Báo Điện tử Gia đình Mới

Vượt gần 600 km giành giật sự sống cho bé trai 7 ngày tuổi bị tim bẩm sinh, suy hô hấp

Hơn 20 tiếng đồng hồ, vượt qua gần 600km với nhiều đoạn đường hiểm trở, đi trong mưa lớn, sương mù, các bác sĩ đã đưa bé trai 7 ngày tuổi mắc bệnh tim bẩm sinh lên tuyến trên điều trị an toàn.

Các bác sĩ Trung tâm Cấp cứu 115, BV Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, 22 giờ ngày 26/10, cơ sở y tế này nhận được điện thoại từ BV ĐK khu vực Yên Minh (Hà Giang), yêu cầu hỗ trợ vận chuyển trẻ sơ sinh 7 ngày tuổi suy hô hấp, theo dõi tim bẩm sinh và đang trong tình trạng vô cùng nguy hiểm.

Ngay lập tức, một ekip bác sĩ của Trung tâm Cấp cứu 115, BV Đa khoa Hùng Vương đã lên đường trong đêm mưa lớn, cùng máy thở, monitoring, bơm tiêm điện, thuốc và cả sữa, máy sưởi… vì bệnh nhân là một em bé sơ sinh và quãng đường em bé đến BV Nhi Trung ương là gần 600km.

Để đến được BV ĐK khu vực Yên Minh, với quãng đường dài gần 300km, các bác sĩ đã phải mất 9 giờ đồng hồ vì mưa lớn, sương mù che khuất tầm nhìn, nhiều đoạn đường đèo, dốc nguy hiểm.

7 giờ sáng ngày 27/10, đội ngũ các bác sĩ tiếp cận được em bé. Bé đang được chăm sóc tại phòng chăm sóc đặc biệt cho trẻ sơ sinh của bệnh viện.

Các bác sĩ ở BV ĐK khu vực Yên Minh cho biết bé trai 7 ngày tuổi, được sinh bằng phương pháp sinh mổ, nặng 3,6kg, sau sinh bé có biểu hiện suy hô hấp, theo dõi tim bẩm sinh.

  Bé trai được nhân viên y tế chăm sóc suốt quãng đường vận chuyển

Bé trai được nhân viên y tế chăm sóc suốt quãng đường vận chuyển

7 giờ 30 phút xe bắt đầu chuyển bánh để về Hà Nội và cũng bắt đầu từ đây một cuộc chiến vô cùng cam go, căng thẳng, quyết liệt chính thức bắt đầu. Đường đi quanh co, nguy hiểm và trên tay các bác sỹ là một em bé suy hô hấp nặng, tim bẩm sinh.

Những khúc cua, những dốc gập ghềnh đều là mỗi thử thách cho trái tim bé bỏng đang cố gắng đập của bé. Và cuộc chiến của cả bé và êkip trên suốt chặng đường hơn 300 km, một chặng đường từ miền địa đầu Tổ quốc đến thủ đô Hà Nội và kéo dài trong suốt thời gian gần 20 giờ liên tục.

15 giờ 30 phút, cả ekip cấp cứu đã về đến BV ĐK Hùng Vương, lái xe, bác sĩ điều dưỡng và cả những người thân của bé đều phờ phạc, mệt lả, kiệt sức nhưng trong ánh mắt họ đều ánh lên niềm vui, hy vọng.

Bé được các bác sĩ BV ĐK Hùng Vương nhanh chóng tập trung hồi sức tích cực, siêu âm tim, chụp x-quang tim phổi và liên hệ trực tiếp các chuyên gia đầu ngành tại BV Nhi Trung ương hội chẩn từ xa, cung cấp tình trạng sức khỏe, kết quả cận lâm sàng của bé để chuẩn bị tiếp nhận bé tại BV Nhi Trung ương an toàn nhất. Cuộc hành trình tiếp tục ngay sau đó.

  Vượt gần 600km, các y bác sĩ đã giành giật sự sống cho bé trai 7 ngày tuổi bị tim bẩm sinh, suy hô hấp

Vượt gần 600km, các y bác sĩ đã giành giật sự sống cho bé trai 7 ngày tuổi bị tim bẩm sinh, suy hô hấp

Đúng 18 giờ ngày 27/10, bé đã đến BV Nhi Trung ương an toàn và được các bác sĩ của đơn vị này tiếp nhận.

Sau hơn 1 ngày được điều trị tích cực, cháu bé đã qua giai đoạn nguy hiểm nhất và đang được chăm sóc đặc biệt.

Trước đó, các bác sĩ của BV Hùng Vương cũng từng vận chuyển thành công em bé nặng 0,8kg đến BV Nhi Trung ương cũng trên cung đường Hùng Vương – Yên Minh – Hà Nội. Và cung đường này đã được các thành viên của Trung tâm  cấp cứu 115 Hùng Vương đặt tên là “cung đường Hạnh Phúc”.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO