Báo Điện tử Gia đình Mới

Vô tình nuốt viên thuốc còn nguyên vỏ, nam thanh niên bị xuất huyết tiêu hóa

Vô tình nuốt phải viên thuốc còn vỏ, nam thanh niên bị tổn thương niêm mạc thực quản thành từng đường và gây xuất huyết đường tiêu hóa.

Ngày 28/9, thông tin từ Bệnh viện Nhân dân 115 cho hay, vừa qua đơn vị này đã nội soi thành công gắp vỉ thuốc (viên thuốc còn nguyên vỏ) ra khỏi thực quản nam bệnh nhân 28 tuổi.

Được biết, trước nhập viện một ngày, bệnh nhân uống thuốc và vô tình nuốt luôn vỏ. Sau đó, bệnh nhân tới cơ sở y tế gần nhà để gắp viên thuốc ra nhưng không thành công. Tình trạng đau vùng cổ ngày càng tăng, do đó bệnh nhân đã đến Bệnh viện Nhân dân 115 để khám và điều trị.

Tại đây, qua thăm khám, bệnh nhân được chỉ định nội soi lấy dị vật. Trong quá trình nội soi, bác sĩ tìm thấy viên thuốc còn nguyên vỏ kẹt ở thực quản của bệnh nhân. Những cạnh sắc của vỏ thuốc chọc vào thành thực quản, gây tổn thương và xuất huyết niêm mạc.

  Viên thuốc còn nguyên vỏ được gắp ra từ thực quản người bệnh

Viên thuốc còn nguyên vỏ được gắp ra từ thực quản người bệnh

BSCKII Đinh Thu Oanh - Trưởng đơn vị Nội soi, Bệnh viện Nhân dân 115 chia sẻ, dị vật này nếu không được lấy ra kịp thời sẽ gây thủng thực quản, áp xe trung thất và có thể dẫn đến tử vong.

Do kích thước viên thuốc lớn nên bác sĩ đã dùng những dụng cụ chuyên biệt để gắp ra, tránh được tối đa việc làm cho tổn thương nặng hơn.

Theo bác sĩ Oanh, dị vật đường tiêu hóa là một cấp cứu thường gặp. Ở Việt nam hiện chưa có con số thống kê cụ thể nhưng chỉ riêng Đơn vị nội soi Bệnh viện Nhân dân 115 trong năm 2019 có 60 ca dị vật ống tiêu hóa các loại được lấy ra thành công.

Trong đó, các dị vật chủ yếu là viên thuốc còn vỏ, răng giả, xương, tăm xỉa răng... Với dị vật là viên thuốc còn nguyên vỏ, theo bác sĩ Oanh, nhiều người có thói quen cắt thuốc ra để chia liều, sau đó để lẫn với các viên không còn vỏ. Do đó rất dễ uống nhầm trong trường hợp vội vàng, sơ ý.

Vì vậy, để tránh nguy cơ uống phải viên thuốc còn vỏ, cần hạn chế tối đa việc cắt thuốc để chia liều, trước khi uống thuốc nên kiểm tra kỹ lại xem còn vỏ hay không, đặc biệt là những người phải uống nhiều loại thuốc cùng một lúc.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO