Báo Điện tử Gia đình Mới

Vụ bé gái bị sàm sỡ trong thang máy: Dạy con tự vệ ra sao khi bị dâm ô trong thang máy?

Không thể phó mặc việc giáo dục kỹ năng sống, giới tính, khả năng tự vệ cho nhà trường mà trong mỗi gia đình, cha mẹ cần chủ động giáo dục cho con để bảo vệ trẻ khỏi nạn dâm ô.

  Hình ảnh bé gái bị người đàn ông sàm sỡ trong thang máy chung cư ở Sài Gòn.

Hình ảnh bé gái bị người đàn ông sàm sỡ trong thang máy chung cư ở Sài Gòn.

Vụ việc người đàn ông biến thái sàm sỡ bé gái 5 tuổi ở trong thang máy khu chung cư Galaxy, Q.4, đường Nguyễn Khoái, TP. HCM tối 1/4 dấy lên sự lo ngại: làm thế nào để trẻ thoát khỏi nạn dâm ô trong thang máy chung cư, trường học, bệnh viện hay trung tâm thương mại?

Trao đổi với phóng viên Gia Đình Mới về vấn đề này, chuyên gia tâm lý Vũ Việt Anh, Giám đốc Học viện Thành Công (Hà Nội) cho rằng: Những vụ việc xảy ra cho thấy các phụ huynh chưa trang bị kỹ năng cho các con về khả năng tự vệ.

Đã đến lúc các gia đình không thể phó mặc việc giáo dục kỹ năng sống, giới tính, khả năng tự vệ  cho nhà trường mà trong mỗi gia đình, cha mẹ cần chủ động giáo dục cho con để bảo vệ trẻ.

Hiện nay, ở các thành phố lớn, thang máy đã là phương tiện di chuyển khá phổ biến ở các chung cư, bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại... Và vô hình chung, không gian nhỏ hẹp của thang máy trở thành nơi để những gã biến thái có hành vi sàm sỡ, dâm ô trẻ.

  Giám đốc Học viện Thành Công Vũ Việt Anh.

Giám đốc Học viện Thành Công Vũ Việt Anh.

Trong trường hợp bố mẹ, người lớn không thể đi cùng con trong thang máy, nên dạy con nguyên tắc "No-Go-Tell".

Tức là luôn nói Không với những hành vi xấu của người lạ với mình; tìm cách Tháo chạy nhanh nhất và bình tĩnh Nói lại với bố mẹ, người lớn về những sự việc xảy ra với mình.

Thời gian trong các thang máy rất ngắn, và thông thường sẽ tiếp cận được với nhiều người nên bố mẹ hãy dạy con cách kéo dài thời gian để ngăn chặn hành vi xấu của kẻ lạ.

Thứ nhất: Chỉ cho con cách bấm các nút trong thang máy, đặc biệt là nút bấm Gọi khẩn cấp. Khi thấy người lạ bắt đầu có cử chỉ không tốt, bé hãy nhanh tay bấm nút Gọi khẩn cấp để cầu cứu sự trợ giúp từ kỹ thuật thang máy.

Thứ hai: Khi thấy người lạ tấn công mình, trẻ hãy hét thật to vào mặt đối tượng để ngăn cản đối tượng không được làm vậy với mình. Khi trẻ hét to sẽ khiến kẻ xấu sợ mọi người phát hiện hành vi và giảm ham muốn của đối tượng.

Thứ ba: Dạy trẻ phản khách tự vệ. 

-Dùng phần cứng trên cơ thể của mình như tay, cùi chỏ, chân, đầu gối huých vào người đối phương làm đối phương bị đau, bị phân tán hành vi dâm ô (Điều này ở trong thang máy nơi đông người có thể làm được như vậy, còn chỗ vắng người thì không vì sẽ khiến trẻ bị nguy hiểm).

- Trẻ hãy cắn, cào, cấu, giãy giụa, huých đầu gối vào bộ hạ, thọc tay vào mắt kẻ xấu để giảm ham muốn ở đối phương.

Với những cách tự vệ đó, thời gian trong thang máy rất ngắn sẽ giúp trẻ có thể thoát khỏi những hành vi xấu của những kẻ biến thái và nhận được sự giúp đỡ của những người xung quanh.

Tuy nhiên, chuyên gia tâm lý Việt Anh cũng nhấn mạnh: Tùy từng nơi bố mẹ có thể để con đi một mình, không nên chủ quan để cho bé tự đi bởi với nhiều bé, khả năng tự vệ yếu sẽ là con mồi đối với những kẻ biến thái.

Trước đó, như Gia Đình Mới đưa tin, ngày 2/4, mạng xã hội xuất hiện đoạn clip dài gần 1 phút ghi lại cảnh bé gái bị người đàn ông trung niên sàm sỡ trong thang máy chung cư Galaxy, Q.4, đường Nguyễn Khoái, TP. HCM.

Theo nội dung clip được camera an ninh trong thang máy ghi lại, khoảng 21h09 tối 1/4, một bé gái khoảng 6-7 tuổi bước vào thang máy thì có một người đàn ông trung niên vào cùng.

Người này cầm điện thoại di động sử dụng nhưng khi bảo vệ vừa quẹt thẻ, cửa thang máy đóng lại để bé gái lên tầng thì người đàn ông này giở trò sàm sỡ như hôn vào mặt, sờ soạng lên người bé gái.

Sau hai lần bị sàm sỡ, bé gái đi ra cửa thang máy nhưng vẫn bị người đàn ông này kéo vào trong tiếp tục sờ soạng. Người này chỉ buông ra khi cửa thang máy mở ra, bé gái hốt hoảng chạy ra ngoài suýt té ngã.

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO