Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Vòng tránh thai đi lạc vào ổ bụng sau gần 20 năm đặt vòng

Liên tục bị đau bùng hông bên trái gây tiểu rắt, sốt, ớn lạnh, người phụ nữ vào bệnh viện thăm khám thì phát hiện vòng tránh thai đi lạc vào ổ bụng sau gần 20 năm đặt vòng.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, đơn vị này mới tiếp nhận trường hợp bệnh nhân N.T.C. (57 tuổi ở Hậu Giang) đến khám vì đau bụng vùng hông bên trái, tiểu gắt; thỉnh thoảng sốt, ớn lạnh.

Kết quả siêu âm cho thấy chị C. bị thận (T) ứ nước do sỏi niệu quản, sau đó các bác sĩ chỉ định chụp X-quang kiểm tra thấy bệnh nhân ngoài sỏi niệu quản (T) còn có 1 vòng tránh thai (vòng Dana) bị lạc vào ổ bụng, vị trí dưới xương sườn số XII bên (T).

  Hình ảnh vòng tránh thai đi lạc trong ổ bụng bệnh nhân

Hình ảnh vòng tránh thai đi lạc trong ổ bụng bệnh nhân

Khai thác bệnh sử thì được biết chị C. đặt vòng tránh thai cách đây gần 20 năm, khoảng 12 năm sau chị đến cơ sở y tế địa phương xin lấy vòng Dana và thay bằng vòng chữ T.

Cho đến khi mãn kinh chị quyết định lấy vòng chữ T ra khỏi cơ thể vì nghĩ mình không còn khả năng mang thai nữa. Chị không biết được mình còn 1 vòng tránh thai đã “di chuyển” vào ổ bụng.

Chị C. đã được các bác sĩ khoa Ngoại Niệu thực hiện nội soi tán sỏi niệu quản ngược dòng, sau khi tình trạng tiết niệu ổn định bệnh nhân sẽ được phẫu thuật nội soi ổ bụng để lấy vòng Dana.

BSCKII. Nguyễn Phước Lộc (Trưởng khoa Ngoại Niệu) cho biết: Trường hợp vòng tránh thai di chuyển vào ổ bụng rất ít gặp.

Trường hợp lạc vòng trong ổ bụng như trên nếu không phát hiện kịp thời sẽ gây ra những hậu quả xấu như ruột mạc nội sẽ quấn lấy vòng, gây thủng ruột, biến chứng dẫn đến viêm phúc mạc dễ nhiễm trùng huyết, hoặc vòng chui vào các tạng trong ổ bụng bệnh nhân gây nhiễm trung, dẫn đến tử vong.

  Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân bị vòng tránh thai đi lạc trong ổ bụng

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân bị vòng tránh thai đi lạc trong ổ bụng

Các bác sĩ khuyến cáo, đặt phòng là biện pháp tránh thai hữu hiệu nhất. Tuy nhiên, các nhà sản xuất thường để niên hạn sử dụng của vòng tránh thai là 5 năm. 

Vì thế sau 5 năm chị em phải tháo vòng đặt lại. Trong thời gian đặt vòng phải thường xuyên kiểm tra định kỳ để tránh viêm nhiễm và vòng tránh thai lạc chỗ.

Chị em phụ nữ sau khi đặt vòng tránh thai thấy có những triệu chứng bất thường như: đau bụng hoặc ra huyết âm đạo kéo dài cần siêu âm kiểm tra xem vòng tránh thai có nằm đúng vị trí hay không (tốt nhất từ tuần thứ 2 đến tuần thứ 3 sau đặt vòng) và kiểm tra định kỳ để theo dõi.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO