Báo Điện tử Gia đình Mới

WHO công nhận Việt Nam loại trừ được bệnh giun chỉ bạch huyết

Với những nỗ lực đẩy lùi bệnh giun chỉ bạch huyết suốt hơn 40 năm qua, Việt Nam đã đẩy lùi được căn bệnh này và được Tổ chức Y tế Thế giới ghi nhận thành tích trên.

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, bệnh giun chỉ bạch huyết do một số loài giun chỉ bạch huyết gây nên và được lây truyền bởi muỗi, rất phổ biến ở các nước nhiệt đới và cận nhiệt đới do điều kiện khí hậu nóng và ẩm.

Tại Việt Nam, bệnh đã được biết đến từ lâu và đã từng là một trong những bệnh gây tàn phế hàng đầu cho người mắc bệnh.

Trước năm 1975, bệnh giun chỉ bạch huyết lưu hành rộng rãi trên toàn quốc, một số vùng có tỷ lệ nhiễm cao từ 5-10% dân số và có số lượng đáng kể phù chân voi, gây đau đớn, tàn tật do biến chứng và ảnh hưởng tới thẩm mỹ, khó hòa nhập cộng đồng của người bệnh.

WHO công nhận Việt Nam loại trừ được bệnh giun chỉ bạch huyết 0

Giai đoạn từ 1976 - 2002, với các tiến bộ về chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh thì tỷ lệ mắc đã giảm xuống đáng kể chỉ còn 1-3% tại các vùng lưu hành nặng.

Từ năm 2002, Chương trình Loại trừ giun chỉ bạch huyết tại Việt Nam đã được triển khai và thực hiện trên toàn quốc theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), để điều tra lập bản đồ dịch tễ, tổ chức điều trị toàn dân (MDA) tại các vùng dịch tễ, tiến hành các vòng điều tra về sự lan truyền bệnh giun chỉ bạch huyết (TAS) và đánh giá kết quả thực hiện theo các tiêu chí của WHO.

Kết quả từ năm 2013 - 2016 đã không phát hiện trường hợp nào dương tính. Năm 2018, Bộ Y tế đã tiến hành đánh giá kết quả thực hiện và thấy rằng Việt Nam đã loại trừ giun chỉ bạch huyết đạt tiêu chuẩn của WHO và lập hồ sơ gửi WHO đánh giá công nhận Việt Nam loại trừ giun chỉ bạch huyết.

Ngày 8 tháng 10 năm 2018, tại Manila, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới tại Geneva, TS. Tedros Adhanom Dhebreyesus và Trưởng đại diện WHO khu vực Tây Thái Bình Dương, TS. Shin Young-Soo đã trao chứng nhận Loại trừ bệnh giun chỉ bạch huyết cho ba nước gồm Việt Nam, Palau, Wallis và Futuna được công nhận Loại trừ giun chỉ bạch huyết nâng tổng số nước đã công bố loại trừ bệnh này trong khu vực lên tới con số 11 nước.

Kết quả loại trừ giun chỉ bạch huyết của Việt Nam đã được WHO xem xét và đánh giá theo các chỉ tiêu về Loại trừ bệnh Giun chỉ bạch huyết theo tiêu chuẩn của WHO áp dụng trên toàn cầu.

Theo đó, các hoạt động tuyên truyền, giám sát và phòng chống bệnh bệnh giun chỉ bạch huyết đã đạt và đáp ứng tất cả các chỉ tiêu về Loại trừ bệnh Giun chỉ bạch huyết ở cấp quốc gia.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: “Trước đây, Việt Nam là nước có lưu hành bệnh GCBH với hàng triệu người dân sống trong vùng nguy cơ.

Với sự hỗ trợ của WHO và các đối tác, với sự nỗ lực của hệ thống y tế từ trung ương đến địa phương, đến nay Việt Nam đã đạt được mục tiêu Loại trừ bệnh GCBH như một vấn đề sức khoẻ cộng đồng. 

Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục tiến hành các bước giám sát đánh giá sau khi được công nhận loại trừ theo hướng dẫn của WHO để duy trì được thành quả trên”.

Hồng Ngọcgọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO