếp methanol là một dạng năng lượng tái tạo.

  PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân.

PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân.

Hướng nghiên cứu này sẽ mang đến lợi ích thiết thực trong việc sử dụng rộng rãi pin nhiên liệu, để thay thế các loại nhiên liệu hóa thạch và giảm sự nóng lên toàn cầu do khí thải CO2.

Đề án nghiên cứu này giúp có thể thương mại hóa được loại pin nhiên liệu thân thiện với môi trường này trong thời gian không xa.

- TS. Trần Thị Hồng Hạnh – Nghiên cứu viên chính, Viện Hóa sinh biển, Viện Hàn Lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam

 TS Trần Thị Hồng Hạnh được vinh danh vì những nỗ lực không ngừng trong nghiên cứu sử dụng phương pháp sắc ký vân tay kết hợp với thiết bị hiện đại để đánh giá thành phần dược liệu và chất lượng dược liệu, mục tiêu là nhằm cung cấp bộ dữ liệu về thành phần các hoạt chất có trong mẫu dược liệu nghiên cứu bao gồm cấu trúc hóa học, thành phần, hàm lượng chất, làm cơ sở cho việc đánh giá chất lượng dược liệu trên thị trường...

  TS. Trần Thị Hồng Hạnh.

TS. Trần Thị Hồng Hạnh.

- TS. Phạm Thị Thu Hà – Phó Viện Trưởng Viện Nghiên cứu di truyền và giống, Đại học Tôn Đức Thắng, TP Hồ Chí Minh

TS là người nghiên cứu về phát triển các giống lúa chịu mặn thông qua chọn lọc bằng dấu chuẩn phân tử và phổ biến chúng ở các vùng bị ảnh hưởng của điều kiện mặn tại ĐBSCL. 

Nghiên cứu này tận dụng các công cụ nhân giống hiện đại, trong đó có lai chéo hỗ trợ đánh dấu (MAB), để phát triển các giống lúa chịu mặn có năng suất cao thích nghi với điều kiện ở miền Nam Việt Nam, được xây dựng dựa trên kiến thức thu được có liên quan đến việc kiểm soát di truyền về khả năng chịu mặn ở lúa, để tăng tốc độ và hiệu quả phát triển các giống cải tiến.

  TS. Phạm Thị Thu Hà.

TS. Phạm Thị Thu Hà.

3 nhà khoa học nữ xuất sắc của năm đã được vinh danh và nhận được học bổng nghiên cứu trị giá 150 triệu đồng.

Giải thưởng L'ORÉAL – UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học bắt đầu tổ chức ở Việt Nam từ năm 2009.

Trong suốt 10 năm qua, chương trình giải thưởng và học bổng nghiên cứu khoa học L’Oréal – UNESCO dành cho nữ giới đã vinh danh 32 nhà khoa học nữ xuất sắc Việt Nam từ nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Những cá nhân này có những nghiên cứu được đánh giá là có ý nghĩa khoa học quan trọng, góp phần cải thiện và thay đổi cuộc sống.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO