Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Vợ tỉ phú Bill Gates: Hãy dành một tiếng bên bàn ăn mà không dùng điện thoại

Là vợ của một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới và được hàng triệu người ngưỡng mộ nhưng Melinda Gates cũng là một người mẹ với những nỗi lo như bao người mẹ khác.

gia-dinh-Bill-Gates

 

Melinda Gates là vợ của tỷ phú Bill Gates. Bà là thương gia và cũng là người đồng sáng lập quỹ từ thiện Bill and Melinda Gates.

Mới đây, bà đã có một bài viết sâu sắc trên tờ The Washington Post về những trăn trở với vai trò của một người mẹ về tác động của công nghệ đến cuộc sống của con mình.

Gia Đình Mới xin được lược dịch để gửi tới quý độc giả.

Khi đứa con út của tôi chào đời năm 2002, điện thoại gập vẫn là món đồ công nghệ ‘ngầu’ nhất bạn có thể sở hữu. Giờ thì cả ba đứa nhà tôi đều là một phần của thế hệ mà người ta gọi là ‘iGen’.

Tôi dành sự nghiệp của mình ở Microsoft để hình dung những gì công nghệ có thể làm được, vậy mà tôi vẫn chưa được chuẩn bị tinh thần cho smartphone và mạng xã hội.

Như nhiều bậc cha mẹ có con bằng tuổi tôi, tôi không thể hiểu được làm sao mà những thứ kia có thể thay đổi hoàn toàn cách bọn trẻ lớn lên và cả cách tôi dạy dỗ con cái. Tôi thừa nhận mình vẫn đang cố gắng để bắt kịp.

Tốc độ thay đổi là điều khiến tôi ngạc nhiên nhất. Những thách thức mà con gái út của tôi gặp phải khi bắt đầu cấp ba vào mùa thu này hoàn toàn khác những gì chị nó (giờ đang học đại học) trải qua năm 2010.

Empty

Gia đình tỷ phú Bill Gates - Nguồn: Twitter

Bạn bè của đứa út nhà tôi sống phần lớn cuộc đời qua những lăng kính Instagram và Snapchat, hai ứng dụng thậm chí chưa tồn tại khi con gái cả của tôi mới chập chững sử dụng mạng xã hội.

Nhưng tôi rất lạc quan về những gì smartphone và mạng xã hội có thể mang lại cho con người.

Tôi rất mừng khi thấy những đứa trẻ con học tập bằng smartphone, các bác sỹ sử dụng nó để chẩn đoán bệnh tật và những nhóm người bị xã hội bỏ rơi, ví dụ như các sinh viên đồng tính, có thể tìm được sự hỗ trợ mà họ chưa từng có được thông qua mạng xã hội.

Dẫu vậy, là một người mẹ muốn bảo đảm sự an toàn và hạnh phúc của con mình, tôi rất lo lắng.

Và tôi cảm thấy hối hận về nhiều việc mình đã làm. Cha mẹ có quyền tự quyết định điều gì là tốt nhất cho gia đình mình, nhưng có lẽ tôi nên đợi thêm một thời gian trước khi cho các con sử dụng máy tính.

Điện thoại hoặc các ứng dụng về bản chất không hề xấu, nhưng với những thanh thiếu niên chưa hiểu được những phức tạp của cuộc sống, những thứ này có thể khiến việc trưởng thành càng trở nên khó khăn hơn.

Đối với những bậc cha mẹ đang cố gắng làm tốt nhiệm vụ nuôi dạy con cái, bất chấp những thay đổi chóng mặt đang diễn ra do smartphone và mạng xã hội, tôi muốn chia sẻ một vài lời khuyên và nguồn thông tin mà tôi và nhiều người bạn thấy có ích.

Hiểu rõ vấn đề: Mới đây, tờ Atlantic đăng một câu chuyện dài có tên gọi ‘Có phải smartphones đã hủy hoại cả một thế hệ?’ – một tiêu đề nghe có vẻ cường điệu hóa.

Bài báo nói về mối liên hệ giữa việc sử dụng smartphone và mạng xã hội với tình trạng trầm cảm.

Ví dụ, 56% các học sinh lớp 8 sử dụng mạng xã hội hơn 10 tiếng/tuần cho biết các em không cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc so với những bạn ít sử dụng mạng xã hội.

Nhiều vấn đề tương tự được đưa ra trong bộ phim tài liệu Screenagers và các bậc phụ huynh cho biết họ tìm thấy nhiều lời khuyên hữu ích khi xem phim.

Empty

Bà Gates luôn theo sát các con - Nguồn: eroteme.co.uk

Tránh xa các thiết bị điện tử: Một trong những việc ưa thích của tôi là thực hiện những ‘bữa tối không điện thoại’.

Điều này thực sự rất dễ dàng: Dành một tiếng bên bàn ăn mà không sử dụng một thiết bị điện tử nào.

Với quy định không sử dụng điện thoại trong lúc ăn, mọi người sẽ trò chuyện với nhau và không khí bữa ăn sẽ đầm ấm hơn.

Hỗ trợ các con: Giờ đây, khi con gái cả của tôi bắt đầu học đại học còn con trai thì học năm cuối cấp ba, tôi bắt đầu nghĩ về việc smartphone và mạng xã hội đã làm thay đổi đời sống sinh viên như thế nào.

Rất nhiều trường đại học không đáp ứng được nhu cầu giải tỏa sức khỏe tâm lý của sinh viên, vì thế các em phải tìm đến mạng xã hội.

Các bậc cha mẹ cần quan tâm đến con nhiều hơn để đảm bảo rằng chúng có được sự hỗ trợ cần thiết.

Lập thời gian biểu: Tôi khuyến cáo các bậc phụ huynh truy cập Family Media Plan (tạm dịch: Kế hoạch sử dụng truyền thông trong gia đình) của Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ.

Trang web này sẽ giúp bạn chủ động kiểm soát thời gian cả gia đình lướt web và sử dụng mạng xã hội, lập thời gian biểu phù hợp với nhu cầu cũng như thói quen của gia đình.

Internet rất tuyệt vời. Nó cho trẻ em quyền tự do tìm hiểu thế giới rộng lớn, trải nghiệm và kết nối với những người khác.

Tuy nhiên, là một người mẹ, tôi thấy mình có trách nhiệm đảm bảo rằng các con đã sẵn sàng cho sự tự do đó cũng như biết bảo vệ chính mình.

Hy vọng các bậc phụ huynh có thể bắt kịp với những thay đổi mà mạng xã hội mang đến cho con mình để tiếp tục dìu dắt và ủng hộ con trong một thế giới đang chuyển mình nhanh chóng.

Bill và Melinda Gates kết hôn vào ngày 1/1/1994 khi ông 38 tuổi còn bà 29 tuổi. Họ có 3 người con: Jennifer Katharine (sinh năm 1996), Rory John (sinh năm 1999) và Phoebe Adele (sinh năm 2002). Gia đình nhà Gates sống trong một biệt thự hiện đại trên một ngọn đồi nhìn ra Hồ Washington ở gần Seattle, bang Washington, Mỹ.

Ông bà Gates là những bậc cha mẹ có cách giáo dục con nghiêm khắc, nổi tiếng với quy định không cho con dùng điện thoại khi chưa đủ 14 tuổi và không để các con thừa kế khối tài sản kếch xù trị giá khoảng 87 tỉ đô la (tương đương 1976,118 tỷ VNĐ).

Quỳnh Anh/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO