Báo Điện tử Gia đình Mới

Vụ bé 4 tháng tuổi chết não do mẹ ngủ đè tay: Bố mẹ có nên ngủ cùng con nhỏ?

Ở Việt Nam, người lớn thường ngủ cùng bé để tiện chăm sóc, gắn kết tình cảm nhưng không biết, ở một số trường hợp đặc biệt, cha mẹ tuyệt nhiên không được ngủ cùng trẻ để tránh gây nguy hiểm.

  Trẻ sơ sinh ngạt thở do mẹ đè tay lên mũi

Trẻ sơ sinh ngạt thở do mẹ đè tay lên mũi

Trao đổi với PV Gia Đình Mới, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Thần kinh Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng I cho biết, trẻ dưới 12 tháng tuổi có nguy cơ tử vong cao hơn khi ngủ cùng người lớn. Khi trẻ không may bị đè vào người gây bít đường thở, não không được cấp oxy trong khoảng 3 - 4 phút trẻ hoàn toàn có thể bị tử vong hoặc não bị tổn thương. 

“Ở các nước phương Tây có nhiều nghiên cứu khuyến cáo chỉ ra vấn đề trên và đưa ra lời khuyên, cha mẹ nên cho trẻ ngủ giường riêng”, bác sĩ Khanh cho biết.

Tuy nhiên, trên thực tế, với đặc điểm văn hoá, người Việt thường cho trẻ sơ sinh ngủ cùng cha mẹ, ông bà… để tiện chăm sóc cho trẻ. 

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, với một số trường hợp đặc biệt, tuyệt nhiên người thân không nên ngủ cùng trẻ. Điển hình như, bố mẹ hút thuốc lá, uống rượu, sử dụng thuốc điều trị bệnh hoặc dùng ma túy…

Trong những trường hợp này, bố mẹ thường bị suy giảm nhận thức và ý thức nên không đủ tỉnh táo để chú ý tới con. Bố/mẹ đang vô cùng mệt mỏi hay bị rối loạn giấc ngủ, ngưng thở khi ngủ khiến ngủ say và không kiểm soát được hành vi của mình, có thể vô tình đặt chân hoặc tay lên con.

Ngoài ra, khi cho con ngủ chung giường với bố mẹ, trong tình huống không có ai trông chừng con bạn rất dễ bị ngã xuống đất bởi trẻ hiếu động ngay cả khi ngủ, trong khi đó giường của bố mẹ thì không hề có thanh chắn bảo vệ xung quanh để ngăn trẻ ngã xuống đất.

Trường hợp trẻ không bị ngã thì cũng rất dễ bị chăn, ngối đè lên mặt gây nghẹt thở. Các chuyên gia y tế đặc biệt khuyến cáo khi cho con ngủ chung giường cha mẹ nên cẩn thận với những chiếc chăn.

Không chỉ chăn mà gối, đệm mềm, thú nhồi bông cũng là những đồ vật bạn cần phải hết sức thận trọng vì chúng có thể phủ lên mặt, mũi bé, gây ngạt làm tăng nguy cơ đột tử.

Khi đặt bé nằm ở giường của bố mẹ, bạn phải kiểm tra lỗ hổng giữa giường và đệm, tránh nguy cơ bé bị lọt tay, lọt chân vào khe này. Tuyệt đối không đặt bé nằm sấp trên giường của bố mẹ, đặt bé nằm ngửa sẽ tránh được nguy cơ đột tử.

Không chỉ không nên cho bé ngủ chung giường với bố mẹ mà tránh cho bé ngủ cùng với anh chị của bé, nhất là bé dưới 1 tuổi bởi anh chị của bé có thể xoay tứ tung khi ngủ và vô tình đặt chân, tay vào mặt mũi của em. Kể cả khi có bố mẹ ngủ cùng thì những thì nguy cơ này vẫn có thể xảy ra.

Với bé sinh non, bé mới được 6 tháng tuổi hoặc nhỏ hơn 1 tuổi để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho bé bố mẹ nên cho bé ngủ trong cũi đặt cạnh giường của mình.

Bác sĩ cho biết, nếu không may trẻ rơi vào sự cố kể trên, điều cần thiết nhất người thân cần làm là hô hấp nhân tạo để cung cấp oxy cho trẻ và chuyển trẻ đến cơ sở y tế gần nhất. 

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO